Trồng dưa hấu trên cát, nông dân vùng biển ngang Hà Tĩnh thu 200 triệu đồng/ha

(Baohatinh.vn) - Vài năm lại đây, người dân xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) khai thác diện tích đất cát bạc màu tại địa phương trồng dưa hấu. Dưa được mùa, được giá, cho thu nhập lên đến 200 triệu đồng/ha.

Trồng dưa hấu trên cát, nông dân vùng biển ngang Hà Tĩnh thu 200 triệu đồng/ha

Niềm vui được mùa

Trên đồng cát bạc màu tại thôn Bắc Văn hôm nay, phủ bạt ngàn màu xanh của dưa hấu. Dưới nắng hè oi ả, chúng tôi thực sự bị cuốn hút bởi năng suất, chất lượng của dưa nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Hà (thôn Bắc Văn) cho biết: “Năm nay tôi trồng 8 sào dưa hấu theo hình thức cuốn chiếu để có dưa bán quanh mùa. Hiện tại, 2 sào đã cho thu hoạch. Mỗi sào 350 gốc, trung bình cho trên 2 tấn dưa. Với giá bán từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, mỗi sào thu về từ 12 - 14 triệu đồng. Với 8 sào dưa, vụ này tôi thu nhập trên 100 triệu đồng, gấp rất nhiều lần so với trồng các loại cây khác”.

Tổ trưởng Tổ hợp tác nông nghiệp Thuận Hòa Nguyễn Văn Hòa phấn khởi: “Tổ tôi có 17 xã viên, sản xuất trên 1,5 ha dưa. Riêng gia đình tôi tham gia 2 tổ, với tổng diện tích 10 sào dưa. Dưa hấu bán lẻ tại TP Hà Tĩnh, giá 7.000 đồng/kg còn bán tại ruộng cho các thương lái, giá 5.500 - 6.000 đồng/kg. Với năng suất trung bình 2 tấn/sào, ít nhất, mỗi năm tôi cũng thu được trên 100 triệu đồng”.

Trồng dưa hấu trên cát, nông dân vùng biển ngang Hà Tĩnh thu 200 triệu đồng/ha

Người dân phấn khởi vì có thu nhập cao từ trồng dưa

Nhiều nhất là HTX Nông nghiệp Thắng Lợi, với tổng diện tích trồng dưa vụ này lên đến 3 ha. Giám đốc HTX Phan Trọng Cường cho biết: Vụ này, HTX có 18 hộ xã viên tham gia trồng dưa. Các hộ trồng nhiều như chị Bùi Thị Anh, anh Nguyễn Văn Độ, anh Nguyễn Văn Xanh, Nguyễn Văn Tứ… trồng đến 10 sào.

"Cá nhân tôi cũng trồng 10 sào, trong đó 6 sào dưa hấu, 4 sào dưa lưới. Năm nay tôi mạnh dạn thử nghiệm dưa lưới và đã cho kết quả tốt. Trung bình mỗi sào dưa lưới cho 8 tạ, giá bán 20 nghìn đồng/kg, thu về 16 triệu đồng/sào. Nếu làm tốt, có thể cho năng suất cao hơn. Điều tôi vui nhất là dưa lưới thành công trên cát trắng...", ông Cường phấn khởi.

Trồng dưa hấu trên cát, nông dân vùng biển ngang Hà Tĩnh thu 200 triệu đồng/ha

Mặc dù mới đưa vào trồng thử mùa đầu nhưng dưa lưới cho thu nhập cao hơn dưa hấu, đạt 16 triệu đồng/sào

Theo ông Trần Hoài Phương - cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã Thạch Văn, trồng dưa hấu trên cát là một nghề mới nhưng cho thu nhập rất cao. Từ kết quả này, xã đã quy hoạch 10,5 ha đất sản xuất dưa hấu, dưa lê các loại, và hứa hẹn sẽ là nghề mới, đưa lại thu nhập khá cho hàng trăm hộ gia đình nơi đây.

Tuy nhiên, điều mà người dân và chính quyền băn khoăn là vùng quy hoạch này lại nằm trong diện tích tỉnh có kế hoạch cho doanh nghiệp lớn thuê để sản xuất rau sạch. Nếu dự án được thực hiện, đồng nghĩa với diện tích quy hoạch trồng dưa của xã sẽ không còn…

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast