Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2020-2025 và 1 năm thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các phong trào của phụ nữ Hà Tĩnh ngày càng khởi sắc, mở ra những hướng đi mới để mỗi hội viên thực hiện khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tham quan các gian hàng khởi nghiệp của phụ nữ các địa phương, bên lề chung kết cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022”.

Tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng vào thực tiễn

Bà Tăng Thị Linh Chi - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh cho biết: “Để triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng và đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, chúng tôi đã kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ bằng việc xây dựng và triển khai chỉ đạo hội LHPN các cấp thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Trong đó, hội đã ban hành và thực hiện 2 đề án: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ hướng đến liên kết trong SXKD” và “Tăng cường thu hút, tập hợp phụ nữ vùng khó khăn, đặc thù tham gia hoạt động hội giai đoạn 2022-2027 và những năm tiếp theo”; ban hành kế hoạch, bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Để thực hiện các đề án, kế hoạch, Hội LHPN tỉnh tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp. Ảnh: Lớp tập huấn nhân rộng mô hình "5 có - NTM kiểu mẫu" dịp đầu tháng 10/2022 vừa qua.

Phong trào “Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2022-2025 diễn ra sôi nổi với nhiều cách làm sáng tạo. Đến nay, trên toàn tỉnh đã có 83% hộ đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng gần 2.400 vườn mẫu.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Các thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” thôn Lạc Vinh (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Các cấp hội đã phát động nhiều chương trình thiết thực hướng về cộng đồng như: “Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi, triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”… tạo được sự hưởng ứng tích cực của hội viên, phụ nữ, sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Trong 2 năm qua, các cấp hội đã huy động đạt trên 100 tỷ đồng, trao tặng trên 81.000 suất quà, xây dựng 228 mái ấm tình thương, đỡ đầu trên 400 trẻ mồ côi trong thời gian 3-5 năm với số tiền cam kết gần 5 tỷ đồng; trao 96.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng, 12.150 bình lọc nước, 255.000 bóng đèn...

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Chương trình "Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi" ngày càng lan tỏa, đến nay đã có 400 em được các cấp Hội và các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu trong thời gian 3-5 năm. Ảnh: Hội phụ nữ Công an Cẩm Xuyên nhận đỡ đầu cho em Phạm Thị Ly Ly (SN 2015, mồ côi mẹ ở thôn 4, xã Cẩm Minh)

Nhiều mô hình tập hợp hội viên đa dạng, hiệu quả được thành lập nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 850 mô hình CLB như: “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”, “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo”, “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh”, “Dân vũ, thể thao”... góp phần thu hút tập hợp hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 265.262 người.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ

Điểm nhấn nổi bật mà Hội LHPN tỉnh đã triển khai là việc xây dựng thành công và ban hành đề án “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ hướng đến liên kết trong SXKD, giai đoạn 2022-2026”. Sau khi tổ chức hội thảo tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh, đề án đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các hội viên trong các cấp hội, tạo ra phong trào xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ. Trong đó, cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022” do Hội LHPN tỉnh tổ chức trong tháng 9/2022 đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia, có 79 ý tưởng lọt vào vòng chung khảo cấp tỉnh, ban tổ chức đã chọn ra 11 ý tưởng xuất sắc nhất để trao giải.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu trao cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022”.

Chị Võ Thị Hoan (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ) chia sẻ: “Là một nông dân, từ trước đến nay, tôi chỉ biết làm chứ hoàn toàn không biết thế nào là hoạch định phát triển, xây dựng thương hiệu, cách tìm kiếm khách hàng cho sản phẩm. Tham gia cuộc thi, tôi đã có thêm rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt, ước mơ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm từ nông sản địa phương càng thôi thúc trong tôi”.

Cùng với nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình liên kết trong SXKD, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và 1 năm thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh đã thành lập mới 9 HTX, 42 tổ hợp tác, 1.542 mô hình kinh tế do phụ nữ đứng chủ, quản lý trên 4.000 tỷ đồng.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Tổ hợp tác sản xuất, thu mua và chế biến các sản phẩm từ lạc Soa Thắng do chị Võ Thị Hồng Soa (thôn Văn Khang, xã Tùng Châu, Đức Thọ) làm chủ mang về lợi nhuận cho chị 500 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 10 hội viên tại địa phương.

Chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho các hội viên phụ nữ gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn như: Cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh”, Liên hoan Hát ru và dân vũ toàn tỉnh… Các sân chơi đã thu hút sự tham gia của đông đảo chị em phụ nữ trên toàn tỉnh.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Tiết mục “Lời ru vang vọng biên cương” do Hội phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh biểu diễn tại Liên hoan Hát ru và Dân vũ toàn tỉnh năm 2022

Chị Phan Thị Thành (thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) bày tỏ: “Cuộc sống của tôi và nhiều chị em trong thôn đã có sự thay đổi rất nhiều kể từ khi tham gia các CLB như dân vũ, hát ru. Sau mỗi ngày lao động, chúng tôi lại có khoảng thời gian để cùng nhau tập luyện, vui chơi, giải trí, qua đó giữa chị em là hội viên trong các chi hội có sự gắn kết, chia sẻ cùng nhau trong phong trào chung cũng như trong cuộc sống”.

Mở hướng đi mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ Hà Tĩnh

Đến nay, trên toàn tỉnh đã ra đời hàng trăm CLB dân vũ tạo nên sân chơi lành mạnh thu hút hàng nghìn hội viên phụ nữ tham gia. Trong ảnh: Tiết mục dân vũ “Đến với con người Việt Nam tôi” do CLB dân vũ thôn Tân Học biểu diễn tại lễ ra mắt.

Phát huy kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện hiệu quả các đề án, kế hoạch, chương trình hành động. Quyết tâm hướng đến mục tiêu “nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần cùng với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đưa Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Chủ đề Khởi nghiệp

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast