Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

(Baohatinh.vn) - Tại cuộc họp đánh giá 5 năm mô hình quản lý Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông diễn ra sáng 9/11, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn đã thống nhất đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia tiếp tục quản lý Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông ở xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn.

Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Lê Đức Hùng: Đề nghị xem xét xây dựng Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông trở thành khu di tích lịch sử văn hoá đặc biệt cấp quốc gia và tiếp tục bàn giao cụm di tích cho Công ty Quý Gia quản lý.

Sau khi nhận quản lý (năm 2015), Công ty đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tu bổ nhiều hạng mục quan trọng như xây mới một nhà cấp 4, nhà bảo vệ, sân và nhà đỗ xe; hoàn thiện hệ thống sân trước nhà nghinh hương, hệ thống lan can… với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Năm 2017, công ty tiếp tục đầu tư nâng cấp và xây dựng mới sân khấu ngoài trời để phục vụ du khách đến dâng hương tưởng niệm và tham dự các hoạt động văn hoá, lễ hội..

Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

Công tác phát triển du lịch, quảng bá các giá trị lịch sử của khu di tích đã có bước phát triển hơn so với thời điểm trước năm 2015.

Công ty cũng đã tiến hành bố trí một tổ quản lý và bảo vệ khu di tích, có hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu phục vụ khi khách tham quan có nhu cầu.

Khu di tích thường xuyên mở cửa đón tiếp du khách và tổ chức các hoạt động quảng bá, toạ đàm… vào các ngày lễ, ngày kỉ niệm để du khách có cơ hội tìm hiểu thêm về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của danh y Hải Thượng Lãn Ông.

Công ty Quý Gia đã phối hợp với Sở VHTT&DL và các chuyên gia nghiên cứu lễ hội xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2016.

Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

Phó trưởng Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Công ty Quý Gia đã có nhiều biện pháp bảo và trùng tu khu di tích. Tuy nhiên, công tác tổ chức lễ hội vẫn còn một số hạn chế, cần phải đầu tư để bổ sung thêm để làm nên giá trị của các lễ hội.

Hàng năm, Công ty cũng đã tổ chức các hoạt động kỉ niệm nhân ngày sinh, ngày mất gắn với Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động văn hoá tiêu biểu như: liên hoan văn nghệ, tổ chức ngày thơ, đua thuyền, kéo co, các cuộc thi tìm hiểu thân thế sự nghiệp Hải Thượng Lãn Ông…

Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quý Gia Nguyễn Xuân Lợi: Đề nghị UBND tỉnh có quyết định tiếp tục chuyển giao công tác quản lý khu di tích dài hạn cho công ty Quý Gia để doanh nghiệp có thêm điều kiện quản lý, đầu tư.

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu ghi nhận những nỗ lực cố gắng và sự đầu tư bài bản của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại tổng hợp Quý Gia trong quá trình khai thác và bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử của khu di tích để thân thế, sự nghiệp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông thấm sâu vào đời sống nhân dân và du khách tham quan.

Thống nhất để Công ty Quý Gia tiếp tục quản lý KDT Hải Thượng Lãn Ông

Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Cảnh Thuỵ: Sở sẽ đề xuất, tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục bàn giao cụm du tích Hải Thượng Lãn Ông cho công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia quản lý trong thời gian tới.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận thống nhất sẽ đề nghị, tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục bàn giao Khu du tích Hải Thượng Lãn Ông cho Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia quản lý.

Theo đó, đề nghị Công ty triển khai quy hoạch mở rộng khu vực tượng đài; có sự phối kết hợp với các cơ quan chuyên môn phát huy các giá trị văn hoá của khu di tích; tiếp tục tu bổ, tôn tạo các hạng mục xuống cấp…

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast