Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

(Baohatinh.vn) - Chỉ cần sơ ý trong quá trình sạc, xe máy điện có thể cháy nổ dẫn tới những sự cố gây hậu quả nghiêm trọng như đã xảy ra ở TP Hà Tĩnh thời gian qua.

Dễ sử dụng, thân thiện với môi trường, đặc biệt không yêu cầu bằng lái, xe đạp điện và xe máy điện được người dân mà phần lớn là học sinh, sử dụng ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, loại phương tiện này cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ chính hệ thống điện của xe. Trong thời gian qua, ở Hà Tĩnh đã có một số vụ cháy xe máy điện, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Xe đạp điện và xe máy điện được người dân sử dụng ngày càng nhiều.

Cụ thể, vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 3h sáng ngày 25/9 tại ngôi nhà số 55C, đường Nguyễn Trung Thiên, tổ 7, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh đã thiêu rụi 1 xe ô tô hiệu Kia Morning, 1 xe máy điện và làm hư hỏng nhiều tài sản khác. Thiệt hại ước tính chừng 300 triệu đồng.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định là do chập điện trong quá trình sạc xe máy điện dẫn đến vụ hỏa hoạn.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Từ việc sạc pin xe máy điện đã gây nên vụ hỏa hoạn làm thiệt hại 300 triệu đồng.

Tiếp đó, vào lúc 13h ngày 26/9, một chiếc xe máy điện cũng bất ngờ bốc cháy khi đang di chuyển trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (còn gọi là đường 70, TP Hà Tĩnh). Chủ nhân phương tiện đã kịp thời rời đi khi phát hiện xe bị cháy.

Cả 2 vụ cháy xe máy điện may mắn không gây thiệt hại về người nhưng là hồi chuồng cảnh báo về sự cố đáng tiếc có thể xảy ra với loại phương tiện thông dụng này.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Ở bộ phận sạc điện của xe máy điện sẽ có cảm biến tự ngắt khi đã sạc đầy bình. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, phần cảm biến này có thể bị hỏng hóc, dẫn tới việc không thể tự ngắt điện và có thể gây nên sự cố.

Anh Bùi Sỹ Hiệp - kỹ thuật viên Công ty TNHH Bình Thủy (đơn vị kinh doanh các loại xe ở Hà Tĩnh) cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy nổ xe đạp điện, xe máy điện, như do chất lượng sản phẩm (xe giá rẻ, kém chất lượng); sự cố từ bình ắc-quy; không bảo hành, bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện; tự ý lắp thêm phụ kiện, làm thay đổi kết cấu xe, tác động đến các dây điện; hệ thống điện đã cũ hay quá trình sạc điện thiếu an toàn…

“Trong số các nguyên nhân thì chủ yếu bắt nguồn từ bộ phận ắc-quy và hệ thống điện. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng lại chưa để ý tới bộ phận này của xe. Họ mua xe về và sử dụng tới lúc “không đi được nữa” thì mới mang tới cơ sở sửa chữa, chứ rất ít người mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Đó là chưa kể tới việc xe có chất lượng không tốt thì bình ắc quy và hệ thống điện cũng sẽ không đảm bảo an toàn, dễ gây chập cháy” - anh Bùi Sỹ Hiệp thông tin thêm.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Việc đưa phương tiện đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ sẽ hạn chế phần nào sự cố ở xe đạp điện, xe máy điện.

Theo anh Hiệp, hiện nay, thị trường xe đạp điện, xe máy điện ở Hà Tĩnh khá sôi động với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại nhưng về ắc-quy thì chủ yếu vẫn là bình 12Ah và bình 20Ah. Tuổi thọ của bình ắc-quy được tính theo số lần sạc điện (khoảng 400 - 500 lần), tính ra sẽ sử dụng trong khoảng 1 - 3 năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, tuổi thọ của bình ắc-quy có thể ngắn hơn, tùy vào cách sử dụng của mỗi người. Khi ắc-quy bị chai, phồng không những khiến quãng đường di chuyển của xe ngắn lại mà còn tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ mỗi khi sạc điện.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Quá trình sạc điện không cẩn thận có thể gây nên hiện tượng phóng tia lửa điện, dẫn tới các vụ hỏa hoạn không đáng có.

Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Bình Thủy Lê Thanh Hải khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua những dòng xe có thương hiệu hoặc đã qua kiểm định an toàn; chọn những nơi bán xe điện uy tín, chất lượng để đảm bảo xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

Theo anh Hải, khi mua một chiếc xe đạp điện hay xe máy điện thì sẽ có cuốn hướng dẫn sử dụng đi kèm, mọi người nên tuân thủ theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất. Đơn cử khi sạc điện cho thì phải sạc vào thời điểm mà chúng ta có thể kiểm soát được. Tốt nhất là sạc vào ban ngày, còn nếu muốn sạc qua đêm thì phải sau 10h và tới 6h sáng là phải ngắt, vì ắc-quy xe sạc tối đa 8 tiếng là đã đủ pin.

Vị trí cắm sạc cũng quan trọng, phải là chỗ dễ quan sát, khô ráo bởi nếu có sự cố thì sẽ nhanh chóng phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Khi cắm sạc phải cắm chắc chắn, tránh việc phóng tia lửa điện trong lúc sạc.

Xe mới đi về dù yếu điện thì cũng không nên sạc ngay mà chờ khoảng 15 - 20 phút rồi mới cắm điện. Khi hệ thống báo pin chỉ còn 25 - 30% là lúc thích hợp nhất để sạc.

Chuyên gia tư vấn cách hạn chế sự cố cháy nổ khi sạc xe máy điện

Việc sử dụng xe máy điện thường xuyên, liên tục sẽ khiến tuổi thọ của bình ắc-quy và phương tiện giảm xuống nhanh hơn, đòi hỏi phải thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ cho xe.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Chủ đề Cháy ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast