Nhận diện tội phạm và thủ đoạn trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những tháng đầu năm nay, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh diễn biến hết sức phức tạp, chiếm hơn 70% trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Nhận diện tội phạm và thủ đoạn trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Nguyễn Thế Tiến và con dao y thường xuyên mang theo trong người để thực hiện 6 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản trên địa bàn phường Đại Nài - TP Hà Tĩnh.

Từ đầu năm lại nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh xẩy ra 24 vụ trộm cắp tài sản, trong đó, đã điều tra làm rõ 23 vụ.

"Qua hoạt động điều tra cho thấy, các vụ trộm cắp tài sản chủ yếu tại nhà dân, các tuyến giao thông vắng người qua lại và các khu vực công cộng... Thời gian thường vào ban đêm (thường sau 12h đêm), nguyên nhân chủ yếu là do sự lơ là, thiếu cảnh giác, sự chủ quan của chủ sở hữu tài sản; thời tiết nắng nóng người dân thường mở cửa rồi đi ngủ; các ngày lễ, rằm thường mở cửa thắp hương quên không đóng cửa, tạo sơ hở cho kẻ gian đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản", Thiếu tá Bùi Quang Dũng – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh cho biết.

Với thủ đoạn lợi dụng sự sơ hở của người dân, từ ngày 1/7 đến 8/7/2019, "siêu trộm" Nguyễn Thế Tiến (SN 1994, trú tại xóm 8, xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã thực hiện 6 vụ đột nhập nhà dân trên địa bàn phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh trộm cắp tài sản. Tổng giá trị tài sản bị trộm gồm: 2 xe máy, 2 laptop, 1 xe máy điện, 4 điện thoại di động.

Nhận diện tội phạm và thủ đoạn trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh

3 đối tượng: Võ Nhân Huy, Võ Nhân Bắc và Nguyễn Văn Bách

Các đối tượng phạm tội phần lớn đều có tiền án, tiền sự. Một số là những nam thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định hoặc nghiện hút, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Một số ít đối tượng còn lại do chơi bời, giao du với những đối tượng xấu nên bị xúi giục, lôi kéo dẫn đến phạm tội.

Điển hình phải kể đến nhóm đối tượng Nguyễn Văn Bách (SN 1991), trú tại xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên); Võ Nhân Bắc (SN 1989), Võ Nhân Huy (SN 1992) đều trú tại xã Thiên Lộc (Can Lộc). Theo kết quả điều tra, vào khoảng 16h30" ngày 20/4/2019, sau khi đã cùng nhau sử dụng ma túy, cả bọn đã rủ nhau trộm xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đỏ BKS 38N4-8452 của anh Nguyễn Đình Dũng ở tổ 1, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đem đi bán tiếp tục lấy tiền tiêu xài. Cả 3 đều là đối tượng nghiện và đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích.

Nhận diện tội phạm và thủ đoạn trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Đối tượng Ngô Đức Bình (SN 1998, trú tại thôn Đông Nam, xã Thường Nga, Can Lộc) đã lấy cắp 3 điện thoại di động, 1 đồng hồ ở dãy trọ số 10, ngõ 41, đường Hàm Nghi (thuộc tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) vào đêm 22/5/2019.

Một trong những nguyên nhân chính khác dẫn tới phạm tội là do ảnh hưởng của yếu tố gia đình. Một số em tuổi đời còn trẻ lại thiếu sự quản lý của gia đình, ham chơi điện tử nhưng không có tiền nên đã đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài.

Trường hợp của Nguyễn Văn Mạnh (SN 2002) , trú tại phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh là một ví dụ điển hình. Mạnh nghiện điện tử nặng, sau thời gian chơi game bị thiếu tiền, Mạnh đã đi đến các khu dân cư, đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản bị trộm khoảng trên 50 triệu đồng.

Nhận diện tội phạm và thủ đoạn trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh

"Siêu trộm" nhí Nguyễn Văn Mạnh

"Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, Công an thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Tập trung công tác phòng ngừa, nắm chắc biến động, mối quan hệ và các biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng thanh thiếu niên lêu lổng và các đối tượng vãng lai, để từ đó có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản...

Tuy nhiên, quan trọng hơn là người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng gây án. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, thay thế tất cả các khóa không đảm bảo, lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị báo động chống trộm. Trước khi đi ngủ, phải đem xe vào nhà, không cắm chìa khóa ở xe, kiểm tra kỹ tất cả các cửa, phải đóng, khóa cẩn thận....". Thiếu tá Bùi Quang Dũng – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP nhấn mạnh.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast