PMI Việt Nam tháng 11: Trở lại ngôi đầu bảng Đông Nam Á

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2018 đạt 56,5 điểm, tăng từ mức 53,9 điểm của tháng trước.

PMI Việt Nam tháng 11: Trở lại ngôi đầu bảng Đông Nam Á

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 11 đã cải thiện thành một trong những mức mạnh nhất trong lịch sử khảo sát kéo dài gần tám năm (trên thực tế, đây là tốc độ nhanh thứ nhì trong lịch sử khảo sát, chỉ kém mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng thu thập dữ liệu đầu tiên).

Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh. Hàng tồn kho tăng là điểm nổi bật của kỳ khảo sát mới nhất với cả tồn kho hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng ở mức kỷ lục khi các công ty chuẩn bị cho khối lượng công việc sắp tới. Việc làm cũng tăng ở mức cao của cuộc khảo sát và mức độ tự tin trong kinh doanh đã tăng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục chống lại những dấu hiệu chậm lại của nhu cầu ở đâu đó trên thế giới trong tháng 11 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh, và sản lượng tăng gần bằng mức kỷ lục. Hơn nữa, các công ty tin tưởng rằng tin vui sẽ tiếp tục, do đó họ gia tăng hàng tồn kho và tuyển thêm nhân công với tốc độ nhanh nhất trong gần tám năm của lịch sử chỉ số tính đến thời điểm này”.

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, Việt Nam đã thay thế Philippines dẫn đầu bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN trong tháng 11.

PMI Việt Nam tháng 11: Trở lại ngôi đầu bảng Đông Nam Á

Philippines đứng vị trí thứ hai với tốc độ tăng mạnh tương tự như tháng 10.

Myanmar tiến lên vị trí thứ ba khi áp lực lạm phát giảm đã cho phép lĩnh vực sản xuất tăng trở lại sau khi giảm trong tháng 10.

Indonesia trượt về vị trí thứ tư khi tăng trưởng chậm lại thành mức thấp của năm tháng.

Thái Lan vẫn ở vị trí thứ năm khi có các điều kiện hoạt động giảm nhẹ trong tháng 11.

Lĩnh vực sản xuất Malaysia đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5.

Singapore vẫn đứng cuối bảng xếp hạng, mặc dù các điều kiện đã xấu đi với tốc độ chậm hơn so với tháng 10.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast