Thủ tướng tương lai Nhật Bản qua lời kể của những người bạn thuở thiếu thời

(Baohatinh.vn) - Không giống với hầu hết các chính trị gia hàng đầu Nhật Bản có nền tảng gia đình tương đối vững chắc, ông Yoshihide Suga xuất thân từ một gia đình làm nghề nông.

Thủ tướng tương lai Nhật Bản qua lời kể của những người bạn thuở thiếu thời

Ông Suga ăn mừng sau khi kết quả bầu tân Chủ tịch LDP được công bố hôm 14/9. (Ảnh: AFP)

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sau khi đạt được tổng cộng 377/535 phiếu bầu, bỏ xa hai đối thủ khác là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và Trưởng Ban nghiên cứu chính sách Fumio Kishida trong cuộc bầu Chủ tịch mới của Đảng LDP hôm 14/9.

Chiến thắng này đã đảm bảo gần như chắc chắn rằng ông Suga sẽ được bầu làm Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Nhật Bản vào ngày 16/9 tới đây do Đảng LDP chiếm đa số ở Hạ viện.

Trong ký ức của ông Masashi Yuri, 71 tuổi, người sống cách gia đình ông Suga ba ngôi nhà ở làng Akinomiya (nay thuộc thành phố Yuzawa, tỉnh Akita thuộc miền Trung Nhật Bản), tân Chủ tịch LDP đã trải qua thời niên thiếu với những ngày tháng đi câu cá hồi trên sông, cùng bạn bè chơi bóng chày trên ruộng lúa vừa thu hoạch cho đến khi bùn đất dính đầy người. Ông Suga khi còn là một cậu bé rất chăm chỉ phụ giúp gia đình các công việc trong trang trại dâu tây của bố ông ấy.

Thủ tướng tương lai Nhật Bản qua lời kể của những người bạn thuở thiếu thời

Ông Suga (ngoài cùng bên trái) khi còn là một cậu bé. Bức ảnh được lưu giữ bởi một người bạn của ông Suga - ông Masashi Yuri. (Ảnh: Reuters)

Ngôi làng Akinomiya nằm cách xa trung tâm thành phố Yuzawa, học sinh trung học phải mất 2 giờ đồng hồ để đi từ nhà đến trường.

Không giống với hầu hết các chính trị gia hàng đầu Nhật Bản có nền tảng gia đình tương đối vững chắc, kinh tế khá giả, gia đình có truyền thống làm chính trị, ông Yoshihide Suga xuất thân từ một gia đình làm nghề nông, gia cảnh không nghèo nhưng cũng chẳng dư dả gì.

Mùa đông ở tỉnh Akita khá khắc nghiệt, có những ngày tuyết rơi dày đến 2m, khiến việc đến trường của cậu bé Suga trở nên rất khó khăn. Mỗi lúc như vậy, cậu học sinh Suga lại phải trượt tuyết để đến trường. Mặc dù rất đam mê bóng chày, Suga cũng không có đủ tiền để đóng hội phí tham gia câu lạc bộ bóng chày của trường.

Sau khi tốt nghiệp trung học, chàng trai Suga chuyển đến sinh sống ở Tokyo và làm đủ công việc vặt để có tiền học đại học. Ông vừa làm thuê cho một nhà máy sản xuất bìa cứng, vừa làm ở chợ cá Tsukiji.

Tốt nghiệp đại học, chàng tân cử nhân Suga bước vào thế giới quay cuồng của người làm công ăn lương Nhật Bản, nhưng công việc không kéo dài lâu. Chính trị là thứ định hình và tác động đến thế giới, mà đó mới là việc mà ông muốn làm.

Eiji Ito, 72 tuổi, một người bạn thời niên thiếu khác của tân Chủ tịch LDP kể, ngày bé, mỗi khi gia đình của ông Suga cần một khoản tiền mặt lớn, bố mẹ của ông ấy sẽ bán đi những cây tuyết tùng mà họ đã trồng ở trên núi.

“Hai chị gái của ông ấy đã được đi học đại học, vì thế có thể gia đình không còn nhiều tiền để đầu tư cho con đường học hành của ông Suga”, ông Eiji Ito, hiện đang bán gạo và hành tại một cửa hàng nhỏ ở Akinomiya, nói.

Ông Eiji Ito chia sẻ thêm là ông Suga rất thích thể thao và từng được lựa chọn tham gia đội tuyển sumo, bóng chày và điền kinh của trường. Năm 1964, khi Tokyo đăng cai Olympic mùa hè, cậu thiếu niên 15 tuổi Suga đã tham gia nhóm chạy hỗ trợ lễ rước ngọn đuốc Olympic qua Yuzawa.

Thủ tướng tương lai Nhật Bản qua lời kể của những người bạn thuở thiếu thời

Ông Suga (hàng sau, ngoài cùng bên phải) khi 14 tuổi trong bộ trang phục bóng chày. (Ảnh: Reuters)

“Thời đó, cậu ấy không bao giờ thổ lộ rằng muốn trở thành một chính trị gia. Trên thực tế, ấn tượng mạnh mẽ nhất của tôi về cậu ấy là cùng nhau chơi đùa cho đến khi trời tối, cuối cùng thân thể hoàn toàn bị bao phủ bởi bùn đất”, ông Masashi Yuri hồi tưởng lại.

Thủ tướng tương lai Nhật Bản qua lời kể của những người bạn thuở thiếu thời
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast