Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị nguồn cung cho thị trường dịp tết cổ truyền sắp tới, người chăn nuôi trên địa bàn Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tập trung tăng đàn, chăm sóc “vỗ béo” đàn vật nuôi, để có thể xuất bán vào cuối năm.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

HTX Sản xuất chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp Hương Giang ở xã Đức Hương đang chủ động tăng đàn nhằm phục vụ thị trường cuối năm.

“Đon” thị trường tết, từ đầu tháng 8, HTX sản xuất chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp Hương Giang (thôn Hương Giang, xã Đức Hương) do ông Nguyễn Quang Tiệp làm giám đốc đã chủ động tăng đàn lợn. Thời điểm này, HTX đang nuôi 2.200 con lợn, tăng 600 con so với lứa đầu năm.

Ông Tiệp chia sẻ, tết được xem là “thời điểm vàng”, bởi lúc ấy nhu cầu của thị trường về thịt lợn rất cao. Vì thế, để có đủ nguồn lợn cung cấp cho tết, từ đầu tháng 8 HTX đã tăng đàn, đồng thời tích cực chăm sóc, phòng bệnh cho đàn lợn.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Dự kiến, 2.200 con lợn của HTX Sản xuất chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp Hương Giang sẽ được xuất bán vào dịp tết cổ truyền năm nay.

“Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát nên HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi cũng như tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên vệ sinh chuồng trại hằng ngày, tiêu độc, khử trùng theo định kỳ. Bên cạnh đó, HTX luôn chú trọng việc bổ sung dưỡng chất, men vi sinh nhằm giúp đàn lợn tăng trưởng tốt, phát triển nhanh, kịp thời phục vụ thị trường tết”, ông Tiệp nói thêm.

Được biết, hơn 2.200 con lợn của HTX sản xuất chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp Hương Giang hiện đang phát triển tốt, trung bình mỗi con đạt trọng lượng từ 30kg. Dự kiến đàn lợn sẽ được xuất bán vào đầu tháng 12 âm lịch cho đến cận tết, hứa hẹn sẽ mang về nguồn thu lớn cho HTX.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thơ ở thôn Hợp Đức (xã Hương Minh) đang tích cực chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.

Cũng theo xu hướng tăng đàn trong dịp tết, những ngày này, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơ (thôn Hợp Đức, xã Hương Minh) đang tích cực “vỗ béo” cho đàn trâu, bò của gia đình.

Chị Thơ cho biết: “Năm nào cũng vậy, để có nguồn thu nhập vào dịp tết, bắt đầu từ tháng 8, gia đình tôi chủ động tăng đàn trâu, bò và tiến hành nuôi nhốt nhằm giúp đàn vật nuôi phát triển nhanh. Hiện, gia đình có 7 con bò và 3 con trâu, tăng 4 con so với thời điểm trước đó. Dự kiến trong dịp tết sắp tới, tôi sẽ xuất bán khoảng 5 con, cho nguồn thu khoảng 100 triệu đồng”.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Việc chủ động tăng đàn trâu, bò sẽ cho gia đình chị Thơ nguồn thu nhập khá vào dịp tết.

Xã Hương Minh là một trong những địa phương chăn nuôi trâu, bò phát triển mạnh ở huyện Vũ Quang, với tổng đàn gần 2 nghìn con.

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Những năm gần đây, chăn nuôi trâu, bò đã mang về nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật nên đàn bò trên địa bàn đã cơ bản được lai hóa. Cùng với đó, bà con nông dân cũng chú trọng đầu tư cải tạo chuồng trại, sử dụng thức ăn công nghiệp chất lượng, kỹ thuật nuôi tiên tiến, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của thị trường. Dự kiến dịp tết năm nay, toàn xã sẽ xuất bán khoảng 750 - 800 con trâu, bò”.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Ông Nguyễn Văn Nhân ở thôn 6 (xã Thọ Điền) đang chăm sóc đàn gà 600 con của gia đình để kịp bán dịp tết.

Ngoài tập trung chăm sóc đàn gia súc, tận dụng lợi thế vườn đồi, người dân Vũ Quang cũng đang phát triển mạnh đàn gà để cung ứng thị trường cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Nhân (thôn 6, xã Thọ Điền) cho biết, xác định vụ gà tết mang lại nguồn thu lớn cho gia đình nên ngay từ đầu tháng 8, gia đình ông đã thả nuôi đàn gà quy mô 800 con theo hình thức thả đồi.

“Khác với nuôi tập trung như những trang trại khác, tôi chọn hướng nuôi gà thả đồi, tuy trọng lượng gà đạt thấp hơn hình thức nuôi nhốt và thời gian nuôi kéo dài, nhưng bù lại nuôi gà thả đồi cho thịt săn chắc, chất lượng nên bán được giá cao hơn. Dịp tết năm ngoái, gia đình bán với giá 120 nghìn đồng/kg, cao hơn gà nuôi nhốt 40 nghìn đồng/kg” - ông Nhân cho biết.

Cũng theo ông Nhân, hiện tại, đàn gà của gia đình đã được hơn 1 tháng tuổi và đã đảm bảo các điều kiện cần thiết nên gia đình sẽ tiến hành thả đồi trong những ngày tới.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Gà của gia đình ông Nhân có chất lượng tốt nhờ nuôi theo hình thức thả đồi.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp Vũ Quang, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện hiện đạt hơn 37 nghìn con; đàn trâu, bò đạt hơn 14 nghìn con và đàn gà gần 350 nghìn con. Số lượng này tăng 20 - 30% so với thời điểm cuối tháng 7.

Người dân Vũ Quang chủ động tăng đàn, “vỗ béo” vật nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Dịch bệnh được kiểm soát là điều kiện thuận lợi để người chăn nuôi Vũ Quang tái đàn, tăng đàn phát triển chăn nuôi để cung ứng thịt trường cuối năm.

Ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Dịch bệnh được kiểm soát trên địa bàn tỉnh là điều kiện thuận lợi để người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn phát triển chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung cho thị trường, đặc biệt là trong dịp tết sắp tới.

Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cho các hộ khi tăng đàn, chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt công tác an toàn sinh học. Đồng thời, theo dõi đàn vật nuôi thường xuyên, chú trọng chế độ ăn trong những ngày thời tiết thay đổi bất thường như: nắng nóng kéo dài hay mưa liên tục nhằm giúp đàn vật nuôi phát triển khoẻ mạnh”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast