JICA đặt mục tiêu xã hội tương lai an toàn tại Việt Nam

Chưa tiết lộ chính xác số tiền viện trợ Việt Nam trong năm 2014 nhưng theo đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, con số này ít nhất bằng năm tài khóa 2013, tức là khoảng 200 tỷ yên (tương đương hơn 41.000 tỷ đồng).

Cầu Nhật Tân sắp hoàn thành là một trong những dự án lớn được Nhật Bản tài trợ Việt Nam (Ảnh: JICA)
Cầu Nhật Tân sắp hoàn thành là một trong những dự án lớn được Nhật Bản tài trợ Việt Nam (Ảnh: JICA)

Những thông tin này vừa được ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam trả lời trong buổi họp báo thường niên của JICA tổ chức sáng nay (6/3).

Đánh giá cao những dự án lớn ở Việt Nam trong năm qua có dùng nguồn vốn Nhật Bản như: dự án đường vành đai 3 Hà Nội, nhà ga hành khách số 2 sân bay Nội Bài, ông Mori khẳng định, một trong những điểm chú trọng của Nhật Bản trong năm nay là hướng tới một xã hội tương lai an toàn và nhiều lựa chọn cho thế hệ trẻ.

Đại diện JICA tại Việt Nam nhấn mạnh yếu tố an toàn trong phần trả lời của mình khi cho biết ngoài việc đầu tư với các công trình cơ sở hạ tầng, phía Nhật Bản sẽ đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cũng như kinh nghiệm để vận hành và bảo trì dự án một cách hiệu quả.

Lấy ví dụ về dự án cảng Lạch Huyện vừa được khởi công ngày 15/2 vừa qua tại Hải Phòng, trưởng đại diện JICA Việt Nam cho hay, Nhật Bản đang cùng Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ sở dữ liệu để có thể bảo trì, bảo đảm an toàn ngay sau khi xây dựng xong.

Nói thêm về dự án đường sắt đô thị, Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết, hiện Nhật Bản đang tiến hành chuyển giao công nghệ và kỹ thuật cần thiết cho Việt Nam với sự hợp tác từ phía Công ty trách nhiệm hữu hạn Tokyo Metro và Sở Giao thông Vận tải thành phố Osaka.

"JICA sẽ tiếp tục kết hợp hỗ trợ phần cứng và phần mềm kỹ thuật để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Việt Nam," ông Mori Mutsuya nói.

Một vấn đề khác được ông Mori nhấn mạnh trong thời gian tới là vấn đề an toàn thực phẩm và cải thiện môi trường đô thị.

Theo ông, người dân Việt Nam phải mất thời gian và công sức để mua được thực phẩm an toàn do trên thị trường xuất hiện nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng hóa chất và phân hóa học quá nhiều.

"Là một người sinh sống tại Việt Nam, tôi cũng cảm nhận được sâu sắc vấn đề này," ông Mori nói.

Bởi vậy, đại diện JICA Việt Nam khẳng định Nhật Bản sẽ thực hiện hợp tác kỹ thuật để hỗ trợ Việt Nam xây dựng và tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát thực phẩm. Mặt khác, phía Nhật Bản cũng đang nghiên cứu, đề xuất mô hình dành cho Việt Nam để đảm bảo ngay cả các hộ nông dân sản xuất với quy mô nhỏ cũng có thể áp dụng để sản xuất nông sản an toàn một cách dễ dàng.

"Để giúp Việt Nam có thể xây dựng được một xã hội tương lai mà người dân có thể an tâm sinh sống và tạo được nhiều lựa chọn cho thế hệ trẻ, với tư cách là một đối tác chiến lược lớn nhất, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác và duy trì quan hệ chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam," Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho hay./.

Xuân Dũng

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast