Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ứng phó dịch Covid-19 là thử thách đánh giá cán bộ

 “Qua phòng chống dịch để xem xét nhân sự giỏi thế nào mà sắp tới cơ cấu vào cấp ủy. Ứng phó với dịch bệnh cũng là một thử thách để đánh giá cán bộ”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh điều này tại cuộc họp của Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, diễn ra sáng 20/3, tại trụ sở Trung ương Đảng.

Việt Nam đã phản ứng nhanh, kịp thời và chính xác

Bộ Chính trị cho rằng, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều nước. Dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân ở nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, kể từ khi dịch bệnh được phát hiện và khi bước sang giai đoạn mới, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời có nhiều văn bản chỉ đạo. Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã tập trung theo dõi, làm việc thường xuyên, chỉ đạo các ban, bộ, ngành và địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch. Các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và nhiều địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp, các địa phương đã nhanh chóng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bước đầu thu được những kết quả tích cực, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đồng tình, đánh giá cao.

Các ban, bộ, ngành, đoàn thể đã thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ của mình. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, minh bạch; các thông tin sai sự thật được xử lý kịp thời, nghiêm minh. Đặc biệt, các tầng lớp nhân dân đã thể hiện sự bình tĩnh, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia phòng, chống dịch bệnh; đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau, giúp nhau vượt khó khăn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ứng phó dịch Covid-19 là thử thách đánh giá cán bộ

Bộ Chính trị họp cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, dịch Covid 19 diễn ra khá đột biến và diễn biến nhanh, quy mô lớn, phạm vi ngày càng rộng, tác hại bước đầu là rất lớn, gây tâm lý hoang mang không chỉ ở nước ta mà nhiều nước trên thế giới.

Tuy vậy, Việt Nam đã phản ứng nhanh, kịp thời và chính xác, bước đầu đạt được được kết quả tốt, được nhân dân trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao và cho thêm nhiều kinh nghiệm.

“Rõ ràng, báo chí, dư luận nước ngoài khen ngợi, nếu không có hệ thống chính trị như của Việt Nam thì chưa chắc đã làm được. Toàn dân làm, các ngành, các cấp đồng bộ quyết liệt, hưởng ứng nghiêm túc. Trong này phải kể đến vai trò của Ban Chỉ đạo, của Bộ Y tế. Quân đội, công an vào cuộc. Các ngành, các cấp ủy đảng, các địa phương. Cái này là rất lớn, rất tốt và cho ta thêm kinh nghiệm. Mặt trận, các đoàn thể vào cuộc, kịp thời kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ, thăm hỏi động viên” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, bằng lòng, thỏa mãn, vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và vẫn còn một số sơ suất trong quá trình phòng chống dịch thời gian qua cần rút kinh nghiệm. Vì vậy, cần phải luôn theo dõi, bám sát, nắm chắc tình hình.

Ứng phó với dịch bệnh là thử thách đánh giá cán bộ

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu cần tiếp tục thực hiện phương châm đã được thực hiện tốt trong giai đoạn đầu, đó là dịch xảy ra ở đâu cần sớm khoanh vùng, vô hiệu hóa ngay, không để dịch lan rộng.

Ngoài nhiệm vụ trước mắt, cần tính đến nhiệm vụ lâu dài. Nhiều ngành, lĩnh vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh mà hậu quả có thể sẽ thể hiện rõ trong vài tháng tới. Vì vậy, các ngành các cấp cần đưa ra đánh giá tác động của dịch bệnh từ mức thấp nhất đến tình huống xấu nhất để có phương án ứng phó cụ thể, kịp thời, không để bị động, bất ngờ.

“Một điểm nữa là lo tâm lý xã hội trong nhân dân. Sắp tới sẽ có một loạt sự kiện lớn. Đại hội Đảng bộ các cấp tiến Đại hội Đảng toàn quốc, ngoài bàn nội dung chương trình, nhiệm vụ chính trị, còn có vấn đề nhân sự. Các mặt có chịu tác động gì không? Tôi nói, qua đây để xem xét nhân sự giỏi thế nào để sắp tới cơ cấu vào cấp ủy. Ứng phó với dịch bệnh cũng là một thử thách để đánh giá cán bộ” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý cần tiếp túc hỗ trợ, chia sẻ với quốc tế trong phòng chống dịch bệnh, qua đó thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu công tác phòng chống dịch không được chủ quan, phải làm quyết liệt, nhưng không gây tâm lý hốt hoảng hay sợ hãi quá đến mức không dám làm gì.

“Không chủ quan, làm quyết liệt, nhưng không để hiểu là quá hốt hoảng, sợ hãi không dám làm. Chống cả hai khuynh hướng đó. Coi thường, nhởn nhơ không được, nhưng quá hốt hoảng, chỉ nghe thấy cái này thôi cũng chưa chắc đã hay. Với tinh thần tất cả vào cuộc chống dịch như chống giặc, là việc của toàn dân, bình tĩnh, không hốt hoảng, phát huy kết quả đạt được thời gian vừa qua” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ứng phó dịch Covid-19 là thử thách đánh giá cán bộ
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast