Bưởi Phúc Trạch chậm ra hoa, dân "lo ngay ngáy"!

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều vườn bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê – Hà Tĩnh chậm ra hoa, sâu bệnh xuất hiện sớm, có nguy cơ mất mùa nếu không được chăm sóc, phòng trừ kịp thời.

Bưởi Phúc Trạch chậm ra hoa, dân “lo ngay ngáy”!

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều vườn bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê (Hà Tĩnh) nở hoa muộn

Vườn bưởi của chị Đậu Thị Huệ (xóm 6, xã Hương Thủy, Hương Khê) có 300 gốc, nhưng hiện tại, chỉ có 150 gốc nhú hoa, còn lại hầu hết chưa ra hoa. Chị Tuyết cho biết: So với nhiều năm trước thì năm nay cây bưởi ra hoa muộn hơn do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài. Mấy ngày nay, gia đình cũng đã tập trung tưới nước cho cây, sử dụng các biện pháp kỹ thuật để cây bưởi ra hoa đúng dịp.

“Đợt này, nhờ cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tập huấn cho người dân xã Hương Thủy về các biện pháp chăm sóc nên một số cây đã bắt đầu nhú hoa, gia đình phần nào yên tâm hơn” – chị Huệ chia sẻ.

Bưởi Phúc Trạch chậm ra hoa, dân “lo ngay ngáy”!

Sâu nhớt, sâu róm, rệp, bọ trĩ... cũng đã xuất hiện sớm trên cây bưởi Phúc Trạch

Nhiều người trồng bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê cũng không khỏi lo lắng vì thông thường, thời điểm này những năm trước, bưởi đã ra hoa trắng vườn. Nhưng năm nay, hầu hết đang ra hoa lác đác, thậm chí nhiều vườn chỉ mới ra lộc, chưa ra hoa.

Không chỉ ra hoa muộn, nhiều vườn bưởi đã bắt đầu bị các loại sâu “tấn công”. Bình thường vào khoảng tháng 3 thì mới xuất hiện sâu nhớt, sâu róm, rệp, bọ trĩ... nhưng hiện tại, nhiều cây đã bị sâu bệnh phá hại.

Trước thực trạng này, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh đã bổ cứu kỹ thuật cho người dân trồng bưởi.

Bưởi Phúc Trạch chậm ra hoa, dân “lo ngay ngáy”!

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây bưởi trước thời tiết bất thường so với các năm.

Ông Võ Tá Phong – cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho rằng: Do thời tiết, khí hậu bất thường gây ảnh hưởng cho quá trình bưởi Phúc Trạch tạo mầm hoa, ra hoa và đậu quả. Thời gian tới, dự báo nắng nóng tiếp tục kéo dài, nếu gió mùa tây nam xuất hiện sớm thì nguy cơ mất mùa rất cao. Bởi vậy, cần có giải pháp kỹ thuật điều chỉnh kịp thời để hạn chế thiệt hại cho cây bưởi.

Theo ông Phong, thời gian tới, người dân cần chống tổn thương, tăng cường phát triển bộ rễ đối với vườn bưởi đã cho quả. Theo đó, vệ sinh sạch sẽ vườn cây, thu gom rác, xác hữu cơ phơi đốt, dùng chổi quét sạch rêu, địa y trên thân cây, hòa nước vôi trong quét lên; đồng thời xới, rải đều vôi bột cho toàn vườn cây với tỉ lệ 25 - 30 kg/500 m2.

Bưởi Phúc Trạch chậm ra hoa, dân “lo ngay ngáy”!

Người dân tham khảo các loại phân vi sinh để chăm sóc cho cây bưởi

Mặt khác, cần tăng cường dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân, sử dụng các loại phân sinh học để thúc đẩy quá trình ra hoa, bung phấn. Đặc biệt, giữ ẩm cho vườn cây theo phương pháp tưới tràn đẫm (khoảng 2 – 3 ngày một lần) nhưng tuyệt đối không tưới lên tán cây và hoa.

Công tác phòng trừ sâu, bệnh hại cần phải được theo dõi chặt chẽ, xử lý kịp thời. Khi cây phát lộc non, nhú hoa thì người dân phải phun thuốc phòng trừ các loại côn trùng như sâu nhớt, bọ cánh cam, sâu vẽ bùa, sâu ăn lá...

Những kỹ thuật chăm sóc vườn bưởi Phúc Trạch trên bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4 trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Tuy nhiên, nếu thời tiết thay đổi thì người dân cần phải điều chỉnh phù hợp theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật để cây bưởi phát triển tốt, ra hoa, đậu quả.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast