Con ốm, mẹ trẻ đưa đi thầy lang, bệnh chuyển biến xấu

(Baohatinh.vn) - Khi trẻ bị triệu chứng thất thường, thay vì đến bệnh viện, tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ, nhiều người dân ở Hà Tĩnh lại tự ý đưa trẻ đến các thầy lang để chích, lể, khiến bệnh của trẻ diễn biến nguy hiểm.

Con ốm, mẹ trẻ đưa đi thầy lang, bệnh chuyển biến xấu

Bệnh nhi N.Đ.M.Q. nhập viện trong tình trạng sốt, ho, nôn và bụng chướng.

Ngày 24/12/2020, Khoa Nhi (BVĐK tỉnh) tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.M.Q (6 tuần tuổi, ở huyện Cẩm Xuyên) nhập viện trong tình trạng sốt, ho, nôn, chướng bụng.

Theo các bác sỹ, qua điều tra từ người nhà, được biết trước đó 4 ngày, bệnh nhi bị ho, sốt nhẹ, bú kém, được gia đình đưa vào điều trị tại BVĐK huyện Cẩm Xuyên.

Điều trị được 2 ngày, các bác sỹ đã cho chuyển lên BVĐK tuyến tỉnh để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tuy vậy, thay vì tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ, gia đình lại đưa bệnh nhân về nhà nhờ thầy lang chích, lể.

Ngay sau khi lể xong, bệnh nhi tiếp tục có các triệu chứng như: ho, nôn, bụng chướng nên nhanh chóng được đưa đến BVĐK tỉnh cấp cứu.

Bác sỹ cảnh báo nguy hiểm về việc tự mua thuốc điều trị hoặc đi thầy lang chích lể.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân Q. bị nhiễm khuẩn huyết. Sau một thời gian tiến hành việc cấp cứu, điều trị tại Khoa Nhi, hiện tình trạng của bệnh nhân Q. đã có những chuyển biến tích cực.

Con ốm, mẹ trẻ đưa đi thầy lang, bệnh chuyển biến xấu

Bệnh nhân đang được theo dõi nhiễm khuẩn huyết tại Khoa Nhi (BVĐK tỉnh).

Theo thạc sỹ, bác sỹ Trần Thị Hương (Khoa Nhi – BVĐK tỉnh), thời gian qua, những trường hợp phải vào nhập viện do tự mua thuốc điều trị ở nhà hoặc đi thầy lang chích lể như bệnh nhi Q. là không hiếm. Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, trẻ có thể dễ mắc phải các bệnh viêm lòng đường hô hấp trên, rối loạn tiêu hóa, có các triệu chứng ho, sốt, đi ngoài phân lỏng, bụng chướng... Khi có các triệu chứng như vậy, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị một cách khoa học, không nên đưa trẻ đi đến các thầy lang chích lể.

“Việc tự ý mua thuốc điều trị hoặc đem đến thầy lang chích lể có thể gây ra những hậu quả rất nguy hiểm như: nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi nặng gây suy hô hấp, viêm ruột” - bác sỹ Hương cảnh báo.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast