Bám sát đề minh họa để tổ chức ôn tập cho học sinh 12 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến nay, các trường THPT ở Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng ngân hàng đề thi trên cơ sở đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đây là cơ sở để tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh 12 một cách hiệu quả nhất.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa (cuối tháng 3/2022), các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai cho học sinh làm thử để đánh giá năng lực. Cùng đó, thực hiện sự chỉ đạo của ngành, các trường cũng đã cho các tổ bộ môn nghiên cứu, thảo luận phân tích cấu trúc, ma trận đề thi một cách kỹ càng để xây dựng ngân hàng đề sát với bộ đề minh họa. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống ngân hàng đề thi cho học sinh 12 ở các trường đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình ôn luyện.

Bám sát đề minh họa để tổ chức ôn tập cho học sinh 12 ở Hà Tĩnh

Trường THPT Can Lộc tăng cường luyện đề cho học sinh lớp 12.

Theo đánh giá của các giáo viên bộ môn, đề thi minh họa năm 2022 của Bộ GD&ĐT cơ bản tương đồng như đề thi chính thức năm 2021. Đề mang cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, gia tăng câu hỏi nhận biết so với các kỳ thi THPT trước đây.

Chia sẻ về đề thi minh họa môn Toán, thầy Phan Đăng Nhân - Hiệu trưởng Trường THPT Can Lộc cho biết: “Cấu trúc đề thi minh họa năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước. Đề có 50 câu nhưng chỉ có 5% câu hỏi thuộc chương trình lớp 11, còn lại là kiến thức của lớp 12 và chủ yếu ở học kỳ II. Trong đó, 35 câu đầu thuộc nhóm nhận biết, thông hiểu, phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT. Học sinh chỉ cần nắm tốt kiến thức cơ bản sẽ làm được. Riêng 10 câu cuối thuộc phần phân loại năng lực, phần này, dù các câu có nội dung không mới nhưng nếu không nắm chắc kiến thức và không cẩn thận, học sinh sẽ dễ mắc sai lầm trong quá trình làm bài”.

Ở các môn Lý, Hóa, nhiều ý kiến cho rằng, số lượng câu hỏi phân loại nhiều hơn so với trước. Kiến thức ở phần phân loại chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Với môn Sinh học, đề minh hoạ có giảm nhẹ về mặt tính toán, nhưng lại nâng cao hơn ở phần câu hỏi lý thuyết vận dụng.

Môn tiếng Anh, giáo viên và học sinh cũng không bất ngờ khi đề minh họa năm nay khá tương đồng đề thi chính thức năm ngoái với khoảng 80% câu hỏi cơ bản, 20% câu hỏi vận dụng. Đối với đề thi các môn Sử, Địa, mức độ câu hỏi so với trước có phần nhẹ nhàng hơn.

Bám sát đề minh họa để tổ chức ôn tập cho học sinh 12 ở Hà Tĩnh

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) bám sát đề minh họa để có sự trao đổi, hỗ trợ và định hướng cho học sinh.

Trong các môn thi, đề Ngữ văn năm nay được đánh giá có sự thay đổi ở các phần và tăng độ khó.

Cô Nguyễn Thị Duyên - giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) cho biết: “So với năm trước, đề thi Ngữ văn khó hơn, đặc biệt là các phần đọc hiểu, nhận biết, vận dụng, học sinh dễ bị nhầm lẫn. Vì thế, trong quá trình ôn tập cho các em, chúng tôi sẽ bám sát đề minh họa để có sự trao đổi, hỗ trợ và định hướng cho học sinh”.

Bám sát đề minh họa để tổ chức ôn tập cho học sinh 12 ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Kỳ Anh tranh thủ trao đổi kiến thức để làm đề mọi lúc, mọi nơi.

Từ sự nghiên cứu, phân tích kỹ đề thi minh họa, xây dựng ngân hàng đề riêng cho từng môn, các trường THPT đã có cơ sở để điều chỉnh kế hoạch, kiến thức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp.

“Đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Kỳ Anh đã bước sang giai đoạn 2 của việc ôn tập, đó là nâng cao và phân hóa học sinh. Chính vì thế, việc bám sát cấu trúc đề minh họa để xây dựng ngân hàng đề thi cho học sinh ôn tập hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Theo đó, dựa trên năng lực học sinh, chúng tôi điều chỉnh kiến thức phù hợp. Trường cũng giãn thời gian ôn tập để không tạo áp lực cho học sinh, đồng thời phù hợp với lịch thi của bộ”, cô Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh thông tin.

Từ thực tế nhiều năm qua, các giáo viên cho rằng, nếu đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT năm nay tương đương đề minh hoạ thì sẽ không làm khó cho thí sinh. Tuy nhiên, không vì thế mà học sinh chủ quan, lơ là trong quá trình ôn tập.

Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, giáo viên các bộ môn cũng đã hướng dẫn học sinh thực hiện ôn tập kỹ kiến thức cơ bản với phương châm: “học đến đâu chắc đến đó” và cố gắng “ăn chắc” điểm ở các câu lý thuyết, các dạng bài tập cơ bản trong thời gian ngắn, sau đó mới dành thời gian cho các câu hỏi khó đòi hỏi tính toán, tư duy.

Bám sát đề minh họa để tổ chức ôn tập cho học sinh 12 ở Hà Tĩnh

Học sinh lớp 12 đã bắt đầu bước sang giai đọạn ôn tập nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2022.

Em Nguyễn Thị Linh - lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Sau khi tiếp cận đề minh họa, trong quá trình tự học và ôn luyện, em cũng đã tìm kiếm, nghiên cứu thêm một số dạng đề có độ khó tương đương để thử sức. Ngoài ra, lúc ở trường chúng em cũng được các giáo viên bộ môn phân tích rõ “ma trận” đề thi, tổ chức làm đề và chữa đề. Điều đó giúp chúng em rèn luyện kiến thức, kỹ năng làm đề và bổ sung những phần kiến thức còn thiếu”.

So với nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, học sinh Hà Tĩnh có nhiều lợi thế, bởi thời gian qua, các nhà trường đã tranh thủ tối đa thời gian “vàng” để các em được học trực tuyến. Với sự chuẩn bị chu đáo của các trường, với việc bám sát đề thi minh họa trong ôn luyện, học sinh 12 ở Hà Tĩnh như được thả lỏng tâm lý trong chặng ôn tập nước rút.

Để chuẩn bị hành trang cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức cho học sinh thi thử trực tiếp và trực tuyến với tinh thần làm thực chất để đánh giá chất lượng học sinh, giúp các em làm quen với kỹ năng làm bài. Ngoài ra, sau khi có đề thi minh họa của bộ, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo phòng chuyên môn triển khai nghiên cứu, phân tích, xây dựng ngân hàng đề thi phục vụ cho việc ôn tập kiến thức cho học sinh”.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast