Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

(Baohatinh.vn) - 7 cán bộ, công chức (CBCC) đã làm hồ sơ xin nghỉ việc; 23 CBCC khác cũng bày tỏ nguyện vọng muốn được nghỉ việc. Đây là kết quả bước đầu huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức thực hiện chủ trương sáp nhập xã.

Dôi dư 154 CBCC, người hoạt động không chuyên trách

Theo đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, Thạch Hà sẽ thực hiện sắp xếp 15 xã thành 6 xã mới. Theo đó, tổng số CBCC, người hoạt động không chuyên trách của 15 xã hiện có 406 người; số bố trí làm việc ở 6 xã mới 252 người; số dôi dư sau sắp xếp 154 người (trong đó CBCC có 121 người).

Cũng theo đề án, đến trước năm 2020, số cán bộ dự kiến bố trí là 105 người, dôi dư 37 người; số công chức dự kiến bố trí là 65 người, dôi dư 84 người. Trong số đó, có 45 CBCC đã có hướng bố trí, còn lại 76 CBCC chưa có phương án bố trí.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Huyện Thạch Hà tổ chức Hội nghị triển khai Kết luận 144 ngày 28/8/2019 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết 164 của HĐND tỉnh liên quan đến sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

“Tuy nhiên, đó cũng chỉ con số về mặt lý thuyết còn trên thực tế số lượng CBCC dôi dư sẽ nhiều hơn. Bởi sáp nhập xã nói chung và sắp xếp cán bộ nói riêng không phải là một bài toán cơ học. Việc bố trí cán bộ phụ thuộc rất nhiều yếu tố, khi nhập 2 hay 3 xã mới lại cùng nhau thì không thể các cán bộ xã cũ cùng giữ vai trò chủ chốt ở xã mới được mà cần có sự đan xen, trên cơ sở đã đánh giá năng lực cán bộ. Đây cũng là vấn đề khó khăn nhất Thạch Hà gặp phải hiện nay” - Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân phân tích.

Thời gian qua, để từng bước giải quyết vấn đề dôi dư CBCC sau sáp nhập, Thạch Hà đang bám sát hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận 144-KL/TU của BTV Tỉnh ủy. Theo đó, huyện tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: vận động nghỉ hưu trước tuổi, vận động nghỉ hưởng chính sách theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị quyết 164/2019/NQ-HĐND, ngày 20/8/2019 của HĐND tỉnh; chỉ đạo các xã thuộc diện sáp nhập không đề nghị bổ sung nhân sự hoặc bố trí cán bộ kiêm nhiệm các chức danh.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân

Ngoài thực hiện đánh giá năng lực cán bộ thông qua việc từng cán bộ và BCH đảng bộ xã (theo hướng dẫn của tỉnh), huyện còn chủ động thành lập tổ công tác vừa chỉ đạo, vừa giám sát quy trình này. Tổ công tác bao gồm các đồng chí thuộc đoàn công tác của BTV Huyện ủy phụ trách các xã, cụm xã nhằm đảm bảo kết quả đánh giá được khách quan, chính xác.

Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân cho biết: “Sau khi có kết quả tổng hợp của các đoàn công tác, BTV Huyện ủy tiếp tục họp đánh giá cụ thể. Đồng thời, thông tin bài bản, đầy đủ các kết quả đánh giá, rồi mới thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở đó, cùng với phiếu tín nhiệm nơi cư trú của CBCC và các kênh thông tin liên quan, huyện mới thực hiện sắp xếp, lựa chọn nhân sự”.

Không những thế, để tiếp nhận thông tin đa chiều, huyện còn phát phiếu đề xuất nguyện vọng cá nhân đến tận từng CBCC. Riêng cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy gửi thư ngỏ đến từng cán bộ chủ chốt ở các địa phương tham khảo ý kiến về đề xuất phương án sắp xếp, bố trí nhân sự các chức danh chủ chốt. Để đảm bảo khách quan, dân chủ, các ý kiến đều được yêu cầu thực hiện theo chế độ MẬT.

Đồng thuận chủ trương, sẵn sàng nghỉ việc

Gần 20 năm gắn bó với việc xã hội, trong đó 13 năm là cán bộ xã, thế nhưng khi biết đến chủ trương sáp nhập xã, sắp xếp cán bộ dôi dư, Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Lưu Nguyễn Hữu Chinh (SN 1964) đã mạnh dạn đề đạt nguyện vọng của mình khiến nhiều người nể phục.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Lưu Nguyễn Hữu Chinh sẵn sàng nghỉ hưu sớm hưởng chính sách theo quy định.

Ông Chinh bày tỏ trong đơn đề xuất nguyện vọng: “Nếu có thể tôi xin được giữ nguyên chức vụ hoặc chuyển công tác về Ban Khuyến nông; còn không sắp xếp được, tôi xin nghỉ hưu sớm hưởng chính sách theo quy định”.

“Không phải tôi chối bỏ trách nhiệm, hay lo sợ mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ khi về xã mới nhưng Thạch Lưu sẽ thực hiện sắp xếp với xã Bắc Sơn, Thạch Vĩnh. Lúc này, 3 xã nhập 1, công tác cán bộ lại càng khó khăn, nếu có làm việc tôi cũng chỉ có thể cống hiến thêm 4 năm, vậy thì không cớ gì ngay lúc này lại không ưu tiên người trẻ, lùi mình về phía sau. “Tre” có già thì “măng” mới mọc được!” - ông Chinh vui vẻ nói thêm.

Cũng cùng suy nghĩ với Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Lưu, Trưởng Công an xã Nam Hương Hồ Văn Nga đã tự tay mình viết đơn xin nghỉ việc theo chủ trương tinh giản biên chế và chính sách hỗ trợ dôi dư cán bộ sau sáp nhập thuộc Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị quyết 164/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Thạch Hà hiện đã có 5 công chức, 2 cán bộ đã viết đơn nghỉ việc

Ông Nga cho biết: “Sau khi nghe triển khai các nội dung liên quan đến sáp nhập xã, tôi hiểu mình thuộc diện công chức dôi dư. Khi biết rằng tỉnh và trung ương đang có chính sách, chủ trương tạo điều kiện cho những người như tôi thông qua Nghị quyết số 164/2019/NQ-HĐND và Nghị định 108/2014/NĐ-CP, tôi đã quyết định chủ động làm đơn xin cấp trên xét duyệt. Với tôi, đây là quyết định đúng đắn, vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho tổ chức”.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Trưởng Công an xã Nam Hương Hồ Văn Nga (bìa trái) trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.

Còn với Bí thư Đoàn xã Thạch Đỉnh Nguyễn Chí Cường (SN 1982), dẫu chưa viết đơn nghỉ việc nhưng trong tâm thế và tinh thần, anh đã sẵn sàng để đón nhận một công việc khác.

Anh Cường tâm sự: “Hơn 11 năm gắn bó với công tác đoàn, bằng cấp từ chuyên môn, chính trị đến quản lý nhà nước đều đã đầy đủ, nói không tiếc nuối là nói dối. Thế nhưng, bản thân tôi là người trẻ, nếu không làm cán bộ xã tôi cũng có thể bắt đầu bằng một công việc khác. Tôi rất đồng tình với chủ trương của tỉnh, trung ương và cũng vui vẻ, sẵn lòng bắt đầu một tương lai mới”.

Sáp nhập xã: 30 cán bộ, công chức dôi dư ở Thạch Hà có nguyện vọng nghỉ việc

Dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” Nguyễn Chí Cường, đoàn xã Thạch Đỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa.

Cùng với anh Cường, ông Nga, ông Chinh, hiện nay Thạch Hà đã có 2 cán bộ, 5 công chức đã hoàn thiện hồ sơ xin nghỉ việc trình cấp trên xét duyệt. Ngoài ra, 20 cán bộ, 3 công chức khác cũng đã bày tỏ nguyện vọng muốn được nghỉ việc.

Các CBCC cũng bày tỏ mong muốn sau khi nghỉ việc, chính quyền địa phương và các cấp tạo điều kiện, có các chính sách hỗ trợ để họ chuyển đổi nghề phù hợp.

Trao đổi thêm những trường hợp này, Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân cho biết: “Việc các CBCC thấm nhuần chủ trương, xin nghỉ việc ở giai đoạn này cho thấy tính tiên phong, gương mẫu, tự nguyện trong thực hiện chủ trương lớn của Đảng, nhà nước. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần giúp huyện nhà sớm hoàn thành mục tiêu sáp nhập xã trong năm 2019”.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast