Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

(Baohatinh.vn) - Hoạt động nhập khẩu những tháng đầu năm sôi động với các mặt hàng: quặng sắt, gỗ… đưa kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh đi lên, góp phần tăng thu thuế xuất nhập khẩu cho tỉnh những tháng đầu năm 2021.

Cầu Treo hoàn thành trên 50% dự toán

Trái ngược với không khí trầm lắng mọi năm, năm nay, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên tuyến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sôi động hẳn, nhất là ở luồng nhập. Có những thời điểm, phương tiện nhập cảnh tăng mạnh dẫn đến tình trạng ách tắc cục bộ, ảnh hưởng đến tiến độ thông quan của doanh nghiệp (DN).

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Phương tiện xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ông Lê Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Năm nay, đơn vị được giao thu 150 tỷ đồng. Đây là mức giao thu cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Để hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp ở tất cả các khâu từ thủ tục, thu thuế, kiểm tra giám sát, kiểm soát, quản lý rủi ro, chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Nhờ tạo được môi trường thuận lợi, chúng tôi đã thu hút thêm nhiều DN về làm thủ tục XNK để tăng thu ngân sách cho đơn vị”.

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Cán bộ Hải quan Hà Tĩnh giám sát phương tiện qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thu hút 62 DN về tham gia làm thủ tục XNK, tăng 51 DN so với cùng kỳ năm 2020 (trong đó có những DN từng làm thủ tục tại các đơn vị khác và những DN mới tham gia hoạt động XNK).

Tính đến ngày 2/3/2021, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thu ngân sách được 75,3 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán năm 2021 và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa tại luồng nhập Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

“Kim ngạch những tháng đầu năm chủ yếu tăng ở lĩnh vực nhập khẩu. Hai tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 44 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2020. Năm nay, mặt hàng quặng sắt được các doanh nghiệp tích cực khai thác và vận chuyển từ Lào về Việt Nam.

Ngoài ra, Chính phủ Lào nới lỏng chính sách xuất khẩu gỗ đã tạo điều kiện cho DN tiếp tục nhập khẩu mặt hàng này từ Lào về Việt Nam. Bên cạnh 2 mặt hàng có kim ngạch tăng đột biến, các mặt hàng như: nước giải khát, lúa Lào... cũng tăng cao” - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Lê Dũng cho biết thêm.

Formosa tăng cường nhập khẩu quặng sắt

Không riêng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, từ đầu năm đến nay, hoạt động XNK qua các chi cục khác đều tăng mạnh. Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận 159 lượt tàu thuyền xuất nhập cảnh, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến thời điểm này, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thu ngân sách được 953,3 tỷ đồng, đạt 19% dự toán được giao năm 2021 và tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Tàu lớn vào bốc đá xây dựng tại cảng Vũng Áng

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ, tính đến ngày 2/3/2021, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục cho 2.367 tờ khai hải quan (tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2020) với tổng kim ngạch XNK đạt 679,6 triệu USD (tăng 49,8% so với cùng kỳ năm 2020). Qua đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 1.033,69 tỷ đồng, đạt 17,8% dự toán năm 2021 và tăng 42,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Phân tích về nguyên nhân tăng thu những tháng đầu năm, ông Đào Chí Thành – Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Đầu năm đến nay, giá thành quặng sắt trên thế giới tăng cao nên khả năng Formosa Hà Tĩnh nhập hàng về nhiều để tránh tình trạng giá tiếp tục leo thang. Ngoài nguyên nhân tác động từ thị trường thế giới thì việc tăng thu ngân sách những tháng đầu năm là nhờ những giải pháp mà đơn vị triển khai”.

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng

Một trong những giải pháp quyết liệt được Cục Hải quan Hà Tĩnh triển khai là thu hút, mời gọi, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Mới đây, để tháo gỡ khó khăn cho DN nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với các DN để hướng dẫn khai báo hải quan theo Nghị định 102 của Chính phủ. Hiện nay, Hải quan Hà Tĩnh đang tập trung cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.

Nhờ đâu, Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh những tháng đầu năm?

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tăng cường nhập khẩu quặng sắt góp phần tăng thu thuế xuất nhập khẩu cho Hà Tĩnh những tháng đầu năm

“Bên cạnh triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và hoạt động đầu tư trên địa bàn, đơn vị đang chú trọng kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua số lượng, chủng loại, giá tính thuế, thuế suất và xuất xứ hàng hóa. Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan nhằm chống thất thu, tăng thu cho NSNN.” – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Đinh Văn Hòa nhấn mạnh.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast