Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún "uy hiếp" hàng ngàn hộ dân!

(Baohatinh.vn) - Đê biển xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, song chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đồng bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Người dân sống gần đê ngày đêm nơm nớp lo sợ, nhất là khi mùa mưa bão cận kề.

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

Gia đình ông Nguyễn Xuân Thanh vừa đầu tư trên 30 triệu đồng xây lại nhà và công trình phụ bị bão số 10 năm 2017 cuốn trôi

Gia đình ông Nguyễn Xuân Thanh (thôn Hải Nam – xã Cẩm Nhượng) vừa đầu tư trên 30 triệu đồng xây dựng lại một phần nhà cửa và công trình phụ bị sóng biển đánh trôi thời điểm bão số 10 năm 2017.

Ông Thanh cho hay: “Đê biển Cẩm Nhượng xuống cấp đã nhiều năm nay và kinh hoàng nhất là trận bão số 10 năm ngoái. Sóng biển dữ dội tấn công đê, gây lụng móng mái phía trong, có chỗ lụng sâu tới hơn 2m, đánh trôi nhà tôi và các nhà dân khác trong khu vực. Dù đã xây lại nhà cửa nhưng chúng tôi luôn sống trong cảnh bất an, nhất là mùa mưa bão đang đến”.

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

Đê biển xã Cẩm Nhượng xuống cấp nghiêm trọng...

Đê biển xã Cẩm Nhượng có chiều dài 2,65 km, nằm sát nhà dân nên ảnh hưởng trực tiếp tới hàng ngàn hộ dân thuộc 5 thôn: Xuân Bắc, Hải Bắc, Xuân Nam, Hải Nam và Phúc Hải. Đặc biệt, thôn Hải Nam có 220 hộ thuộc vị trí xung yếu nên người dân càng lo lắng.

Ông Nguyễn Sỹ Huyền – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, cho biết: Đê Cẩm Nhượng được xây dựng vào năm 2002 và được nâng cấp, sửa chữa vào năm 2012. Tuy nhiên, khi đó, phần mái đê mới chỉ được nâng cấp khoảng 50% khối lượng. Hiện tại, đê biển đang trong tình trạng xói lở, sụt lún nghiêm trọng. Sau ảnh hưởng nặng nề của bão số 10, huyện Cẩm Xuyên đã đầu tư khoảng 1 tỷ đồng sửa chữa những vị trí xung yếu.

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

... mái đê phía ngoài biển nhiều vị trí bị lộng, xói lở,

"Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng, đê biển cần sớm được nâng cấp, sửa chữa một cách đồng bộ. Vừa qua, UBND huyện Cẩm Xuyên đã đề nghị tỉnh lập kinh phí sửa chữa với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, nhưng hiện vẫn chưa được phê duyệt” - ông Nguyễn Sỹ Huyền thông tin thêm.

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

... và bị sụt lún...

Được biết, bão số 10 năm 2017 có cường độ rất mạnh, nước biển dâng cao từ 4 – 5 mét, tràn qua đê vào nhà dân, gây sạt lở, sụt lún khoảng 150m kè chắn sóng phía trong khu vực thôn Hải Nam. Ngoài ra, có 10 nhà ở dân cư bị sập hoàn toàn, hàng ngàn ngôi nhà và nhiều công trình công cộng của địa phương bị tốc mái, hư hỏng nặng...

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

... đe dọa tính mạng, tài sản của người dân sống xung quanh

Khắc phục hậu quả sau bão, xã Cẩm Nhượng đã cấp đất di dời 8 hộ dân thuộc thôn Hải Nam và Hải Bắc sang làm nhà ở tại khu tái định cư thuộc thôn Liên Thành. Hiện tại, vẫn còn 64 hộ dân thuộc tuyến 1, sát đê bị ảnh hưởng nghiêm trọngcần di dời tái định cư.

"Tuy nhiên, khi chuyển các hộ dân tuyến 1 thì tuyến 2 tất nhiên sẽ vào “tầm ngắm”. Trong khi đó, phương án di dời dân tái định cư cần đất đai, kinh phí lớn mà ngân sách và quỹ đất của địa phương hạn hẹp, khó đáp ứng. Vì vậy, nên chăng, tỉnh cần tính đến phương án mở rộng, nâng cấp đê lấn về phía biển để đảm bảo an toàn dài lâu”, ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng kiến nghị.

Đê biển Cẩm Nhượng xói lở, sụt lún “uy hiếp” hàng ngàn hộ dân!

Người dân xã Cẩm Nhượng nơm nớp lo sợ trước sự mất an toàn của đê biển

Mùa mưa bão đang đến gần, trước nguy cơ mất an toàn của đê biển, hiện nay chính quyền địa phương và người dân xã Cẩm Nhượng đã chủ động xây dựng “kịch bản” phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, khi đê biển vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa một cách đồng bộ thì nỗi lo sợ về sự mất an toàn tính mạng, tài sản của người dân xã Cẩm Nhượng vẫn chưa thể được hóa giải.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast