Thụy Sĩ mở cuộc điều tra tham nhũng đối với Franz Beckenbauer

Giới chức Thụy Sĩ ngày 1/9 xác nhận huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đang bị điều tra trong một vụ án chống tham nhũng.

thuy si mo cuoc dieu tra tham nhung doi voi franz beckenbauerHuyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer. (Nguồn: skysports.com)

Văn phòng Tổng Công tố Thụy Sĩ cho biết cùng với Beckenbauer, còn có 3 thành viên khác của Uỷ ban tổ chức World Cup 2006, là Hans-Rudolf Schmidt, Theo Zwanziger và Wolfgang Niersbach cũng bị điều tra liên quan đến các cáo buộc hối lộ mua phiếu.

Hồi tháng 3/2016, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) bắt đầu điều tra 6 quan chức bóng đá Đức trong vụ nước này giành quyền đăng cai Vòng chung kết World Cup 2006. Bên cạnh cuộc điều tra của FIFA, các công tố viên Thụy Sĩ cũng quyết định mở điều tra riêng của mình.

Ông Beckenbauer, từng giữ chức Chủ tịch chiến dịch vận động của Đức lúc đó, đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng. Hồi tháng 10 năm ngoái, ông thừa nhận đã "mắc sai lầm" trong quá trình vận động đăng cai World Cup 2006, nhưng không mua phiếu. Trong chiến dịch chạy đua đăng cai World Cup 2006, Đức thắng Nam Phi sít sao 12-11 phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2000.

Cuộc điều tra của Thụy Sĩ được tiến hành tập trung vào các khoản chi trả trong thời kỳ 2002-2005 với tổng trị giá lên tới hơn 10 triệu franc Thụy Sỹ (10,2 triệu USD). Hiện chưa rõ có bao nhiêu quan chức bóng đá đang bị Thụy Sĩ điều tra.

Beckenbauer từng là thủ quân đội tuyển Cộng hòa Liên bang Đức giành chiến thắng ở World Cup 1974. Sau này, ông là huấn luyện viên đội tuyển Đức đoạt chức vô địch World Cup ở Italy 16 năm sau đó. Ông được mệnh danh là "Hoàng đế bóng đá Đức".

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast