FIFA chưa cho phép V.League áp dụng VAR

Công nghệ VAR chắc chắn sẽ không thể triển khai ở 6 vòng đấu còn lại của V.League 2019.

Vòng đấu thứ 20 có nhiều tình huống gây tranh cãi, diễn ra trên một số sân cỏ cả nước. Điển hình là pha sút xa của ngoại binh Sài Gòn, nhưng không thể xác định bóng đã qua vạch vôi. Ngoài ra, tình huống ngã trong khu vực cấm địa của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn cũng gây tranh cãi.

Đại diện của các đội bóng đã lên tiếng, đặt dấu hỏi về công nghệ VAR - Video Assistant Referee (Trợ lý trọng tài video). VAR là giải pháp xác định nhiều tình huống nhạy cảm, dẫn đến bàn thắng, thẻ phạt, từng dự kiến được áp dụng ở lượt về V.League.

FIFA chưa cho phép V.League áp dụng VAR

Trọng tài Việt Nam sẽ chưa được hỗ trợ công nghệ VAR ở V.League 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Thế nhưng, giải đấu còn 6 vòng nữa là kết thúc, công nghệ tiên tiến do FIFA cấp phép vẫn "bặt vô âm tín". Lý giải về điều này, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VPF, đơn vị điều hành các giải VĐQG, ông Trần Anh Tú nói: "VAR chưa thể triển khai ở V.League 2019".

"Lý do là FIFA vừa thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép VAR cho các nước thành viên. Trước đây, chúng ta chỉ cần làm việc với đối tác do FIFA công nhận. FIFA sẽ kiểm tra và nghiệm thu sau khi vận hành. Bây giờ, FIFA sẽ qua kiểm tra, hướng dẫn từ đầu", ông Tú nói tiếp.

"Vừa qua, ngay cả Thai League và giải ở Indonesia cũng phải tạm ngưng dùng VAR để FIFA đánh giá lại. Tại Việt Nam, thiết bị và máy móc đã chuẩn bị sẵn, nên phải chờ FIFA sang đánh giá lại một lần nữa rồi mới tiến hành", người đứng đầu VPF lý giải.

Những vòng đấu cuối cùng của V.League luôn có nhiều pha bóng nhạy cảm và gây tranh cãi. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu mà trong khoảng thời gian ngắn, trọng tài phải đưa ra quyết định theo nhận định của mình. Vì vậy, tranh cãi là điều không thể tránh khỏi.

Giải pháp của VPF và Ban trọng tài VFF ở những vòng đấu cuối vẫn là thuê trọng tài nước ngoài. Ban tổ chức sẽ phối hợp để chọn ra những trận quan trọng, thiết yếu dựa vào kết quả ở những vòng đấu sắp tới.

Dự kiến, trọng tài ngoại sẽ làm việc ở 2 vòng đấu cuối cùng 25 và 26.

Về tiến độ sử dụng VAR, VPF chưa thể khẳng định khi nào có thể triển khai. Bên cạnh công nghệ và máy móc, việc đào tạo trọng tài VAR cũng là giai đoạn quan trọng, đó là những người sẽ giúp trọng tài chính đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, VAR sẽ không kịp có mặt ở V.League 2019.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast