Bóng đá Đông Nam Á đang có biến…

Nếu như U23 Lào, một đội bóng không hề được đánh giá cao lại tạo ra cơn “địa chấn” cấp độ cao với tấm vé vào bán kết cùng với vị trí nhất bảng B, thì người Thái gây “sốc” mạnh khi buộc phải “out” khỏi đường đua SEA Games 25. Bóng đá ĐNA đang vận động một cách khủng khiếp!

1. Bình minh mới của bóng đá Lào.

U23 Lào là một phát hiện thú vị nhất, bất ngờ nhất tại SEA Games 25. Với những người yêu mến bóng đá Lào, có lẽ trước ngày SEA Games 25 khởi tranh, không ai dám nghĩ rằng thầy trò A.Riedl lại có thể đánh bại được Indonesia, cầm chân Myanmar và Singapore rồi ngẩng cao đầu bước vào bán kết. Thành tích ấy đã là quá mĩ mãn, quá to tát với người hâm mộ đất nước Triệu Voi.

HLV Riedl được đội Lào tung hô sau khi có vé vào bán kết. Ảnh: Internet.
HLV Riedl được đội Lào tung hô sau khi có vé vào bán kết. Ảnh: Internet.

Trong quá khứ, bóng đá Lào khắc tên tiền đạo mang áo số 13 Keolakhone như một huyền thoại với bàn thắng ghi vào lưới Malaysia tại SEA Games 19 (1997). Bóng đá của họ tham dự các kỳ SEA Games trước đây hầu như chỉ là cho có và luôn làm những kẻ lót đường. Nhưng giờ đây, những cầu thủ U23 Lào đã có quyền viết tiếp những trang sử chói chang cho bóng đá nước nhà với thành tích lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết.

Hơn thế, với những gì mà các cầu thủ Lào thể hiện, người ta đã có thể nghĩ đến khả năng họ vào chung kết bởi đối thủ của thầy trò A.Riedl là người Mã vốn không được đánh giá quá cao. Với chúng ta, những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, những người vốn có tình cảm đặc biệt với đất nước anh em Lào, một trận chung kết trong mơ giữa U23 Việt Nam- U23 Lào không có lý gì không thể xảy ra.

Bóng đá Lào đã tiến bộ vượt bậc. Họ trình làng một lối chơi rất mạnh mẽ, tinh thần chiến đấu cao. Nhưng điều đặc biệt nhất là một nền thể lực sung mãn cùng với chiến thuật, đấu pháp ở trình độ, đẳng cấp cao. Người đã khai sáng cho Lào một nền bóng đá mới không ai hết chính là A.Riedl vốn không xa lạ gì với bóng đá Việt Nam.

2. Và “buổi xế chiều” của người Thái…

Cầu thủ Thái Lan (vàng) lặng người nhìn Malaysia đoạt vé vào bán kết - Ảnh: Internet.
Cầu thủ Thái Lan (vàng) lặng người nhìn Malaysia đoạt vé vào bán kết - Ảnh: Internet.

Những cổ động viên Thái Lan đã khóc rất nhiều, thất vọng rất nhiều và cũng sốc rất nhiều khi đội nhà bị loại dưới tay người Mã. Còn với huyền thoại bóng đá Thái, người phụ tá cho HLV S.Darby, Kiatisuk thì lại cho rằng, thất bại của Thái Lan là một điều được dự đoán trước. “Tôi không bất ngờ với thất bại của U23 Thái Lan. Một lối đá rời rạc, một nền thể lực yếu kém cộng với tinh thần thi đấu thiếu quyết tâm thì thất bại là một điều được dự báo sớm. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, bóng đá Thái Lan đang có vấn đề thực sự đấy chứ không phải là chuyện ảo tưởng đâu. Điều tôi muốn nhắn gửi với lứa cầu thủ U23 Thái Lan là phải biết nhìn nhận đúng về thực tế hiện tại của mình để tìm ra nguyên nhân thất bại ngày hôm nay”. Kiatisuk đã trả lời báo chí như vậy.

Ở vùng trũng ĐNA, bóng đá Thái Lan ngự trị ngai vàng lâu nhất. Thế nhưng, không ai có thể đứng hoài trên đỉnh vinh quang. Quy luật của sự phát triển luôn chứa đựng những nhân tố tạo ra sự biến đổi về chất lẫn lượng. Và thất bại của người Thái, sự tiến bộ của người Lào ngày hôm nay có lẽ đang nằm trong cái gọi là “quy luật của sự phát triển” ấy.

Bóng đá Việt Nam còn thiếu một chiếc HCV SEA Games để đặt ở phòng trưng bày thành tích. Hơn chục năm qua, người Thái luôn là rào cản mà các cầu thủ Việt Nam không thể vượt qua. Hi vọng với “vấn đề” của người Thái, sự chuyển động của bóng đá ĐNA sẽ là vận hội để đến lượt bóng đá Việt Nam lên ngôi.

HLV trưởng Singapore, Terry Pathmanathon: “Singapore sẽ có cách để giành chiến thắng trước Việt Nam”.

Trước trận bán kết với U23 Việt Nam, người Sing tỏ ra rất tự tin. HLV Terry cho biết, Singapore đang tìm cách để giành vé vào chơi trận chung kết.

- Singapore đã sẵn sàng cho trận bán kết với U23 Việt Nam?

+ Tính chất của trận bán kết quan trọng như thế nào thì các bạn biết rồi đấy. Chúng tôi phải tập trung cao độ cho cuộc chiến sống còn này. Hiện tại, các học trò của tôi rất tích cực tập luyện. Sau những trận đấu vòng loại, tôi tỏ ra rất hài lòng với sự thể hiện của học trò. Họ hoàn thành tốt về chiến thuật và nhất là tâm lý thi đấu rất ổn định. Vào đến vòng bán kết thì tất nhiên đối thủ của chúng tôi cũng mang trong mình khát khao chiến thắng rất cao. Singapore đang chuẩn bị dốc sức cho cuộc chiến này.

- Đến thời điểm này, ông còn điều gì chưa hài lòng về các học trò của mình?

+ Trong bóng đá thì không thể không có sai lầm. Các học trò của chúng tôi tất nhiên phải có những điểm yếu nhất định nhưng tôi không muốn nói ra điều đó mà các bạn hãy tự đánh giá lấy chứ. Thời gian từ nay đến bán kết tôi nghĩ là đủ để chúng tôi khắc phục hạn chế của mình.

- Ông đánh giá thế nào về đối thủ của Singapore ở bán kết là U23 Việt Nam?

+ Việt Nam rất mạnh. Họ mang đến SEA Games lần này một dàn cầu thủ rất đồng đều. Theo tôi được biết thì các tuyển thủ U23 Việt Nam hầu hết được tuyển chọn từ giải V.League nên sẽ có rất nhiều kinh nghiệm trận mạc. Đó là một điểm mà chúng tôi đặc biệt phải lưu tâm. Điều nữa là tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam rất cao. Còn về chuyên môn thì tôi xin không bàn luận. Một HLV thì không nên đi đánh giá quá sâu về chiến thuật của một đội bóng khác, nhất là đối thủ trực tiếp của mình.

- Ông có tự tin trước vòng bán kết?

+ Trước hết, Singapore phải vượt qua chính mình. Trong một tập thể thì mọi người đều phải lao động để cùng nhau hướng đến tầm cao mới. Singapore đang đứng trước cơ hội lớn thì tại sao chúng tôi lại không tự tin chứ. Tôi biết đối thủ của Singapore, U23 Việt Nam rất mạnh nhưng tôi và các học trò sẽ có cách để vượt qua.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast