Nỗ lực vì sự phát triển KT - XH trên địa bàn

Tháng 10/1991, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh được ra đời và đi vào hoạt động. 20 năm qua, KBNN Hà Tĩnh đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác quản lý ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng phát triển nền KTXH trên địa bàn phát triển. Khép lại chặng đường 20 năm, một thời gian tuy không dài nhưng đủ để cho KBNN Hà Tĩnh có thể nhìn lại quá khứ của mình để tự hào và vươn lên.

CBVC KBNN Hà Tĩnh tham gia lớp học hệ thống tin quản lý ngân sách và kho bạc
CBVC KBNN Hà Tĩnh tham gia lớp học hệ thống tin quản lý ngân sách và kho bạc

Vượt lên khó khăn, thiếu thốn trong nhiều năm liền, tập thể cán bộ công chức KBNN Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự phát triển KT - XH, doanh số hoạt động của đơn vị bình quân hàng năm lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Mặc dầu phải thực hiện một khối lượng công việc khá lớn, lượng khách đến giao dịch lên đến cả ngàn người mỗi ngày, nhưng công tác kế toán, thanh toán và kiểm soát chi thường xuyên luôn được đơn vị đảm bảo đúng cơ chế quản lý tài chính hiện hành, đúng Luật Ngân sách Nhà nước và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chi tiêu vượt định mức. Thông qua công tác kiểm soát chi, những năm qua, KBNN Hà Tĩnh đã từ chối hàng trăm món chi không đủ điều kiện, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước nhiều chục tỷ đồng.

Công tác thu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) được KBNN Hà Tĩnh tập trung một cách kịp thời và hạch toán chính xác theo các yêu cầu của cấp có thẩm quyền và phối hợp một cách nhịp nhàng với các cơ quan liên quan như Thuế, Hải quan, Tài chính... nên kết quả hoạt động rất khả quan. Số thu NSNN hàng năm liên tục tăng và hoàn thành vượt mức so với kế hoạch được giao, góp phần quan trọng giải quyết những khó khăn do thiếu hụt và tính thời vụ của nguồn thu trên địa bàn. Đặc biệt, KBNN Hà Tĩnh còn đóng vai trò quan khá trọng trong việc phối hợp xử lý các trường hợp tăng thu, chống thất thu cho NSNN. Với những cách làm khoa học, đồng bộ này, năm 2009, KBNN Hà Tĩnh đã đồng hành cùng ngành thuế Hà Tĩnh vinh dự đặt chân vào “câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng”.

Đi cùng với công tác thu NSNN,công tác huy động vốn những năm qua tại KBNN Hà Tĩnh cũng đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Từ ngày thành lập lại nay, ngành huy động được 995 tỷ đồng, đồng thời thực hiện chi trả 930 tỷ đồng đến các đối tượng một cách an toàn, thuận lợi. Ngoài ra, việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt được KBNN Hà Tĩnh triển khai một cách tích cực, góp phần hiện đại hóa phương thức thanh, quyết toán. Qua công tác quản lý, thanh quyết toán, KBNN Hà Tĩnh đã gần gũi và hiểu biết sâu hơn với những Chương trình dự án mang tính kinh tế, xã hội, môi trường của nhà nước như Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, Chương trình 135, Chương trình Giải quyết việc làm, Xoá đói giảm nghèo...

Trú sở KBNN Hà Tĩnh
Trú sở KBNN Hà Tĩnh

Bên cạnh sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất và bộ máy hoạt động của KBNN Hà Tĩnh những năm qua cũng không ngừng phát triển. Đến nay, hầu hết hệ thống KBNN các huyện, thị và văn phòng KBNN tỉnh đều có trụ sở khang trang, trang thiết bị khá hiện đại, tạo thuận lợi cho hoạt động và quản lý an toàn hiệu quả NSNN. Hơn thế, đây còn là điều kiện tốt mở đường cho việc thực hiện chiến lược của ngành đến năm 2020 với các dự án lớn như: Dự án hiện đại hoá thu NSNN, dự án thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS)…Tổ chức bộ máy không ngừng được củng cố và hoàn thiện, từ chổ chỉ có 4 phòng và 8 chi nhánh KBNN huyện khi mới thành lập đến nay, KBNN Hà Tĩnh có 10 phòng nghiệp vụ và 11 KBNN huyện, thị trực thuộc. Lực lượng CBCC trong đơn vị không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Trong tổng số 228 CBCC tại đơn vị hiện nay có 1 đồng chí trình độ Thạc sỹ, trình độ Đại học Cao đẳng chiếm trên 67%. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo bồi dưỡng cán bộ viên chức cũng được ngành quan tâm, chú trọng. Hiện, KBNN Hà Tĩnh đã thực hiện thành công 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, được Hội đồng Khoa học KBNN Trung Ương nghiệm thu và xếp loại giỏi.

Với những thành tích nổi bật trong những năm qua, mỗi bộ phận, mỗi cá nhân trong tập thể KBNN Hà Tĩnh luôn cảm thấy tự hào vì được đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào những thành tích của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước nói riêng và ngành Tài chính nói chung. Nhìn lại một chặng đường 20 đầy vất vả gian nan, tập thể KBNN Hà Tĩnh và 4 các nhân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II và hạng III cùng nhiều bằng khen của, giấy khen của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Ông Phan Đình Tý - Giám đốc KBNN Hà Tĩnh: “Để thực hiện nghiêm túc Luật Ngân sách Nhà nước trong việc kiểm sóat thu - chi qua Kho bạc, tăng cường huy động vốn cho đầu tư phát triển, đảm bảo tuyệt đối an tòan tiền bạc và tài sản Nhà nước, thời gian tới KBNN Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các biện pháp trên tất cả các mặt trận công tác. Trong đó, ngoài nghiệp vụ chuyên môn, KBNN Hà Tĩnh thường xuyên cải tiến các họat động theo chương trình hiện đại hóa họat động kho bạc và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai hóa các quy trình thủ tục nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng. Chỉ tính trong khoảng năn năn lại nay, KBNN Hà Tĩnh đã phát hiện và trả lại cho khách hàng trăm món tiền thừa với tổng số tiền lên nhiều tỷ đồng".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast