Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý

(Baohatinh.vn) - Sáng 30/9, tại TP Hà Tĩnh, Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) phối hợp với Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh tổ chức tọa đàm về thực trạng sử dụng phí bảo vệ môi trường (BVMT) từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý ảnh 1

Với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, các cấp, ngành liên quan và các nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương, buổi tọa đàm đã thảo luận xoay quanh các vấn đề về hiện trạng sử dụng phí BVMT; việc thực hiện nghĩa vụ này của doanh nghiệp đối với địa phương; những khó khăn gặp phải khi sử dụng nguồn phí BVMT; tình hình công khai trong phân bố và sử dụng nguồn kinh phí từ các khoản đóng góp của doanh nghiệp khai thác trên địa bàn…

Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý ảnh 2
Phó GĐ Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Sở đã phối hợp tham mưu với UBND tỉnh và HĐND tỉnh ban hành nghị quyết 24 về bãi bỏ, điều chỉnh bổ sung một số loại phí trong đó có phí BVMT. Hiện đã có khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản theo lộ trình. Tuy nhiên, hiện trạng chung là các địa phương hiện đang chú trọng vào khai thác hơn là bảo vệ sau khai thác cho nên việc tái tạo lại môi trường sau khi khai thác còn chưa đáng kể.

Về hiện trạng sử dụng, đại diện các đơn vị đã tích cực đóng góp ý kiến với cách nhìn đa chiều. Trong đó, nhìn chung các ý kiến đều tập trung về các nội dung như việc phân chia tỷ lệ nguồn thu được nhận từ nguồn này (cấp tỉnh 40%, huyện 20%, xã 40%) chưa thật sự hợp lý, sau khi thu các đơn vị chức năng triển khai tái tạo lại môi trường chưa thật hiệu quả, các đơn vị trực tiếp khai thác chưa chú trọng hoàn nguyên môi trường sau khai thác…

Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý ảnh 3
Ông Phan Đăng Tuấn - Đại diện Sở Tài chính: Chế tài xử phạt chưa đầy đủ, chưa rõ ràng do đó công tác thu, chi từ nguồn này còn chưa hiệu quả. Đặc biệt, vẫn có tình trạng sử dụng kinh phí chưa đúng mục đích, nhận thức của các cấp cơ sở còn hạn chế. Do vậy, sở sẽ tham mưu và tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thu chi từ nguồn này.

Ý kiến các đơn vị trực tiếp khai thác khoáng sản trên địa bàn tập trung chủ yếu vào vấn đề sau khi nộp, nguồn ngân sách ấy đi về đâu, đã làm được những gì? Đề nghị có sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình sử dụng phí BVMT khi tái tạo lại cảnh quan tại địa phương...

Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý ảnh 4
Ông Nguyễn Duy Lượng - đại diện Cục Thuế tỉnh: Có một thực tế là sau khi đóng cửa mỏ, doanh nghiệp không tham gia tái tạo cảnh quan.

Việc trao đổi thẳng thắn giữa các ngành, đơn vị liên quan về thực trạng sử dụng phí BVMT trong khai thác khoáng sản đã góp phần giúp các đại biểu, đặc biệt là các nhà báo cập nhật thông tin về thực trạng sử dụng phí BVTN tại địa phương.

Phân chia tỷ lệ nguồn thu phí BVMT trong khai khoáng sản chưa hợp lý ảnh 5
Phó Tổng Giám đốc Công ty KSTM Hà Tĩnh - Võ Văn Lưu: Việc phân bổ theo ý kiến chủ quan của tôi là chưa hợp lý. Đặc biệt, việc phân bổ 40% vốn về xã còn khá thấp, không đủ để thực hiện tái tạo.

Theo kế hoạch, các đại biểu sẽ đi khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn trong thời gian 2 ngày.

Phí BVMT đối với khai thác khoáng sản là quy định bắt buộc về kinh tế nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trong công tác BVMT, góp phần tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast