Thông thủ tục, khai thác hiệu quả nguồn thu để đạt 7.200 tỷ ngân sách nội địa

(Baohatinh.vn) - Ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, ngành thuế Hà Tĩnh đã bắt tay triển khai ngay các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, đảm bảo thu đúng, thu đủ và động viên kịp thời người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách.

Thông thủ tục, khai thác hiệu quả nguồn thu để đạt 7.200 tỷ ngân sách nội địa

Công khai thuế môn bài để người nộp thuế theo dõi tại các đội thuế trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Năm 2020, Hà Tĩnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nội địa là 5.961 tỷ đồng (trong đó thuế, phí: 4.761 tỷ đồng, tiền sử dụng đất: 1.200 tỷ đồng), HĐND tỉnh giao 7.200 tỷ đồng. Ngành thuế xác định, đây là nhiệm vụ khó khăn và đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên cơ sở nỗ lực, quyết tâm thực hiện cao nhất chỉ tiêu pháp lệnh.

Theo đánh giá, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 vẫn tiếp tục gặp khó khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp – nguồn thu chính của ngân sách vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Đặc biệt, khởi đầu năm 2020, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona đang tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế. Theo nhận định, việc giảm các khoản thu từ du lịch, dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác trong quý I là điều khó tránh khỏi.

Thông thủ tục, khai thác hiệu quả nguồn thu để đạt 7.200 tỷ ngân sách nội địa

Việc tập huấn sử dụng hóa đơn điện tử để đồng loạt áp dụng trong năm 2020 được ngành thuế tích cực triển khai.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu năm 2020, Cục Thuế Hà Tĩnh đã đề ra khung kế hoạch và các nhóm giải pháp để tập trung triển khai thực hiện ngay nhiệm vụ công tác thuế từ những ngày đầu năm.

Với mục tiêu triển khai công tác quản lý thuế hướng đến sự hài lòng và đồng thuận của người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao, khởi động năm 2020, ngành thuế tiếp tục triển khai theo dõi chặt tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng sắc thuế. Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả.

Thông thủ tục, khai thác hiệu quả nguồn thu để đạt 7.200 tỷ ngân sách nội địa

Đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thu ngân sách.

“Để đạt mục tiêu được giao, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành đã ban hành công văn nhằm nghiêm túc triển khai ngay các công việc, đảm bảo không bị gián đoạn. Theo đó, 12 phòng chức năng thuộc văn phòng cục và 9 chi cục thuế các huyện, thị xã và khu vực đã bố trí cán bộ làm việc để tiếp nhận hồ sơ, kịp thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế cũng như thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế” – Phó Cục trưởng Cục Thuế Trương Quang Long cho biết.

Ở thời điểm hiện nay, toàn ngành đang tập trung cho “mùa” cao điểm quyết toán thuế. Với những đơn vị đã kê khai thuế điện tử, ngành chủ động bố trí, phân công cán bộ trực, hỗ trợ online tất cả các ngày trong tuần. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán đúng quy định, kiểm tra hồ sơ khai thuế theo quy trình quản lý thuế…

Thông thủ tục, khai thác hiệu quả nguồn thu để đạt 7.200 tỷ ngân sách nội địa

Hà Tĩnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp ổn định sản xuất, đảm bảo nguồn thu bền vững.

Đặc biệt, một số nhiệm vụ “xương sống” trong quá trình thu ngân sách đang được ngành thuế triển khai là chủ động triển khai các biện pháp quản lý thu, quản lý hết đối tượng, khai thác có hiệu quả các nguồn thu, giảm thiểu nợ đọng thuế để tăng thu ngay trong quý I/2020; giám sát kê khai thuế, thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế, nắm rõ thông tin về tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp để có những “kịch bản” thu hợp lý.

Đến hết tháng 1, tổng thu nội địa của Hà Tĩnh đạt gần 500 tỷ đồng, trong đó thuế, phí tăng 2% so với cùng kỳ. Khởi động hành trình “vượt núi” ngân sách 2020 với sự nỗ lực và tập trung cao, những “quả ngọt đầu mùa” chứng minh rằng những giải pháp thu đang triển khai có hiệu quả.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast