Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

(Baohatinh.vn) - Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq; Giáo hoàng lần đầu tiên thăm vùng Vịnh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. (Ảnh: Santiago Times)

Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/2 cho biết, ông đang cân nhắc đưa quân đội tới Venezuela. Tổng thống Mỹ cũng đồng thời bác đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Venezuela - Nicolás Maduro.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Đối mặt quốc gia” của đài truyền hình CBS phát ngày 3/2, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, việc đưa quân đến Venezuela là một lựa chọn.

Cũng trong phần trả lời phỏng vấn này, ông Donald Trump đã nhấn mạnh đến việc duy trì sự hiện diện của Mỹ tại Iraq để giám sát chặt chẽ các động thái từ Iran. Ông Donald Trump cũng bác bỏ khả năng lấy Iraq làm bàn đạp để tấn công Iran, cho rằng, Mỹ chỉ muốn giám sát Iran.

Ông đồng thời bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria song từ chối cho biết lộ trình rút quân – một quyết định vốn vấp phải sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa của ông và khiến không ít đồng minh trong khu vực quan ngại.

Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

Giáo hoàng Francis. (Ảnh: Reuters)

Giáo hoàng lần đầu tiên thăm vùng Vịnh: Chỉ vài giờ sau khi kịch liệt lên án cuộc chiến tranh khốc liệt tại Yemen - nơi Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) giữ một vai trò không nhỏ - Giáo hoàng Francis ngày 3/2 đã rời Vatican lên đường tới quốc gia vùng Vịnh này.

Nguồn tin Vatican cho biết, Giáo hoàng sẽ dành chưa đầy 48h tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ là liệu Giáo hoàng có bài phát biểu mang tính công khai hay riêng tư về một cuộc chiến ở Yemen tại đây hay không nhằm thúc đẩy đối thoại liên tín ngưỡng. Mặc dù chỉ là chuyến thăm ngắn ngày, bắt đầu từ ngày 3-5/2 song đây lại được xem là chuyến thăm mang tính lịch sử của một vị Giáo hoàng đầu tiên tới quốc gia vùng Vịnh này.

Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 26/1/2019. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Biểu tình "Áo vàng" kêu gọi Hà Lan rời khỏi EU: Khoảng 800 người theo phong trào "Áo vàng" đã xuống đường biểu tình trong ngày 2/2 tại thành phố Maastricht, miền Nam Hà Lan, nhằm kêu gọi quốc gia Tây Âu này tiếp bước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Những người biểu tình tại Hà Lan mặc áo vàng, tương tự phong trào "Áo vàng" ở Pháp, mang theo quốc kỳ cùng biểu ngữ với nội dung phản đối EU đã tuần hành trên quãng đường dài 6 km nhằm kêu gọi Hà Lan ra khỏi EU tương tự như Vương quốc Anh. Một số người biểu tình đến từ Bỉ, Đức và Pháp cũng tham gia.

Cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình dù một số đối tượng đốt bom khói và pháo hoa, khiến một người biểu tình bị thương nhẹ. Trong khi đó, lực lượng an ninh cũng bắt giữ một người đàn ông 63 tuổi do có lời lẽ xúc phạm một cảnh sát.

Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

Lực lượng chức năng kiểm tra việc cung ứng vaccine tại Dung An, Trung Quốc, ngày 23/7/2018. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trung Quốc kỷ luật trên 80 quan chức liên quan bê bối vaccine chấn động: Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 2/2 ra tuyên bố cho biết cơ quan này đã kỷ luật trên 80 quan chức có liên quan đến vụ bê bối vaccine năm 2018 khiến dư luận hoang mang về mức độ an toàn của các loại vaccine được sản xuất tại nước này.

Trong vụ bê bối trên, Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng), một nhà sản xuất vaccine phòng bệnh dại lớn ở Trung Quốc, đã bị phạt và tịch thu tài sản với tổng trị giá lên tới 9,1 tỷ NDT (1,3 tỷ USD) hồi tháng 10, sau khi bị phát hiện làm giả các thông tin dữ liệu sản xuất và các dữ liệu về thử nghiệm sản phẩm, khai khống tỷ lệ thành công của vaccine phòng dại. Bê bối đã khiến nữ chủ tịch công ty và 14 người khác đã bị bắt.

Tuyên bố trên nêu rõ 4 quan chức thuộc Tổng cục giảm sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (CFDA) đã bị giao cho cơ quan công tố. CCDI cũng "đã xử lý nghiêm" trên 80 quan chức cấp tỉnh và địa phương thuộc nhiều tổ chức chính phủ khác nhau.

Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đưa quân tới Venezuela, duy trì hiện diện tại Iraq

Một loại tên lửa của quân đội Mỹ. (Ảnh tư liệu: The Moscow Times/TTXVN)

Nhiều nước kêu gọi Nga - Mỹ đảo ngược quyết định rút khỏi INF: Nhiều nước châu Âu đã lên tiếng kêu gọi Nga - Mỹ đối thoại để "đảo ngược" quyết định ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) và tránh một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Thủ tướng CH Séc Andrej Babis ngày 2/2 bày tỏ hy vọng Mỹ và Nga sẽ tận dụng thời gian 6 tháng tới để trở lại đàm phán và đạt được thỏa thuận.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Phần Lan khẳng định Hiệp ước INF là một thỏa thuận kiểm soát vũ khí thành công, đồng thời kêu gọi Nga và Mỹ tiếp tục đối thoại về sự ổn định chiến lược.

Latvia, một thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng kêu gọi Moskva đưa ra "những biện pháp có tính xây dựng" để cứu vãn Hiệp ước INF.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chính phủ của bà sẽ sử dụng thời hạn thông báo 6 tháng để tiếp tục duy trì các cuộc đàm phán với Nga về Hiệp ước INF. Bà nhấn mạnh trong mọi trường hợp, Berlin sẽ làm hết khả năng có thể để thực hiện các cuộc đàm phán lại với Nga trong 6 tháng tới.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố nước này không bất ngờ trước quyết định của Nga ngừng tham gia INF, đồng thời kêu gọi Moskva tuân thủ hoàn toàn trở lại hiệp ước này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast