Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tránh làm gia tăng căng thẳng

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã sẵn sàng cho các biện pháp quân sự cần thiết nếu căng thẳng xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 3/4 kêu gọi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có các hành động kiềm chế và rằng ông đang tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho các công dân Hàn Quốc vẫn còn ở trong khu công nghiệp chung Kaesong tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Ông cũng cho biết: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quân sự cần thiết nếu sự an toàn của các công nhân Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.. Ảnh:AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.. Ảnh:AFP

Phát biểu tại cuộc họp với các nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin nói: “Tôi yêu cầu Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có các hành động kiềm chế tránh làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho các biện pháp quân sự cần thiết”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cấm các công dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kêxâng sáng cùng ngày, và chỉ cho phép các công nhân Hàn Quốc rời khu công nghiệp này để về nước.

Trước đó, hôm 29/3, Bình Nhưỡng cũng đã đe dọa sẽ đóng cửa khu tổ hợp công nghiệp là biểu tượng duy nhất còn lại của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên này. Khu tổ hợp Kaesong có khoảng 120 công ty của Hàn Quốc hoạt động và gần 54.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây.

Vào thời điểm Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên còn khoảng hơn 800 công nhân Hàn Quốc vẫn còn ở lại khu công nghiệp Kaesong. Nếu lệnh cấm ra vào kéo dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất hàng hóa tại đây do thiếu công nhân cũng như nguồn cung cấp nguyên vật liệu ./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast