Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

(Baohatinh.vn) - Các địa phương và lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đồng loạt ra quân tuyên truyền, phá bỏ các điểm, thu hồi các loại dụng cụ bẫy chim tự nhiên di cư.

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Lực lượng chức năng tháo dỡ sàn đơm cò, cói quy mô lớn ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà).

Vì đã có nhiều năm đánh bắt cò, cói di cư nên nhiều hộ dân ở thôn Nam Sơn và Yên Điềm (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) xem đây như là “nghề” kiếm sống. Mặc dù chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt đánh bắt chim trời nhưng một số hộ vẫn lén lút đơm, bẫy.

Trước tình trạng này, ngày 15/9/2021, đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các ngành nông nghiệp, công an, biên phòng... đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ ngay các điểm đơm bẫy chim trời còn sót lại.

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Thịnh Lộc tổ chức lực lượng thu dọn, đốt công cụ đơm, bẫy chim trời với quyết tâm sẽ sớm chấm dứt tình trạng này.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Cho biết: “Trước đây, trên địa bàn có khoảng 50 hộ chuyên làm “nghề” đơm chim di cư; tình trạng đánh bắt chim trời khá tràn lan, phức tạp. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, chúng tôi đã tập trung vào cuộc nên đã giảm, chỉ còn dăm hộ vẫn lén lút đơm bắt.

Sau khi lãnh đạo tỉnh phê bình, chúng tôi đã rút kinh nghiệm và đang gấp rút huy động lực lượng để xóa bỏ hết các tụ điểm đơm, bẫy chim còn lại".

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Kiểm lâm Nghi Xuân thu hồi chim mồi, tẻ nhựa đơm chim trên các cánh đồng xã Cương Gián.

Tương tự, huyện Nghi Xuân từng được xem là “điểm nóng” trong đánh bắt chim di cư nên hiện nay các địa phương, lực lượng chức năng đang tập trung vào cuộc cao độ để hạn chế, tiến tới dẹp bỏ dứt điểm.

Ông Trần Thanh Tường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nghi Xuân cho biết: “Huyện ban hành văn bản chỉ đạo, 17/17 xã ban hành thông báo về việc nghiêm cấm đánh bắt chim trời. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các lực lượng khác tổ chức 11 cuộc tuần tra, kiểm tra, qua đó đã tiêu hủy 2 kg nhựa, 2.600 tẻ đơm, 4.100m lưới bẫy chim, phá bỏ 8 lùm cây, 6 loa gọi chim về, 620 cò giả và thả 71 chim mồi khỏe mạnh về tự nhiên”.

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Để vào cuộc đồng bộ, liên tục, hiệu quả, trong quá trình ra quân ngăn chặn tình trạng đánh bắt chim di cư, các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương ở Nghi Xuân đã có sự phối hợp chặt chẽ.

Không chỉ có Lộc Hà, Nghi Xuân vào cuộc quyết liệt mà hiện tất cả các địa phương trong toàn tỉnh đều đang tập trung vào cuộc để ngăn chặn tình trạng đánh bắt, mua bán, chế biến, tiêu thụ chim di cư. Nhờ vậy, toàn tỉnh nói chúng và các vùng trọng điểm nói riêng (Thạch Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Vũ Quang) tình trạng đơm, bẫy chim trời đã giảm. Hiện không còn cảnh chim mồi cắm trắng đồng, các lùm cây chi chít chim mồi.

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót, Kiểm lâm và Công an huyện Thạch Hà tháo gỡ điểm nóng đánh bắt chim trời ở chân núi Nam Giới (thuộc địa phận xã Thạch Hải).

Đặc biệt, trong 1 tháng gần đây, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp tổ chức 46 cuộc kiểm tra, truy quét và xử lý tịch thu, tiêu hủy 5.795 chim mồi giả, 13.560 que nhựa, 11.250 m2 lưới, 39 kg nhựa, 15 bộ loa máy phát tín hiệu, 400m dây điện, 175 cọc tre và thả 158 chim mồi về tự nhiên...

Các địa phương ở Hà Tĩnh quyết liệt dẹp bỏ các điểm săn bắt chim trời

Loa gọi chim và các dụng cụ đánh bắt chim trời bị các lực lượng chức năng ở Cẩm Xuyên thu giữ.

Ông Hoàng Quốc Huấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Theo nhận định, thời gian tới, số lượng các loài chim tự nhiên về trên địa bàn sẽ rất lớn nên chúng tôi đã và đang vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn kịp thời, xử lý triệt để tình trạng bẫy bắt, mua bán, chế biến, tiêu thụ chim tự nhiên di cư trái phép.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành về bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có chim di cư; tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ chim di cư; đôn đốc toàn lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét, thu hồi các dụng cụ săn, bắn, bẩy chim; tổ chức lực lượng kiểm tra, truy quét liên tục để triệt xóa các tụ điểm mua bán, tiêu thụ chim tự nhiên…”.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast