3.100 người đã thiệt mạng tại Đông Ukraine

Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 15/9 công bố báo cáo cho biết số người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine đã tăng lên 3.100 người, hơn 8.000 người khác bị thương.

Binh sĩ Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô Mariupol ngày 5/9. Ảnh: AFP-TTXVN

Binh sĩ Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô Mariupol ngày 5/9. Ảnh: AFP-TTXVN

Số người phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh tăng lên 263.000 người. Ngoài ra, đã có 366.900 người Ukraine đã phải di cư sang các nước láng giềng, trong đó 325.900 người tới Nga. OCHA cũng xác nhận con số trên thực tế còn lớn hơn con số thống kê nhiều lần.

Kể từ ngày 14/8, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp 33,3 triệu USD cho các chiến dịch nhân đạo tại Ukraine và cho đến nay đã thực hiện được 21% chương trình.

Tuy nhiên, do tình hình ngày càng xấu đi trong khi nhu cầu tăng lên, quỹ nhân đạo trên đã không còn đáp ứng đủ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebiynis tuyên bố quân đội nước này dự định chuyển sang các tiêu chuẩn của quân đội Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Ông Perebiynis cho biết hiện nay hai bên không bàn đến vấn đề Kiev gia nhập NATO, tuy nhiên sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng. Một trong các bước đi cụ thể là các nước thành viên sẽ hỗ trợ Ukraine áp dụng các tiêu chuẩn các lực lượng vũ trang của NATO.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cũng khẳng định nước này hiện đang đàm phán về cung cấp vũ khí với một số nước thành viên NATO.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast