Lào gia hạn phong tỏa 15 ngày với vùng đỏ phòng chủng mới Covid-19 lây lan

(Baohatinh.vn) - Lào sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 5/7 đến 0h ngày 19/7/2021 đối với vùng đỏ, trong đó quy định 8 điều cấm và 13 điều nới lỏng.

Lào gia hạn phong tỏa 15 ngày với vùng đỏ phòng chủng mới Covid-19 lây lan

Người dân Lào đi tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Vientiane Times)

Đây là thông tin được bà Thippakon Chanthavongsa - người phát ngôn Văn phòng chính phủ Lào, Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra tại họp báo trực tuyến sáng 4/7.

Đây là lần gia hạn thứ 4 liên tiếp lệnh phong tỏa theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ Lào đối với vùng đỏ (vùng có ca lây nhiễm cộng đồng) trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và các quốc gia láng giềng có chiều hướng bùng phát trở lại.

Kèm theo đó, Lào đã ghi nhận một số chủng virus SARS-CoV-2 biến thể có tốc độ lây lan nhanh và nguy cơ tử vong cao. Các biến chủng này theo người nhập cảnh về Lào khi tình hình lao động Lào ở nước ngoài trở về nước ngày càng tăng, trong khi tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra.

Hôm nay (4/7), Lào ghi nhận 32 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đó tỉnh Vientiane 2 ca (lây nhiễm cộng đồng), tỉnh Khammuan 3 ca (nhập cảnh), Savanakhet 9 ca (nhập cảnh), Salavan 1 ca (cộng đồng) và Champasak 17 ca (nhập cảnh).

Thủ đô Vientiane sang ngày thứ 5 không xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng. Tổng số lây nhiễm tại Lào đến nay là 2.244 trường hợp, còn 210 người đang được điều trị.

Hiện Thủ đô Vientiane còn có 12 vùng đỏ tại 7 quận, huyện phải tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch. Tuy nhiên từ ngày 5/7, các địa phương ngoài vùng đỏ ở Thủ đô Vientiane bắt đầu bước sang trạng thái bình thường mới.

Các hoạt động được phép gồm: mở cửa các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ thực phẩm tươi sống; hoạt động tập thể dục ngoài trời ở những điểm công cộng và các môn thể thao không tiếp xúc; mở cửa các quán cắt tóc, quán ăn phục vụ tại chỗ và tổ chức hội họp không quá 50 người; hoạt động đánh, bắt cá trên các tuyến sông dọc biên giới từ 6h sáng đến 20h đêm; mở lại trường học và nối lại hoạt động vận tải tại các vùng không có lây nhiễm cộng đồng.

Đợt gia hạn cũng yêu cầu người dân hạn chế qua lại các vùng đỏ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế đề ra từ trước đến nay.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast