Gặp mặt nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam

Sáng 2/10, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập TƯ Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 – 2/10/2011). Dự buổi gặp mặt có Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng các em học sinh tiêu biểu trong tỉnh.

Trong suốt 15 năm hình thành và phát triển đã qua, tùy theo từng giai đoạn, Hội Khuyến học Việt Nam đã thực hiện các mục tiêu khác nhau phù hợp với tình hình thực tế của đất nước. Thông qua các hoạt động hữu ích của mình hội đã đề cao đạo lý khuyến học, khuyến tài, truyền thống hiếu học của dân tộc, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, góp phần chấn hưng và đổi mới sự nghiệp giáo dục, xây dựng xã hội học tập.

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao học bổng của Quỹ khuyến học Việt Nam cho các em học sinh vượt khó học giỏi

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao học bổng của Quỹ khuyến học Việt Nam cho các em học sinh vượt khó học giỏi

Trong suốt 15 năm qua, khuyến học, khuyến tài đã trở thành một phong trào nhân dân sâu rộng trong toàn quốc, lôi cuốn một lực lượng lớn xã hội vào các hoạt động. Đã hình thành một mặt trận khuyến học hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp.

Trên nền tảng chung đó, tháng 6/1999, Hội Khuyến học Hà Tĩnh được thành lập và hoạt động với nhiệm vụ trọng yếu là làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội khuyến học.

Suốt 12 năm qua, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã có những đóng góp nhất định trong việc thực hiện xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh nhà. Đến nay, 262/262 xã phường, thị trấn và 257 cơ quan cấp huyện có tổ chức khuyến học và đều hình thành các chi hội khuyến học ở các thôn, xóm, khối phố. Nguồn quỹ khuyến học các cấp cơ sở có 10.586 triệu đồng, cấp huyện thị có 1200 triệu đồng, cấp tỉnh có 1270 triệu đồng. Nguồn quỹ này nhằm khuyến tài cho các em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đại học, cao đẳng, các em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi và giúp đỡ các em học sinh, các thầy cô giáo bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ.

Trong quá trình hoạt động đã nổi lên 1 số đơn vị hoạt động xuất sắc như Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, Đức Thọ…và nhiều dòng họ hiếu học tiêu biểu như: Nguyễn Văn (Cẩm Thành – Cẩm Xuyên), Nguyễn Bá (Phù Việt – Thạch Hà), họ Hoàng (Tiên Điền – Nghi Xuân), Nguyễn Khắc (Sơn Hòa – Hương Sơn)… Đặc biệt là phong trào khuyến học đã phát triển đến các giáo xứ, trong đó có những giáo xứ có nguồn quỹ trên 30 triệu đồng.

Tại buổi gặp mặt, Hội Khuyến học Hà Tĩnh cũng triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2012, gồm: Tập huấn cho các cán bộ hội cơ sở và đại hội tuyên dương phong trào khuyến học, khuyến tài cấp cơ sở và huyện trong quý IV năm 2011; Phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy và Sở Giáo dục tham mưu cho thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo sơ kết thực hiện chỉ thị số 11 CT/TƯ về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Phát triển mạnh nguồn quỹ khuyến học để đáp ứng yêu cầu khuyến học; Xây dựng phương án tổ chức, bộ máy và tổ chức hoạt động của hội đặc thù cấp tỉnh.

Nhân dịp này, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã trao 110 suất học bổng trị giá 33 triệu đồng của quỹ khuyến học Việt Nam cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Giải Golf của Báo Đầu tư cũng trao 160 suất trị giá 60 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi trong tỉnh.

Hội cũng trao giải thưởng khuyến học Việt Nam của TƯ Hội Khuyến học Việt Nam cho tập thể hội Khuyến học Cẩm Xuyên đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào chung của hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đánh giá cao những thành quả trong công tác khuyến học, khuyến tài mà Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy hy vọng trong thời gian tới, hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế để xây dựng hội ngày càng vững mạnh, thu hút được nhiều nguồn đóng góp cũng như nhiều cá nhân tích cực tham gia vào các hoạt động hữu ích của hội nhằm xây dựng một xã hội học tập. Đồng thời yêu cầu cán bộ hội các cấp cần phải tư duy, tìm tòi, sáng tạo hơn nữa trong công tác để các hoạt động khuyến học, khuyến tài ngày càng thiết thực hơn, hữu ích hơn, sâu sát hơn với nhu cầu thực tế của xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast