Rộn ràng sắm tết online

(Baohatinh.vn) - Cùng với không khí mua sắm ở các chợ truyền thống, các gian hàng chợ tết online đang nhộn nhịp với nhiều mặt hàng phong phú. Với ưu điểm “nhanh, gọn, nhẹ”, lại dễ dàng so sánh giá giữa các mặt hàng, dịch vụ mua sắm tết qua mạng internet đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều “thượng đế” bận rộn.

Khách hàng tìm mua đặc sản nem Lào trên chợ tết online.

Khách hàng tìm mua đặc sản nem Lào trên chợ tết online.

Tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Vài năm trở lại đây, mua hàng online không còn xa lạ với các tín đồ mua sắm. Đặc biệt, với những người bận rộn và quỹ thời gian eo hẹp thì việc mua sắm qua mạng là vô cùng hợp lý. Nếu tết là thời điểm “ăn nên làm ra” của các tiểu thương chợ truyền thống thì đây cũng chính là mùa “hái ra tiền” của những chủ hàng online. Chị Nguyễn Thị Tâm (26 tuổi, kế toán) chia sẻ: “Năm nay, nghỉ tết muộn, không có nhiều thời gian nên tôi chọn sắm tết trên facebook. Tuy không được “sờ tận tay” sản phẩm nhưng chủ yếu là người quen bán nên tôi rất yên tâm. Đến nay, cơ bản các loại thực phẩm, hoa quả tôi đã đặt hàng, chỉ chờ giao tận tay nữa thôi”.

Tham khảo các gian hàng bán quà tết trên trang mua bán trực tuyến như samtetonline.vn, quatet.vn, hangtet.vn, dacsanvungmien.vn..., đặc biệt là mạng xã hội facebook, không khí mua sắm đang “sôi sùng sục” với những mặt hàng “độc, lạ” như quả phật thủ, dưa thần tài; đặc sản vùng miền như nem Lào, thịt trâu gác bếp Sơn La, dưa cà Đà Nẵng, hoa quả sấy Đà Lạt, hay các mặt hàng bánh kẹo xách tay từ nước ngoài… Chị Huyền Trang (chủ trang facebook Lê Huyền Trang) cho biết: “Dịp tết năm nay, tôi chủ yếu kinh doanh mặt hàng dưa cà Đà Nẵng và bò khô tự làm. Đến thời điểm này, khách đã đặt 3 tạ dưa cà và một ít mắm nêm, tôm chua. Riêng mặt hàng bò khô, mặc dù giá khá cao so với một số nơi khác (880.000 đồng/kg) nhưng do nhà tự làm, đảm bảo chất lượng, đặt hàng theo khẩu vị nên khách hàng rất yên tâm”.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, thị trường mua sắm qua mạng dịp tết năm nay khởi động sớm hơn các năm trước với đa dạng mặt hàng nên thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Hơn nữa, các sản phẩm được rao bán trên mạng có giá cạnh tranh và thường không phải mặc cả; có thể so sánh dễ dàng giữa các sản phẩm cùng loại; đặc biệt là giao hàng tận nơi, không mất thời gian chen chúc mua sắm… là những điểm cộng để “chợ ảo” ngày càng chiếm được cảm tình của những vị khách khó tính. Bác Nguyễn Thị Hinh (60 tuổi, Lộc Hà) chia sẻ: “Năm ngoái, bác được con gái đặt mua chục nem Lào ăn tết, vừa ngon, vừa lạ, lại không quá đắt nên năm nay nhờ đặt tiếp. Mà cũng thật lạ, có cái “anh phây búc”, hàng hóa khắp nơi đều được đưa về tận nhà, tiện phải biết”.

Nhiều trang mạng mua sắm hàng tết có giao diện bắt mắt, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu.

Nhiều trang mạng mua sắm hàng tết có giao diện bắt mắt, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu.

Tiềm ẩn rủi ro về chất lượng

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng hàng hóa trên mạng cũng chỉ là ảnh chụp, được chỉnh sửa màu sắc sao cho bắt mắt nhất, khách hàng không nhìn thấy tận mắt cho đến khi được giao tới nơi. Vì thế, mua hàng ở “chợ ảo” tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro lớn về chất lượng sản phẩm, xuất xứ, nhãn hiệu và thời hạn sử dụng. Khi đặt mua online, nhiều khách hàng “ăn không ngon, ngủ không yên”. Chị Võ Thị Thúy Nga (30 tuổi, Thạch Hà) lo lắng: “Mình đặt mấy cân bò khô, đến 29 tết mới lấy hàng. Do chưa được thử trực tiếp mà chỉ nhìn hình ảnh với bình luận của những người đã mua trước nên cũng đặt mua. Hy vọng là ăn được, chứ đến sát tết không biết mua ở đâu”.

Để hạn chế những rủi ro không đáng có, nhiều tín đồ mua hàng online đã đúc rút những kinh nghiệm “xương máu” như: chỉ mua ở những địa chỉ có uy tín hoặc người thân trực tiếp làm để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như khẩu vị; tham khảo thật kỹ những người đã mua trước để đánh giá chính xác nhất về sản phẩm cũng như lưu ý kiểm tra rõ thông tin sản phẩm về kích cỡ, màu sắc, xuất xứ, chi phí vận chuyển để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc không đúng mẫu mã…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast