Thầy hiệu trưởng thắp lửa khát vọng cho ngôi trường vùng biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Người khơi dậy những khát vọng mới ở Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Dương, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) - một ngôi trường vùng biển ngang gian khó - chính  là Hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng.

Thầy hiệu trưởng thắp lửa khát vọng cho ngôi trường vùng biển Hà Tĩnh

Hiểu rõ năng lực, sở trường của từng cán bộ giáo viên để phân công nhiệm vụ phù hợp là một giải pháp để hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng (người thứ 3 từ trái sang) nâng cao chất lượng đội ngũ

Người thúc đẩy phong trào

Về nhận nhiệm vụ hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Liễn vào năm 2012 sau thành công xây dựng Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) đạt chuẩn, những ngày đầu ở ngôi trường mới của thầy Nguyễn Nam Thắng (SN 1978) là những chuỗi ngày đầy khó khăn và thử thách.

“Trường chuẩn bị chuyển địa điểm nên cơ sở vật chất ở nơi cũ xuống cấp trầm trọng, còn cơ sở mới chỉ là một bãi cát mênh mông thuộc xã Cẩm Dương. Khó khăn nhất là tâm lý bất an của đội ngũ cán bộ giáo viên trước những thông tin, dự đoán về việc giải thể trường bởi những hạn chế về quy mô và chất lượng” - thầy Thắng cho biết.

Tìm cách gỡ “nút thắt” vấn đề, điều đầu tiên mà hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng cùng ban giám hiệu nhà trường hướng tới đó là ổn định tâm lý cho đội ngũ cán bộ giáo viên, phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi một cá nhân để tạo nên sức mạnh đồng thuận và quyết tâm.

Ngoài xây dựng môi trường dân chủ, công khai, minh bạch trong các hoạt động, việc tham mưu chế độ cho giáo viên vùng bãi ngang cũng được hiệu trưởng quan tâm thực hiện nhằm tạo động lực phấn đấu trong mỗi cán bộ, giáo viên.

Thầy hiệu trưởng thắp lửa khát vọng cho ngôi trường vùng biển Hà Tĩnh

Việc duy trì thường xuyên hoạt động thăm lớp, dự giờ của Ban giám hiệu nhà trường đã góp phần cải thiện chất lượng ngay từ mỗi bài giảng

Biết lựa chọn những phần việc để làm, hiểu rõ năng hiểu rõ năng lực, sở trường của từng cán bộ giáo viên để phân công nhiệm vụ cho phù hợp và luôn là người đứng sau thúc đẩy phong trào, truyền cảm hứng, hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng đã đi tới thành công trong việc tạo sức bật mới ở trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc dành cho trường vào năm 2013 là phần thưởng đầu tiên sau gần 10 năm thành lập, đây cũng là bước ngoặt đánh dấu sự đổi thay, tạo động lực, niềm tin để tập thể giáo viên nhà trường vững bước vào giai đoạn mới. Sau gần 5 năm chuyển về địa điểm mới, ngôi trường chuẩn khang trang trên vùng cát trắng đã trở thành niềm tự hào của mỗi giáo viên, học sinh.

Học sinh lựa chọn ngôi trường thân thiện

Năm đầu tiên chuyển về địa điểm mới tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), Trường THPT Nguyễn Đình Liễn chỉ tuyển sinh được 65 học sinh lớp 10, nhưng chỉ sau gần 5 năm, số lượng tuyển sinh đã tăng gấp 5 lần so với trước. Sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh trên vùng biển Cẩm Xuyên được xây dựng trên nền tảng chất lượng giáo dục của trường.

Thầy Thắng cho biết: “11 sinh viên giỏi trong chủ trương thu hút nhân tài về với Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã giải nỗi lo thiếu đội ngũ, yếu chất lượng của trường trong những ngày khó khăn ấy. Sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ và nền tảng kiến thức bài bản, vững chắc đã được tích lũy đã trở thành chất liệu khơi dậy phong trào đổi mới việc dạy và học. Những khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hay việc khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giờ dạy đã được chúng tôi giải quyết bằng những tiết dạy thử nghiệm, các hội nghị, chuyên đề nghiên cứu…”.

Thầy hiệu trưởng thắp lửa khát vọng cho ngôi trường vùng biển Hà Tĩnh

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn trở thành niềm tự hào của phụ huynh, học sinh của các xã vùng biển Cẩm Xuyên

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Môi trường làm việc, những chính sách khen thưởng kịp thời mà hiệu trưởng đề ra đã tạo động lực, tiếp lửa say nghề cho chúng tôi. Chính vì thế, khác với nhiều đơn vị, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của Nguyễn Đình Liễn được ban giám hiệu nhà trường khuyến khích bằng cách làm mới. Giáo viên các bộ môn có nhiệm vụ rà soát, để ý, tìm hiểu danh sách học sinh giỏi từ các trường trên địa bàn tuyển sinh thông qua các kỳ thi học sinh giỏi. Từ danh sách ấy, ngay sau kỳ nghỉ hè là chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng cho các em và mạnh dạn cho học sinh vượt lớp thi học sinh giỏi. Số lượng học sinh giỏi tỉnh tăng lên hàng năm, trong đó nhiều em thi vượt lớp giành được giải cao. Riêng năm học 2017-2018 trường có 51 giải học sinh giỏi tỉnh ở các bộ môn, trong đó có nhiều giải nhất, nhì và đây cũng là lần đầu tiên trường có học sinh giỏi quôc gia môn văn hóa”.

Thương hiệu của trường Nguyễn Đình Liễn còn được khẳng định bằng việc tạo môi trường thân thiện, góp phần rèn luyện nhân cách lối sống cho học sinh. Những sân chơi kiến thức bổ ích, những phong trào hướng về bạn nghèo được khởi đầu bằng sự gương mẫu của các thầy cô giáo trong từng lời nói, việc làm… đã tạo điều kiện cho học sinh có thêm nhiều cơ hội tích lũy hành trang, kiến thức, kỹ năng sống.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm và sáng tạo của Hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng cùng các cộng sự, chỉ một thời gian ngắn sau khi chuyển đổi từ bán công sang công lập, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã vượt lên chính mình với những kết quả ấn tượng. Sự lớn mạnh của trường, sự trưởng thành trong nhân cách, kỹ năng, kiến thức của học trò các xã vùng khó khăn từ ngôi trường Nguyễn Đình Liễn là niềm hạnh phúc lớn nhất để Hiệu trưởng Nguyễn Nam Thắng vững vàng tiến bước với sứ mệnh trồng người.

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast