Nghị trường TX. Kỳ Anh “nóng” từ quy hoạch đến môi trường

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, chiều nay HĐND thị xã Kỳ Anh tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề được cử tri quan tâm trong thời gian qua.

>> HĐND thị xã Kỳ Anh khai mạc kỳ họp thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021

Từ quy hoạch treo...

Mở đầu phiên chất vấn tình trạng quy hoạch treo kéo diễn ra trên địa bàn thị xã được các đại biểu hết sưc quan tâm. Đăng đàn trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến thời gian hoàn thành quy hoạch khu đô thị ở xã Kỳ Ninh, Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Thị Hoài Nam khẳng định: Quá trình rà soát quy hoạch đã phát hiện một số bất cập, không phù hợp với hiện trạng thực tế của địa phương, gây khó khăn, tốn kém kinh phí thực hiện đầu tư hạ tầng.

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Ngoài ra do quy hoạch chi tiết khu đô thị đã được phê duyệt cách đây 7 năm, một số chi tiết đến thời điểm nay không còn phù hợp với tình hình KT-XH của địa phương. Vì vậy thị xã Kỳ Anh đã xin phép UBND tỉnh rà soát, làm chủ đầu tư, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, khi tỉnh có quyết định đồng ý thị xã sẽ tiến hành lập quy hoạch điều chỉnh. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016.

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Thị Hoài Nam nói về các vấn đề bất cập trong quy hoạch tại thị xã Kỳ Anh

Ngay sau phần trả lời của Trưởng phòng Quản lý đô thị, đại biểu Dương Tri (phường Sông Trí) và đại biểu Nguyễn Thế Anh (phường Sông Trí) cũng đã gửi đến kỳ họp các câu hỏi liên quan đến thực trạng quy hoạch treo trên địa bàn; sự chồng chéo giữa quy hoạch của KKT tỉnh và NTM tại một số phường xã, các giải pháp xử lý của UBND thị xã trong thời gian tới?

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Đại biểu Dương Tri chất vấn tại kỳ họp

Trả lời về vấn đề nay Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Thị Hoài Nam khẳng định, các địa phương cần bám sát vào quy hoạch của KKT, vì quy hoạch của NTM đã bám vào quy hoạch của KKT, đây là quy hoạc bao trùm lên các quy hoạch khác.

Còn về tình trạng quy hoạch treo và giải pháp xử lý, trực tiếp Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà đăng đàn trả lời đại biểu: Hiện nay thị xã đã tiến hành rà soát đánh giá các dự án để lập quy hoạch chung đến năm 2035.

Hiện trên địa bàn đang còn 37% diện tích đất các dự án sản xuất chưa thực hiện, 42% đất các dự án xây dưng đô thị chưa thể triển khai. Chính vì vậy thị xã sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra và có kiến nghị với UBND tỉnh có các giải pháp quyết liệt để xử lý có thể là thu hồi để nhường cho các dự án khác, có thể là giao lại cho người dân sản xuất.

...đến môi trường làm nóng nghị trường

Sau phần chất vấn các nội dung liên quan đến quy hoạch thì môi trường là một trong những nội dung được các đại biểu và cử tri quan tâm nhất kỳ họp lần này.

Trong phần chất vấn Trưởng phòng TN&MT Phạm Văn Hùng đã có 7 câu hỏi được các đại biểu đưa ra liên quan đến việc xử lý các điểm đổ rác trái quy định, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, biện pháp xử lý...?

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Đại biểu Trần Thị Huyền chất vấn về vấn đề môi trường

Đại biểu Trần Thị Huyền chất vấn: Hiện đã rà soát, phát hiện 12 điểm đổ rác trái quy định trên địa bàn, liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa? Việc để xảy ra tình trạng đổ rác thải trái quy định thể hiện sự buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, vậy UBND thị xã có hướng xử lý như thế nào?

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Trưởng phòng TN&MT Phạm Văn Hùng trả lời chất vấn các nội dung về môi trường

Trả lời câu hỏi này, Trưởng phòng TN&MT thị xã khẳng định việc để ra tình trạng chôn lấp bùn thải, rác thải trái quy định, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND xã, phường về thiếu kiểm tra, giám sát cũng như không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thị xã. Trách nhiệm tiếp theo là của Phòng TN&MT, cơ quan tham mưu các vấn đề về môi trường của UBND thị xã đã thiếu sự tham mưu, chỉ đạo và đôn đốc các địa phương kiểm tra giám sát. Sau các vụ việc Phòng TN&MT rút ra bài học kinh nghiệm, nhìn nhận được tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý.

Về hướng xử lý, Trưởng phòng TN&MT thị xã khẳng định sẽ tham mưu UBND thị xã tiếp tục rà soát các điểm đổ chất thải ở các xã phường; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về đổ rác thải; xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm.

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải đề nghị làm rõ việc xử nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm môi trường

Chưa hài lòng với câu trả lời của Trưởng phòng TN&MT, chủ tọa kỳ họp Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải đề nghị làm rõ việc xử nghiêm các cá nhân, đơn vị, vậy cá nhân, đơn vị đây là ai? Những giải pháp cụ thể nào ngăn chặn, không để tái diễn? Nếu đồng chí trả lời như trên thì cử tri và HĐND chưa thể an tâm!

Ngay sau câu hỏi của chủ tọa, đại biểu Nguyễn Cao Bắc tiếp tục đặt câu hỏi: Đối với vụ Công ty Môi trường và đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải, vậy khi nào sẽ làm rõ trách nhiệm? Liệu có sự chống lưng của cán bộ không?

Trước những câu hỏi của đại biểu, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà đã trực tiếp trả lời, làm rõ: Việc để xảy ra tình trạng đổ rác thải trái quy định trách nhiệm đầu tiên là thuộc về UBND thị xã, sau đó mới đến UBND các phường xã. Thời gian qua UBND thị xã đã có sự buông lõng về quản lý môi trường trên địa bàn. Vì với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực phải nắm rõ được tình hình trên địa bàn.

nghi truong tx ky anh nong tu quy hoach den moi truong

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm

Về giải pháp đối với các điểm đổ rác trái quy định, UBND thị xã sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, đồng thời phối hợp với BQL KKT tỉnh tổ chức ký cam kết về xả thải đối với các đơn vị, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Còn đối với vụ chôn lấp chất thải của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, hướng xử lý như thế nào là thuộc thẩm quyền của ngành Công an, Sở TN&MT, còn về phía thị xã sẽ xem xét cắt giảm một số nội dung trong hợp đồng ký kết với công ty.

Ngoài các nội dung về quy hoạch và môi trường, các đại biểu cũng đã chất vấn các nội dung liên quan đến bồi thường, tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast