Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga chúc mừng Đại hội Đảng XII thành công

Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga ông Gennady Andreevich Zuganov nhân Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII.

Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), ông Gennady Andreevich Zuganov.
Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), ông Gennady Andreevich Zuganov.

Nhân Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, ngày 27/1, Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), ông Gennady Andreevich Zuganov đã trả lời phỏng vấn các phóng viên thường trú Việt Nam tại LB Nga về sự kiện này. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

* Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII đã bầu ra Ủy ban Trung ương Đảng mới, đ/c trông đợi gì vào ban lãnh đạo mới trong quan hệ với LB Nga và Đảng Cộng sản LB Nga?

G. Zuganov: Việt Nam và LB Nga có lịch sử hữu nghị lâu đời, cùng chiến thắng những đế quốc xâm lược hùng mạnh nhất, chúng ta cùng thống nhất trong chương trình hiện đại hóa. Trong sự phát triển của Việt Nam, Liên Xô và LB Nga đã cung cấp những nguồn lực to lớn và chúng tôi tự hào đã đạt được những thành tựu to lớn cùng các bạn. Trong thời gian lãnh đạo, tôi rất tích cực thuyết phục (Tổng thống Nga Vladimir) Putin hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam, và để làm như vậy đã có tất cả những yếu tố cần thiết. Tôi đã cùng Tổng thống Putin đến Việt Nam dự lễ ký một loạt văn kiện mới để phát triển nhiều lĩnh vực và gắn kết chặt chẽ hai nước. Tôi hoàn toàn tin tưởng Ban chấp hành Trung ương và lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực đường lối này và tất cả chúng ta đều quan tâm tới điều đó.

Tôi cho rằng nhìn chung LB Nga cần chú trọng hợp tác với các nước châu Á. Nga là nước lớn với nhiều lợi ích gắn với châu Âu, tuy nhiên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang diễn ra những chuyển động quan trọng, đó là nơi có luồng vốn lớn, động lực kinh tế, công nghệ mới nhất. Và trong xu thế phát triển đó có quá trình hiện đại hóa kinh tế, phát triển xã hội của Việt Nam. Trong thời gian gần đây, các bạn đã đạt được những thành tựu to lớn. Chúng tôi rất tự hào và xin chúc mừng các bạn về điều này. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng chúng ta cần đi theo hướng này. Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ giành được vị trí rất đáng tự hào trong nền kinh tế thế giới. Dân số của các bạn đã gần 100 triệu người hợp tác với chúng tôi, với láng giềng của các bạn, chúng ta có thể giải quyết thành công mọi vấn đề về xã hội, sẽ có khả năng cạnh tranh hiện đại.

* Xin ông đánh giá về chính sách đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam?

G. Zuganov: Chính sách hiện đại hóa và đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế cao, hấp thụ công nghệ hiện đại, học hỏi nhiều lĩnh vực mới, thực hiện cuộc cách mạng nông nghiệp. Và liên doanh giữa chúng ta - Vietsopetro cũng hoạt động rất hiệu quả. Đây là doanh nghiệp liên doanh duy nhất Nga còn duy trì từ thời Xô Viết. Tôi đã bay tới đó khi người ta muốn bán doanh nghiệp đi và thuyết phục lãnh đạo Nga cần duy trì nó. Đó là một kinh nghiệm rất lớn về đổi mới và giải quyết khó khăn trên cơ sở đặt vào đó tiềm năng. Chúng ta đã đạt được những kết quả tuyệt vời với công ty này. Tôi cho rằng các bạn đang đi theo đường hướng đúng đắn và cần nhân rộng đường lối này.

Thưa các bạn, đồng chí Việt Nam thân mến, từ đáy lòng, tôi xin chúc mừng các bạn tiến hành thành công Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản lần thứ XII. Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành quả rực rỡ trong lãnh đạo kinh tế, xã hội. Đảng làm rất nhiều để cuộc sống mỗi người lao động, mỗi người Việt Nam trở nên tốt đẹp, giàu có, thú vị hơn. Và tôi tin tưởng các bạn sẽ đạt được những thành công mới trong những lĩnh vực này. Việt Nam luôn là đối tác chiến lược, người bạn của LB Nga, và Nga luôn ở trong trái tim mỗi người Việt Nam. Tôi và Đảng Cộng sản LB Nga sẽ làm tất cả để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Chúng tôi từ lâu cũng có thỏa thuận với Đảng Cộng sản Việt Nam để trao đổi quan điểm, chính sách, các đoàn đại biểu, thông tin. Và tất cả đảng viên của chúng tôi đều chăm chú dõi theo Đại hội Đảng của các bạn và sẽ làm tất cả để tăng cường tình bạn, quan hệ đối tác của chúng ta. Chúc các bạn thành công.

Theo Duy Trinh - Quang Vinh/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast