Giá của lòng tham

(Baohatinh.vn) - Được giao nhiệm vụ tính toán, chi trả tiền hỗ trợ cho người dân trong dự án sân golf Xuân Thành nhưng 2 cán bộ trong Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nghi Xuân lại cấu kết với nhau để chiếm đoạt tài sản.

>> Bắt Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện lừa tiền đền bù đất của dân

Theo bản cáo trạng được công bố, từ năm 2010 trở đi, UBND huyện Nghi Xuân tiến hành bồi thường đợt II cho các hộ dân ở xã Cổ Đạm chịu ảnh hưởng trong quá trình triển khai dự án sân golf Xuân Thành.

Nguyễn Văn Đức bị bắt về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Văn Đức bị bắt về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, GPMB dự án sân golf Xuân Thành, Nguyễn Văn Đức được giao nhiệm vụ lập hồ sơ tính toán hỗ trợ tiền chênh lệch giữa Quyết định 33/QĐ-UBND ngày 18/7/2006 và Quyết định 07/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh cho các hộ dân chịu ảnh hưởng tại xã Cổ Đạm. Tuy nhiên, vị quan huyện lại nổi lòng tham, tìm cách chiếm đoạt số tiền này. Để thực hiện hành vi, Nguyễn Văn Đức chỉ đạo cấp dưới là Lê Quốc Khánh (SN 1973, trú tại khối 11, thị trấn Xuân An) - thành viên Hội đồng Bồi thường, GPMB trực tiếp gặp các hộ dân, hứa sẽ “chạy” tiền đền bù đợt II.

Do không được thông báo chủ trương từ trước, nên khi nhận được tiền bồi thường đợt II, nhiều người vui mừng tưởng rằng đây là số tiền đền bù Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh đã lo lót. Cảm kích sự giúp đỡ của 2 cán bộ huyện, họ không ngần ngại góp 570 triệu đồng “cảm ơn”. Sau khi mọi việc được thực hiện trót lọt, Đức và Khánh vui vẻ chia nhau số tiền phi pháp để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Song, “cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”, vụ việc bị phát giác. Hai cán bộ Hội đồng Bồi thường GPMB phải ngậm ngùi tra tay vào còng số 8 với tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nghe “bản tường thuật” hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh tại phiên tòa sơ thẩm, nhiều người ghé tai nhau thầm thì: “Tại sao lúc đó lại ngu dại, cả tin đến mức giao cả gia tài vào tay bọn họ như thế?”.

Tại phiên xét xử, 2 bị cáo không đưa ra được bất kỳ lời bào chữa nào cho hành vi sai phạm. Vị chủ tọa phiên tòa lắc đầu: “Là cán bộ huyện, Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh thừa hiểu rằng, trong tương lai, dự án sân golf Xuân Thành sẽ đưa lại nguồn lợi rất lớn, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê và cuộc sống của người dân. Vậy nhưng, chỉ vì lòng tham, các bị cáo lại lợi dụng sự tin tưởng của cấp trên và nhân dân để thực hiện hành vi đáng xấu hổ”.

Thực tế từ những năm qua cho thấy, Nghi Xuân vẫn chưa thực sự trở thành cái tên đáng để “nhớ mặt gọi tên” về tốc độ phát triển KT-XH so với các địa phương khác trong tỉnh. Chính vì vậy, việc triển khai thi công dự án sân golf Xuân Thành được coi là điểm sáng, tạo đà cho Nghi Xuân phát triển. Không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho con em địa phương, sân golf Xuân Thành khi được hoàn thiện sẽ trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách nước ngoài, đưa lại khoản thu không nhỏ cho ngân sách.

Đáng tiếc, chỉ vì lợi ích cá nhân, Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh – 2 vị công bộc lại chẳng màng tới mục đích cao cả huyện đang hướng tới; quên mất trách nhiệm của mình để “nuốt trọn” hơn nửa tỷ đồng của những hộ dân chân lấm, tay bùn.

Không chỉ vậy, với hành vi trái đạo đức, Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh còn tạo dư luận xấu trong nhân dân, nhất là đối với “siêu” dự án như sân golf Xuân Thành. Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Đức 13 năm tù giam, Lê Quốc Khánh 8 năm tù giam; đồng thời, cả 2 bị cáo phải bồi thường cho những người bị hại số tiền 570 triệu đồng. Lòng tham nhất thời không chỉ đẩy các bị cáo vào vòng lao lý mà còn tước đi danh dự và cuộc sống của họ. Giá như, các bị cáo biết kiềm chế lòng tham, có lẽ giờ đây đã không phải nhận lấy cay đắng.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast