14 nạn nhân sập bẫy lừa gần 2,2 tỷ đồng

Cao Trung Nghĩa nhận Chen Yen Hao 56,5 triệu đồng là tiền phí mở tài khoản và tiền thu mua 40 thẻ ATM của 15 cá nhân giao cho Chen Yen Hao. Chung Ming Shih và Trần Thị Ngọc Hiền nhận từ Chen Yen Hao 25 thẻ ATM và đến các điểm ATM rút ra khỏi tài khoản số tiền gần 2,2 tỷ đồng lừa đảo được của 14 bị hại chuyển vào…

14 nạn nhân sập bẫy lừa gần 2,2 tỷ đồng ảnh 1
Yang Ti An giả danh nhân viên Viện KSND TP Hồ Chí Minh và các phương tiện mang theo để lừa đảo.

Ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) đã kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 9 bị can gồm: Chen Yen Hao (42 tuổi), Liu Ming Chieh (38 tuổi), Chung Ming Shih (47 tuổi), Yang Ti An (39 tuổi) đều có quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc; Cao Trung Nghĩa (50 tuổi, NKTT phường 13, quận Tân Bình); Trần Thị Ngọc Hiền (23 tuổi, NKTT phường 11, quận 6); Nguyễn Hoàng Sơn (33 tuổi, NKTT phường 10, quận 11); Võ Văn Sang (43 tuổi, NKTT Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Văn Điều (34 tuổi, NKTT huyện Bình Chánh) tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cơ quan CSĐT, đây là vụ án có tổ chức giả danh các cơ quan pháp luật của Việt Nam xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trong vụ án này, Chen Yen Hao là đối tượng cầm đầu, móc nối trực tiếp với Cao Trung Nghĩa, Liu Ming Chieh, Chung Ming Shih và Trần Thị Ngọc Hiền để những người này tiếp tay cho Chen Yen Hao thực hiện những cú lừa đảo qua điện thoại mà nạn nhân là người Việt Nam.

Cụ thể, Cao Trung Nghĩa nhận Chen Yen Hao 56,5 triệu đồng là tiền phí mở tài khoản và tiền thu mua 40 thẻ ATM của 15 cá nhân giao cho Chen Yen Hao. Chung Ming Shih và Trần Thị Ngọc Hiền nhận từ Chen Yen Hao 25 thẻ ATM và đến các điểm ATM rút ra khỏi tài khoản số tiền gần 2,2 tỷ đồng lừa đảo được của 14 bị hại chuyển vào, sau đó giao số tiền chiếm đoạt được lại cho Chen Yen Hao. Số tiền này được Chen Yen Hao giao lại cho Liu Ming Chieh để chuyển về Đài Loan.

Ngoài các đối tượng trên, đối tượng Võ Văn Sang bị đề nghị truy tố do sử dụng giấy CMND mang tên Lê Thanh Hùng, dán ảnh vào rồi mạo danh Hùng đến ngân hàng làm thẻ ATM với mục đích để sử dụng luân chuyển tiền lừa đảo được.

Sau khi làm thẻ, Sang đến điểm ATM rút và chiếm đoạt 50 triệu đồng của bị hại chuyển vào. Tương tự, Nguyễn Hoàng Sơn đã đứng tên đăng ký mở 3 thẻ ATM cung cấp cho nhóm đối tượng lừa đảo để sử dụng vào việc luân chuyển 1,85 tỷ đồng của 7 bị hại nộp vào.

Đối với bị can Yang Ti An, nhiệm vụ được giao là giả danh nhân viên Viện KSND TP Hồ Chí Minh để nhận và chiếm đoạt 200 triệu đồng của chị P.T.T.Tr..

Khi việc giao nhận tiền đang diễn ra thì Yang Ti An đã bị cơ quan CSĐT bắt quả tang. Riêng bị can Nguyễn Văn Điều, khi đăng ký mở tài khoản ATM cung cấp cho người khác sử dụng, Điều không cố ý sử dụng thẻ trong việc lừa đảo. Tuy nhiên, khi thấy có tin nhắn gửi đến, Điều biết tiền lừa đảo đã chuyển vào trong tài khoản do mình đứng tên nên đã nảy lòng tham, rút hơn 127 triệu đồng ra khỏi tài khoản để chiếm đoạt.

Theo CAND online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast