Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - 2 nhà hội quán cũ cùng hàng trăm căn nhà dân sinh xuống cấp của các gia đình khó khăn ở những vùng thường xuyên bị mưa bão, ngập lụt, triều cường đe dọa của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã và đang được xây dựng kiên cố bằng nguồn hỗ trợ của các tấm lòng thơm thảo.

Nhà văn hóa cộng đồng kiên cố, khang trang

Cách đây 2 tuần, nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ thôn Yên Điềm (xã Thịnh Lộc) hoàn thành và đưa vào sử dụng. Niềm vui được nhân lên khi chính quyền và Nhân dân địa phương viinh dự đón nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự lễ khánh thành công trình.

Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các vị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, nhà tài trợ cùng về chung vui với người dân vùng thiên tai Yên Điềm.

Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ thôn Yên Điềm với các hạng mục quan trọng đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng cũng như phòng tránh bão, lũ. Trong đó, điểm nhấn là hội trường, sân khấu, khu vệ sinh, sảnh chính, hành lang và các hạng mục phụ trợ khác… Công trình này có tổng diện tích xây dựng 290m2, trị giá đầu tư gần 2 tỷ đồng do Tập đoàn Vingroup tài trợ, được xây dựng trong 5 tháng.

Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

Lễ khánh thành nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ thôn Yên Điềm.

Ông Trương Văn Thông - Bí thư chi bộ thôn Yên Điềm (Thịnh Lộc) phấn khởi: “Công trình này có rất nhiều ý nghĩa đối với một thôn ven biển, thường xuyên bị mưa bão, triều cường đe dọa như chúng tôi. Từ nay, bà con sẽ có nơi sinh hoạt cộng đồng to đẹp, khang trang, một điểm tránh trú mưa bão kiên cố, an toàn. Dự kiến, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp ngày công, kinh phí để hoàn thiện khuôn viên và xây dựng mô hình nhà văn hóa cộng đồng thông minh với tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng”.

Tương tự, sau 6 tháng thi công xây dựng, nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ lụt thôn Trung Sơn, xã Hồng Lộc cũng đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao để đưa vào sử dụng.

Ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc thông tin: “Nhà văn hóa cộng đồng được xây dựng mới có tổng mức hỗ trợ 2 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup đã giúp 330 hộ dân ở thôn Trung Sơn có một điểm tránh trú an toàn khi mưa lụt, sạt lở núi. Nghiệm thu công trình xong, chúng tôi tiếp tục huy động ngày công, hỗ trợ kinh phí để xây dựng khuôn viên xanh – sạch – đẹp”.

Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

Nhà văn hóa cộng đồn kết hợp tránh trú mưa bão của thôn Trung Sơn (xã Hồng Lộc) đã cơ bản hoàn thành xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch đánh giá: “2 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp phòng tránh thiên tai có tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng, do Tập đoàn Vingroup tài trợ có đầy đủ công năng phục vụ sinh hoạt cộng đồng và tránh trú bão, lũ với diện tích lớn, thoáng mát, kết cấu kiên cố, vững chắc, có kiến trúc thẩm mỹ cao, không gian hài hòa, phù hợp với các công trình dân sinh trên địa bàn. Đây là những công trình dân sinh thiết thực, đáp ứng mong mỏi bấy lâu của người dân Lộc Hà”.

Nhà dân sinh sưởi ấm tình người

Nhà ở ngay chân đê biển nên nhiều năm nay, gia đình chị Dương Thị Thanh (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim) luôn trong trạng thái bất an mỗi khi mưa gió, triều cường đến. Dù căn nhà lợp tôn đã xuống cấp từ lâu, phải oằn mình chống chọi với bao mùa mưa bão nhưng vì điều kiện khó khăn nên không thể sửa chữa.

Tình cảnh đó chỉ được thay đổi khi huyện Lộc Hà kêu gọi được các nhà hảo tâm ủng hộ chị Thanh 70 triệu đồng để kích cầu, tạo động lực cho gia đình làm nhà ở kiên cố.

Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

Chị Dương Thị Thanh ở thôn Xuân Phượng (xã Thạch Kim) phấn khởi lau dọn ngôi nhà mới xây xong.

Chị Dương Thị Thanh chia sẻ: “70 triệu không đủ làm nhà nhưng nó lại mang ý nghĩa quyết định trong việc xây nhà của chúng tôi. Bởi, chỉ khi có nguồn tiền này thì chúng tôi mới mạnh dạn vay mượn, huy động người thân, nhờ xóm giềng giúp đỡ… để làm căn nhà rộng 80m2 trị giá 350 triệu đồng. Có nhà mới khang trang, kiên cố, chúng tôi không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi có thiên tai. Tôi biết ơn các nhà tài trợ, các cấp, ngành nhiều lắm”.

Những căn nhà ấm tình người ở Lộc Hà

Ngoài 70 triệu đồng được các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ thì người thân, xóm làng đã đến giúp đỡ ngày công để giúp bà Đào Thị Xi ở TDP Xuân Khánh (thị trấn Lộc Hà) có được ngôi nhà kiên cố, không còn lo lắng khi có thiên tai.

Ông Nguyễn Việt Hùng – Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: Sau trận lũ lịch sử cuối năm 2020, ngoài 2 hội quán trị giá 4 tỷ đồng, huyện Lộc Hà cũng đã kêu gọi các nhà tài trợ trong và ngoài địa bàn (chủ yếu là Tập đoàn Vingroup) được hơn 16 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 230 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong quá trình xây dựng, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã huy động thêm hàng chục ngàn ngày công từ các hội viên, đoàn viên, xóm giềng chung tay góp sức, vừa giảm chi phí xây dựng, vừa thêm ấm áp nghĩa tình.

Những căn nhà giàu ý nghĩa, đầy tính nhân văn này sẽ góp phần đảm bảo an toàn, tiếp thêm động lực, vun đắp niềm tin, tạo điều kiện cho người dân vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai ở Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast