Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học linh hoạt xác nhận nhập học

Do  dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường xem xét gia hạn thời gian tổ chức nhập học cho thí sinh hoặc sử dụng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học linh hoạt xác nhận nhập học

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Rà soát lại đề án tuyển sinh, linh hoạt phương thức xác nhận nhập học cho thí sinh là những nội dung chính trong công văn số 3567/BGDĐT-GDĐH vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các trường về việc tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học; trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2021

Theo đó, do diễn biến dịch bệnh phức tạp của dịch COVID-19 , nhiều thí sinh chưa thể nộp được bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho các trường đại học để nhập học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường xem xét gia hạn thời gian tổ chức nhập học cho thí sinh hoặc sử dụng hình thức trực tuyến.

Cụ thể, nếu thí sinh đã nhận được bản chính kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các trường hướng dẫn thí sinh gửi ảnh mã vạch qua các hình thức trực tuyến để xác nhận và nhập mã vạch lên hệ thống (các trường cần quy định và thông báo rõ cho thí sinh biết về: quy trình triển khai, yêu cầu chỉ xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo, các hình thức cam đoan của thí sinh).

Đối với thí sinh chưa nhận được bản chính kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến vào danh sách của trường và khi nhận được kết quả thi thì thực hiện như trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các trường tiếp tục rà soát đề án tuyển sinh và tiếp nhận hồ sơ xét tuyển, gồm các thông tin về chỉ tiêu, ngành, tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển…. đồng thời cập nhật chính xác, đầy đủ danh sách thí sinh đạt sơ tuyển lên hệ thống. Trong trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung nội dung đề án thì phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn và việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường.

Bộ cũng yêu cầu các trường cập nhật các nội dung thay đổi trong Đề án lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để báo cáo và phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra; công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước ngày 29/8 để thí sinh biết và xã hội giám sát.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường cử cán bộ tuyển sinh tham gia thực hành các chức năng phần mềm trên hệ thống thi tuyển sinh.

Năm 2021, Bộ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về: Thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, phần mềm xét tuyển (các trường phải cập nhật đúng phiên bản phần mềm xét tuyển), lọc ảo... để giúp các trường thực hiện tuyển sinh thuận lợi.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường cần lưu ý phần mềm lọc ảo chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên Hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định.

Các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 29 của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast