Tình hình trước, trong, sau tết Canh Dần và tiến độ triển khai dự án FORMOSA

Chiều 22-2, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh có buổi làm việc để nghe báo cáo tình hình trước, trong, sau tết Canh Dần và tiến độ triển khai dự án Khu liên hợp gang thép cảng Sơn Dương FORMOSA Hà Tĩnh (gọi tắt là dự án FORMOSA). Dự buổi làm việc có đại diện Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh; ủy ban Kiểm tra, các ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc.

Trong dịp tết Canh Dần 2010, cấp ủy đã có một số hoạt động trọng tâm như: chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng (3-2-1930 / 3 -2-2010) và đón Tết Canh Dần 2010; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, dụng cụ đo lường trên thị trường để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, chăm sóc cây trồng, vật nuôi vụ sản xuất đông xuân 2009-2010 và ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, trồng cây đầu xuân; tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Đông đảo người dân TP Hà Tĩnh xem bắn pháo hoa trong đêm giao thừa

Đông đảo người dân TP Hà Tĩnh xem bắn pháo hoa trong đêm giao thừa

Công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa được thực hiện tốt. Các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh thương mại - dịch vụ đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tết cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa; hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã. Nhìn chung giá cả thị trường có tăng nhưng không đột biến.

Đời sống nhân dân được đảm bảo, không có người dân thiếu đói. Các chế độ, chính sách đối với người có công được các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định; đã tổ chức trao tặng 65.590 suất quà, với số tiền 13.649 tỷ đồng.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân được tổ chức chu đáo, với nhiều loại hình phong phú, phương thức hoạt động đa dạng, nội dung bổ ích, lành mạnh, giàu tính dân tộc. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh ổn định. An ninh chính trị trên cả hai tuyến biên giới và bờ biển đảm bảo.

Về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án FORMOSA, và tiến độ xây dựng các khu tái định cư (TĐC), khu nghĩa trang đã cơ bản hoàn thành. Đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án FORMOSA (giai đoạn 2) đã kiểm kê 1.745 hộ/1.891 hộ, đạt trên 92%; 797/1.891 hộ đã nhận tiền đền bù, đạt 43%; 146 hộ đã nhận đất và làm xong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu TĐC Kỳ Liên, trong đó có 86 hộ làm nhà.

Nhiều hộ dân đang khẩn trương làm nhà trên Khu tái định cư Kỳ Liên (Kỳ Anh)

Nhiều hộ dân đang khẩn trương làm nhà trên Khu tái định cư Kỳ Liên (Kỳ Anh)

Đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án FORMOSA: hiện đang triển khai 8 dự án giao thông, 2 dự án cấp nước thuộc hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào để phục vụ các dự án trong khu kinh tế nói chung, dự án FORMOSA nói riêng. Ngày 25-1-2010, đã tiến hành khởi công dự án kênh tách nước, phân lũ khu kinh tế và dự án đường từ cảng Vũng Áng đến khu đất FORMOSA, hiện nay các nhà thầu đang tích cực triển khai thi công, dự kiến tháng 6-2010 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau tết: Tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ về những biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; chỉ đạo thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2009-2010 toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đẩy mạnh phong trào ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; kết hợp phát triển sản xuất với xây dựng nông thôn mới; phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn dân để mỗi đoàn thể, địa phương có công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Đối với các dự án trọng điểm, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án được cấp phép hoặc phê duyệt; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ TĐC, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm, nhất là dự án FORMOSA; tổ chức chiến dịch huy động tổng lực sức mạnh của hệ thống chính trị trong cả tỉnh, huyện, các xã để vận động nhân dân di dời đạt yêu cầu tiến độ. Các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực, làm tăng ca để hoàn thành các khu nghĩa trang dứt điểm trước 15-3-2010, hoàn chỉnh từng khu vực của khu TĐC để có đủ đất cho nhân dân làm nhà trước ngày 30-3-2010, phấn đấu đến 30-4-2010 các hộ dân bàn giao mặt bằng lên ở tại các khu TĐC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast