Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra cam go, mỗi gia đình ở tổ liên gia 9 thuộc tổ dân phố (TDP) 3, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) dường như xích lại gần nhau hơn, làm nên “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Những ngày thành phố Hà Tĩnh cách ly y tế theo quy định, người dân tổ liên gia 9 đều nghiêm túc chấp hành hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Tổ liên gia 9 có đông dân cư với 65 hộ, 260 nhân khẩu. Đây cũng là tổ liên gia có khoảng cách khá gần với khu vực phong tỏa thuộc TDP 2, phường Nguyễn Du - nơi phát hiện ra ca bệnh Covid-19. Bởi vậy, bảo vệ an toàn cho cư dân trong tổ tránh lây nhiễm dịch bệnh đã trở thành “mệnh lệnh” đối với mỗi người dân trong tổ.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Nhóm chát Zalo của tổ liên gia 9 hoạt động liên tục những ngày này.

Những ngày này, nhóm chát Zalo của tổ liên gia 9 hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết. Đó là những tin nhắn các thành viên trong tổ nhắc nhau thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế), đồng thời hạn chế tối đa ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết.

Lúc này, những thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh, thông tin khi có người đi, đến trên địa bàn hay gia đình nào có khó khăn cần giúp đỡ, hỗ trợ đều được cập nhật liên tục trong nhóm. Dẫu thực hiện cách ly y tế nhưng hầu hết mọi hoạt động diễn ra trên địa bàn đều được cập nhật thường xuyên, liên tục.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Dù dù đã ở tuổi 72 nhưng ông Nguyễn Xuân Lục - tổ trưởng tổ liên gia 9 vẫn luôn theo sát diễn biến thông tin dịch bệnh, các chỉ đạo của TDP để kịp thời chuyển tải về nhóm, thông tin đến bà con.

Phát huy vai trò của người Tổ trưởng tổ liên gia, dù đã ở tuổi 72 nhưng ông Nguyễn Xuân Lục vẫn luôn theo sát diễn biến thông tin dịch bệnh, các chỉ đạo của TDP để kịp thời chuyển tải về nhóm, thông tin đến bà con.

Những thời điểm khi có thông tin về việc có người đi đến trên địa bàn, ông Lục còn đến tận từng nhà, rà từng hộ để nắm bắt thông tin chính xác và hướng dẫn người dân khai báo y tế đúng quy định. Ông còn lưu lại số điện thoại của các thành viên trong tổ để tiện liên hệ khi cần.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Ông Lục đến tận từng nhà, rà từng hộ để nắm bắt thông tin chính xác và hướng dẫn người dân khai báo y tế đúng quy định.

Việc kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được ông Lục triển khai ngay trên tin nhắn nhóm chát Zalo một cách hiệu quả; chỉ sau gần 1 tuần kêu gọi, đã có hơn 10 triệu đồng được gửi về.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Mỗi thông tin về người đi đến trên địa bàn đều được ông Lục ghi chép cẩn thận.

Ông Lục cho biết: “Các hộ dân trong tổ phần lớn là công chức nhà nước nên việc nắm bắt các thông tin và chấp hành các quy định phòng, chống dịch rất tốt. Tuy nhiên, để tạo nên sức mạnh chiến đấu với đại dịch thì chỉ mỗi người tự thực hiện thôi chưa đủ mà cần sự chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người. Vì vậy, hơn ai hết, lúc này tổ liên gia cùng đoàn kết để vừa bảo vệ mình, vừa chia sẻ với khó khăn chung của tỉnh và kịp thời hỗ trợ, động viên các gia đình không may có yếu tố liên quan đến các ca bệnh”.

Với tinh thần đó, ngay khi trên địa bàn tổ có 1 người cách ly tập trung và 2 hộ gia đình cách ly tại nhà, ngoài việc tổ trưởng tổ liên gia thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần thì các chị em trong tổ còn mang thực phẩm đến hỗ trợ gia đình đang cách ly.

Tổ liên gia đoàn kết - “lá chắn” phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Dung đưa thực phẩm đến hỗ trợ gia đình đang bị cách ly trong tổ.

Bên cạnh đó, ngay trong những ngày đầu xảy ra dịch bệnh (ngày 7/6), các hội viên hội phụ nữ trong tổ liên gia 9 còn vận động góp 20 kg gạo và 1 triệu đồng phục vụ công tác hậu cần nấu ăn cho lực lượng trực chốt tại khu cách ly thuộc TDP 6, phường Nguyễn Du.

Bà Nguyễn Thị Dung - người dân trong tổ cho biết: “Đó là tình làng - nghĩa xóm giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn; chúng tôi coi đó là việc làm bình thường. Điều quan trọng lúc này là động viên tinh thần các gia đình đang cách ly để họ hiểu rằng, dù trong hoàn cảnh nào họ cũng không bao giờ lẻ loi mà luôn có hàng xóm bên cạnh sẻ chia”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast