Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lê Phùng Việt Hà (học sinh lớp 12D1, Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) vừa trở thành nữ sinh cao điểm nhất khối D toàn tỉnh trong kỳ thi THPT 2020 nhờ phương pháp học tập khoa học.

Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

Với tổng điểm 28,1, cô lớp trưởng Lê Phùng Việt Hà là thí sinh cao điểm nhất khối D tại Hà Tĩnh.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của nữ sinh Lê Phùng Việt Hà tại phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) rộn ràng niềm vui khi cô lớp trưởng của lớp 12D1, Trường THPT Phan Đình Phùng vừa đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với số điểm 28,1 (Toán: 8,8; Ngữ văn: 9,5, Tiếng Anh: 9,8).

Việt Hà cho biết, sau khi xem đáp án các môn thi, em đã tự chấm đúng điểm môn Toán và Tiếng Anh, còn việc đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn và trở thành người đạt thành tích cao nhất khối D toàn tỉnh nằm ngoài dự đoán của em.

“Em rất vui và tự hào, bố mẹ và các thầy cô cũng vậy. Em vẫn nhớ lúc xem điểm thi là 0h sáng ngày 27/8, khi đó chỉ có mẹ bên cạnh. Sau khi nhìn thấy điểm số, hai mẹ con em ôm lấy nhau vì vui sướng và hạnh phúc. Đến tận 3h sáng, em vẫn còn lâng lâng chưa ngủ được” - Việt Hà chia sẻ.

Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

Việt Hà thường dành nhiều thời gian đọc báo tiếng Anh, xem kênh Youtube và trò chuyện với người nước ngoài bằng ứng dụng trên điện thoại...

Trước kỳ thi, Việt Hà đã nhận giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, mục đích của em là ngôi trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, vì vậy, em vẫn duy trì nhịp độ ôn thi như cũ. Trong ba môn khối D thì tiếng Anh là môn em có niềm đam mê và giành nhiều thành tích hơn cả.

Ngay từ những năm học tiểu học, em đã yêu thích và bộc lộ khả năng học tiếng Anh của mình. Việt Hà cho rằng, phương pháp học tập tốt chính là “kim chỉ nam” để có kết quả cao. Cô nàng có chứng chỉ IELTS 6.5 cho biết, bản thân luôn chú trọng tập trung 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết.

Mỗi ngày, Việt Hà luôn dành thời gian để đọc báo tiếng Anh hoặc xem những video, clip tiếng Anh về những chủ đề mình yêu thích trên Youtube và lồng ghép chúng ngay trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, em còn dành nhiều thời gian để trò chuyện, tham gia sinh hoạt tiếng Anh cùng người nước ngoài thông qua các ứng dụng trên điện thoại, Facebook...

Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

Đọc sách mỗi ngày là một trong những cách giúp Việt Hà đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn.

Bản thân là một học sinh chuyên Anh nên trong “chặng nước rút” Việt Hà không phải ôn tập quá nhiều mà thay vào đó, em dành thời gian để ôn tập các môn còn lại. Với môn Toán, việc luyện đề hằng ngày giúp em phát hiện những lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ sung. Trong khi với môn Ngữ văn, Việt Hà thường xuyên tham khảo từ các thầy cô giáo để ôn luyện kỹ năng làm bài.

Trong quá trình làm bài môn Ngữ văn, Việt Hà dành thời gian 10 phút cho đọc hiểu, 25 phút cho nghị luận xã hội, 85 phút còn lại cho nghị luận văn học và sản phẩm là 11 mặt giấy thi.

Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

Bố đi làm xa nên ngoài thời gian học, Việt Hà vừa chăm sóc em vừa giúp mẹ đỡ đần việc nhà.

Với bài thi Toán, nữ sinh đánh giá đề có tính phân loại cao nên có chút tiếc nuối với những đáp án chưa chính xác. Riêng môn “tủ” tiếng Anh, Việt Hà dễ dàng “ẵm” điểm 9,8.

Việt Hà chia sẻ: “Kinh nghiệm ôn thi của em cũng không có gì to tát mà chỉ là phân bố thời gian học tập, ôn luyện hợp lý. Em thường thức dậy vào 4h30 phút sáng để học vì đó là thời gian đầu óc được tỉnh táo, thông thái nhất. Ngoài ra có một ”bí kíp“ khác được em áp dụng đó là theo dõi sát lịch thi, nếu buổi sáng thi môn nào thì những ngày ôn thi sẽ học môn đó vào buổi sáng và tương tự, buổi chiều cũng vậy. Nhờ tâm lý này giúp em khi làm bài sẽ dễ dàng nhớ lại kiến thức đã ôn luyện hơn”.

Dù đạt được thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua nhưng nữ sinh này vẫn rất khiêm tốn và cho rằng, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, chặng đường phía sau còn rất dài và khó khăn.

Bí quyết học tập của cô lớp trưởng có điểm khối D cao nhất Hà Tĩnh

Niềm vui kỳ thi tốt nghiệp THPT còn nhân đôi khi cô bạn thân của Việt Hà là Nguyễn Diệu Linh (bên trái) cũng giành được điểm 10 môn Tiếng Anh.

Cô Phan Thị Thúy Hòa (giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1) cho biết: “Trong 3 năm cấp 3, Việt Hà là cô lớp trưởng có ý thức học tập, chịu khó tìm tòi, thường xuyên giúp đỡ bạn bè nên rất được mọi người yêu quý. 12 năm liền Việt Hà đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, 3 năm trung học phổ thông đạt học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh và thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường.

Kỳ thi lần này, Việt Hà đã có nhiều bứt phá và vươn lên giành được kết quả xứng đáng. Em cũng là người tiếp nối thành tích hai năm liền nhà trường có học sinh đạt kết quả cao điểm nhất khối D toàn tỉnh”.

Dự định của Lê Phùng Việt Hà trong tương lai là đăng ký vào khoa Kinh doanh đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Trong quá trình học, Việt Hà sẽ dần định hướng nghề nghiệp của mình, còn trước mắt, em đã nhanh chóng học thêm môn ngoại ngữ Tây Ban Nha để khám phá thêm những nền văn hóa mới.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast