Cựu Thủ tướng New Zealand chính thức đua ghế Tổng thư ký LHQ

(Baohatinh.vn) - Bà Helen Clark, cựu thủ tướng New Zealand, hôm qua (4/5) tuyên bố sẽ tham gia vào chiến dịch tranh cử ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ tới.

Bà Helen Clark từng giữ chức Thủ tướng New Zealand từ năm 1999 - 2008. Hiện tại bà đang là Tổng giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP). Ảnh: Reuters

Bà Helen Clark từng giữ chức Thủ tướng New Zealand từ năm 1999 - 2008. Hiện tại bà đang là Tổng giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP). Ảnh: Reuters

Bằng những kinh nghiệm lãnh đạo của mình, cựu Thủ tướng thể hiện tham vọng muốn trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ nắm cương vị cao quý này.

Trong một lá thư gửi đến LHQ hôm qua, New Zealand đã chính thức đề cử bà Clark – người đứng đầu Chương trình phát triển LHQ (UNDP) – như một ứng cử viên tiềm năng để viết tiếp một nhiệm kỳ thành công như những gì mà đương kim Tổng thư ký Ban Ki-moon đã làm được.

Ông Ban Ki-moon sẽ chính thức về hưu vào cuối năm 2016 sau 2 nhiệm kỳ lãnh đạo tổ chức này. Trong suốt hơn 70 năm hoạt động của LHQ, chức vụ Tổng thư ký luôn do đàn ông nắm giữ, vì vậy nhiều người tỏ ý muốn nhìn thấy một người phụ nữ đầu tiên được lựa chọn cho nhiệm kỳ tới đây.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, bà Clark cho biết, “Tôi quyết định tranh cử trên cơ sở những kinh nghiệm lãnh đạo mà tôi có, và tôi cũng hy vọng rằng ở thế kỷ 21, phụ nữ cũng được xem xét bình đẳng như mọi ứng cử viên nam”. Bà Clark từng là Thủ tướng New Zealand nhiệm kỳ từ năm 1999 - 2008.

Có ít nhất 53 quốc gia, dẫn đầu là Colombia, muốn nhìn thấy một nữ Tổng thư ký LHQ. Một số nhóm xã hội dân sự cũng đang vận động hành lang để có một phụ nữ lên nắm giữ chức vụ này.

Thủ tướng New Zealand John Key cho biết, bà Clark có sự pha trộn giữa các kỹ năng và kinh nghiệm cho công việc này. “Có những thách thức toàn cầu lớn đối với thế giới ngày nay và LHQ cần một nhà lãnh đạo đã được chứng minh là có tính thực tế và làm việc hiệu quả”, ông John Key cho biết, “Bà Helen Clark là người có nhiều kinh nghiệm đối với các vấn đề quốc tế, cái mà có thể gây khó khăn cho những ứng cử viên khác trong việc thích nghi”.

Hiện, bà Clark đang phải cạnh tranh với 7 ứng cử viên, gồm 3 phụ nữ khác là bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO; cựu Ngoại trưởng Croatia - Vesna Pusic; Cựu Ngoại trưởng Moldova - Natalia Gherman.

4 ứng cử viên nam là cựu Tổng thống Slovenia - Danilo Turk, cựu Ngoại trưởng Macedonia -Srgjan Kerim, ngoại trưởng Montenegro - Igor Luksic, cựu Cao ủy tị nạn LHQ, đồng thời cũng là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha - Antonio Guterres.

(lược dịch từ Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast