Việt Nam – Triều Tiên: Giải mã những ẩn số

Bản thân ĐT CHDCND Triều Tiên là ẩn số thú vị (và cả bí ẩn). Chúng ta cũng vậy, việc đánh giá được tương đối thực lực của ĐT Việt Nam thời điểm này vẫn đang để ngỏ. Triều Tiên vẫn là đội bóng mạnh, chắc chắn sẽ là liều thuốc thử bổ ích cho thầy trò ông Miura để biết chúng ta đang ở đâu.

19h00 ngày 17/5 sân Mỹ Đình:

Thầy trò HLV Miura đang ráo riết hoàn thiện các lỗ hổng trước trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên.
Thầy trò HLV Miura đang ráo riết hoàn thiện các lỗ hổng trước trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên.

Trong quá khứ, không hiếm lần bóng đá Việt Nam và CHDCND Triều Tiên gặp nhau, nhưng chưa bao giờ mang tinh thần “giao hữu” cả. Triều Tiên luôn đặt màu cờ sắc áo lên cao, ngay cả đá giao hữu.

Dù nhiều biến động nhưng vẫn trên cơ chủ nhà

Trên dưới 10 cầu thủ trong đội hình vừa trở về từ VCK Asian Cup 2015 (Australia), cho thấy Triều Tiên không hề xem nhẹ cuộc thử lửa với Việt Nam, trước khi bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2018 (cũng là vòng loại Asian Cup 2019), tại bảng H, bảng đấu được cho là tử thần nơi Triều Tiên sẽ đối đầu với Bahrain, Uzbekistan, Yemen và Philippines. Ngày 11/6 tới, Triều Tiên sẽ ra quân các chiến dịch vòng loại bằng chuyến làm khách trên sân của Yemen, đối thủ bị cho là yếu nhất nhì bảng.

Lần gần đây nhất tại một giải đấu chính thức, Olympic Triều Tiên từng buộc chúng ta phải dừng chân ở vòng 1/8 Asian Games 16 (Quảng Châu, Trung Quốc 2010). Đội hình với nòng cốt là những người từng đoạt HCB môn bóng đá nam kỳ Á vận hội khi đó, tiếp tục giúp bóng đá Triều Tiên gặt hái thành công ở kỳ Đại hội Incheol, Hàn Quốc (2014) và đương nhiên, vừa lĩnh ấn tiên phong giải vô địch châu Á lần đầu tiên được tổ chức ở Australia, giải đấu mà đội bóng này đã bị loại ngay sau vòng bảng.

Bất luận thế nào, Triều Tiên đã và đang là đối thủ trên cơ với thầy trò HLV Toshiya Miura. Và việc tiếp họ trên sân nhà Mỹ Đình, sẽ là điều kiện không thể tuyệt vời hơn, để chúng ta hiểu một cách tường tận chính mình, trước khi cũng sẽ gặp một đối thủ mạnh khác: Thái Lan.

Chủ nhà làm sao vượt qua những nỗi sợ hãi?

Những vấn đề lớn mà thầy trò HLV Toshiya Miura đang phải đối chọi lúc này là gì? Cụ thể, cơn bão chấn thương hoành hành đang tạo nên một áp lực rất lớn cho bản thân HLV Miura. Đã có những băn khoăn (ví như của SLNA)- liệu giáo án của ông thầy Nhật Bản có nặng quá không khi để xảy ra hiện tượng chất thương nhiều như thế. Mặt khác, các cầu thủ cũng không thể tránh khỏi cảm giác sợ dính chất thương, nhất là nhân sự U23 được đôn lên. SEA Games đã cận kề, lỡ chấn thương ở nhà làm khán giả thì đấy là một thiệt thòi lớn trong cuộc đời cầu thủ. Chúng ta đã thấu hiểu rất rõ qua nhiều cuộc chia tay trước thềm SEA Games của các cầu thủ, điển hình như Hoàng Thịnh hai kỳ đều phải chia tay rất thương cảm.

Nên nhớ, dù là giao hữu nhưng áp lực phải có kết quả đẹp, tinh thần rực lửa, luôn là yêu cầu của khán giả chúng ta.

Đấy là những vấn đề mà HLV Toshiya Miura cùng các học trò đang phải tháo gỡ.

Cần nhắc lại là mới đây, trận giao hữu với U23 Hàn Quốc, các học trò của HLV Miura ở đội hình U23 Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao. Họ không hề lo sợ khi đối đầu với một đội bóng ở “đẳng cấp khác”, ngược lại, khí thế còn cao ngút trời. Kết quả không phải là thứ cuối cùng chúng ta theo đuổi, nhưng phải thừa nhận, đội bóng của Toshiya Miura đã không thể có một trận hoà, nếu chúng ta chơi tệ và lép vế. Đứng vững trước Triều Tiên là có thể “nói chuyện” được với Thái Lan rồi.

Đây sẽ là một trận đấu hay, nếu như cầu thủ hai bên nhập cuộc thoải mái và chơi cống hiến, giữ gìn cho nhau.

Dự đoán: 0-2

Trong một chia sẻ với Thể thao & Văn hoá, cựu trợ lý HLV của Toshiya Miura, Đặng Phương Nam, kể rằng, thuyền trưởng người Nhật Bản luôn có sự chuẩn bị rất chu đáo. “Trước khi đá các trận vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014, ông ấy đã tính tới các trận bán kết và đề nghị bộ phận hậu cần lưu ý vấn đề vé máy bay”. Không phải ngẫu nhiên mà các đối tác như U23 Hàn Quốc hay CHDCND Triều Tiên được mời đến thử lửa cho các ĐTQG Việt Nam, trước thềm các giải đấu?

ĐT Việt Nam sẽ ra sân trong trang phục truyền thống Áo đỏ - Quần đỏ - Tất đỏ. Đội khách CHDCND Triều Tiên mặc trang phục Áo trắng - Quần trắng - Tất trắng.

Theo quy định của FIFA, các trận đấu cấp độ “A” (giữa các ĐTQG với nhau), số lượng các cầu thủ được thay thế trong trận đấu tối đa là 6 cầu thủ. Vì vậy, HLV trưởng của cả hai đội chắc chắn sẽ phải rất cân nhắc trong các quyết định điều chỉnh về nhân sự nhằm có được sự thử nghiệm đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo Tùy Phong/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast