Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh sụt giảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm duy trì ổn định, những tháng đầu năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Hà Tĩnh đang giảm sút đáng kể. Từ con số 88% ở thời điểm cuối năm 2018, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh chỉ còn 83%

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh sụt giảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Tham gia BHYT là giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Ảnh: Phong Linh

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh, năm 2018 Chính phủ giao chỉ tiêu 83,8% dân số tham gia BHYT, trên cơ sở đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu 86%. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Hà Tĩnh đạt gần 88%. Tuy nhiên, con số này không được duy trì bền vững khi những tháng đầu năm nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT bắt đầu giảm và đến nay toàn tỉnh đang duy trì ở mức bình quân 83%.

Ông Phan Văn Anh, Chánh văn phòng BHXH tỉnh cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt giảm tỷ lệ người dân tham gia là do một số xã vùng bãi ngang ven biển đã về đích nông thôn mới nên ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT bị cắt. Bên cạnh đó, một số học sinh, sinh viên hết hạn thẻ BHYT nhưng chưa tiếp tục tham gia; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm. Đặc biệt, một số nơi chính quyền địa phương vào cuộc chưa quyết liệt, chưa chủ động trong công tác tuyên truyền.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh sụt giảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Phó trưởng Ban Kinh tế - gia đình xã hội Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hòa (ngoài cùng bên phải) giải đáp một số thắc mắc cho hội viên Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên trong việc thực hiện các thủ tục tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: Anh Hoài

Can Lộc là một trong những địa phương có tỷ lệ BHYT giảm mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Can Lộc còn 79%, giảm 6% so với thời điểm cuối năm 2018.

Ông Trần Đình Giáp, Giám đốc BHXH huyện Can Lộc cho biết: “Nguyên nhân chính là do đối tượng được miễn BHYT thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo giảm. Cụ thể, so với thời điểm cuối tháng 12/2018, toàn huyện giảm 2.032 thẻ BHYT hộ nghèo và giảm 2.832 thẻ hộ cận nghèo. Để cải thiện tình hình, sắp tới chúng tôi sẽ giao chỉ tiêu cho các đại lý thu, mua BHYT phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, nhất là đối tượng tự nguyện”.

Cùng khó khăn chung ấy, sau về đích nông thôn mới, tỷ lệ "phủ sóng" BHYT ở huyện Nghi Xuân cũng có chiều hướng giảm. Theo thống kê của BHXH huyện, ở thời điểm cuối năm 12/2018, toàn huyện có 90.000 thẻ BHYT, nhưng đến nay chỉ còn 77.468 thẻ (giảm hơn 12.500 thẻ), tương đương với tỷ lệ tham gia BHYT còn 78%.

Bà Nguyễn Thị Hoài, Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân cho rằng: “Nguyên nhân chính là do cuối năm 2018 có 3 xã bãi ngang (Xuân Hội, Xuân Trường, Cương Gián) được công nhận về đích nông thôn mới, nên người dân không còn thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Vì thế, trong những tháng đầu năm nay, ở 3 xã này đã giảm hơn 18.000 thẻ BHYT so với năm trước.

Bên cạnh đó, gần 1.000 người dân ở các xã vùng ảnh hưởng sự cố môi trường biển (Tiên Điền, Xuân Giang, Xuân Phổ, Xuân Thành) đã hết hạn 2 năm hỗ trợ mua BHYT.”

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh sụt giảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Cán bộ y tế cập nhật phần mềm khám chưa bệnh bằng BHYT cho người dân

Không chỉ ở 2 huyện Can Lộc và Nghi Xuân, tình trạng giảm tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng diễn ra tại một số địa phương như: Cẩm Xuyên từ 89% giảm xuống còn 80%; Hương Khê từ 89% giảm xuống còn 81%; Thạch Hà từ 89% giảm xuống còn 82%; Lộc Hà từ 98% xuống còn 84%.

Theo thống kê của BHXH Hà Tĩnh, hiện nay nhóm hộ gia đình tự đóng 100% kinh phí mua thẻ BHYT còn thấp, mới chỉ đạt tỷ lệ 5% dân số, chủ yếu là những người mắc bệnh mãn tính, bệnh có chi phí điều trị cao, bị tai nạn rủi ro. Tỷ lệ và cơ cấu các nhóm tham gia BHYT còn thiếu bền vững, phụ thuộc rất lớn vào chính sách xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Đặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT khối học sinh, sinh viên (HSSV) còn đạt thấp, vẫn còn trên 20.000 HSSV chưa tham gia BHYT.

"Để giải quyết thực trạng khó khăn này, BHXH tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng việc trích ngân sách hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho HSSV đang học tại các trường công lập.

Cùng với đó, chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp với chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích của BHYT cho người dân, nhất là 2 nhóm BHYT tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Hy vọng rằng, những giải pháp trên sẽ cải thiện tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh"- ông Phan Văn Anh, Chánh văn phòng BHXH Hà Tĩnh cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast