Đơn vị thi công chưa quan tâm đến an toàn lao động

Chiều 10-5, anh Nguyễn Văn Tuấn ở phường Thạch Quý lái xe ô tô chở mấy người bạn đi xuống Thạch Hải. Đến gần cầu Thạch Đồng, xe anh cán phải hàng đinh dùng để phục vụ cho việc đổ nhựa, rải thảm của đơn vị thi công công trình nút giao nam cầu Cày - cầu Thạch Đồng. Chiếc lốp bị hỏng hoàn toàn, xe ô tô phải nằm tại chỗ gần 2giờ đồng hồ để thay lốp mới.

Cho rằng đơn vị thi công đã không đặt biển báo, anh Tuấn cùng mấy người bạn tìm gặp người có trách nhiệm trên công trình. Tuy nhiên, khi trình bày sự việc, không ai chấp nhận ai, 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Anh Tuấn bức xúc: Về nguyên tắc, công trường đang thi công phải có biển báo. Thế nhưng khi đi theo hướng từ thành phố Hà Tĩnh xuống đến đoạn đường này chúng tôi chẳng thấy biển báo nào. Cái biển báo kia là họ vừa mới cắm đấy.

Công trường đang thi công nhưng không hề có biển báo
Công trường đang thi công nhưng không hề có biển báo

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Trí – cán bộ tư vấn giám sát Công ty TNHH Tư vấn của Hội KHKT Cầu đường Hà Tĩnh cho biết: Công trình này do Ban quản lý các công trình giao thông - Sở GTVT là đại diện chủ đầu tư; gói thầu thi công nút giao nam cầu Cày - cầu Thạch Đồng do Công ty Công nghiệp Kỳ Anh chịu trách nhiệm thi công. Quá trình thi công, chúng tôi có cắm đầy đủ các biển báo công trường. Do các anh ấy khi đi đến đoạn đường này không chú ý nên đã cán phải hàng đinh của đơn vị thi công. Mà kể cả không cắm biển báo thì xe, máy đang làm việc thế kia họ cũng phải biết là công trường đang thi công chứ(?!).

Quan sát hiện trường thi công, hướng đi từ Thạch Hải lên có cắm biển báo, hướng đi từ thành phố Hà Tĩnh xuống cũng có biển báo công trường (theo anh Tuấn thì nó vừa được dựng lên?), riêng hướng đi từ nam cầu Cày vào thì không có bất kỳ biển báo hiệu nào. Hơn nữa, biển báo theo hướng từ thành phố xuống được đặt cách công trường đang thi công khoảng 3-4m là không đúng quy định, không đảm bảo các thông số theo yêu cầu. Điều đáng nói hơn nữa là trong khi chiếc xe ô tô của anh Tuấn chờ sửa chữa thì công nhân của Công ty CN Kỳ Anh vẫn thản nhiên làm việc, không tính đến an toàn lao động khi vật chướng ngại vẫn nắm tại hiện trường. Đó là chưa nói, theo quan sát của chúng tôi, phần lớn người lao động trên công trường này không trang bị đồ bảo hộ lao động, trên người họ là đủ thứ khăn, áo miễn làm sao có thể che nắng được mà thôi.

Đơn vị thi công đã bỏ qua những quy định tối thiểu về đảm bảo an toàn lao động trên công trường
Đơn vị thi công đã bỏ qua những quy định tối thiểu về đảm bảo an toàn lao động trên công trường

Từ vụ việc nhỏ này cho thấy, chỉ vì lợi ích công việc, nhiều đơn vị thi công đã bỏ qua những quy định tối thiểu về đảm bảo an toàn lao động trên công trường. Và cũng chính vì thế, nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra. Thiết nghĩ, đối với các công trình dự án, Chủ đầu tư cần có các quy định chặt chẽ về an toàn lao đồng đối với nhà thầu khi triển khai thực hiện. Đồng thời, đơn vị tư vấn giám sát cần quan tâm kiểm tra công tác này, đừng cho đó là “tiểu tiết”, chỉ tập trung vào các hạng mục công trình để rồi xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, đơn vị thi công cần thường xuyên thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, đừng để khẩu hiệu an toàn lao động chỉ là khẩu hiệu suông được vẽ trên băng rôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast