Lộc Hà huy động sức trẻ trong phòng, chống bão lụt

Từ cuối tháng 5, huyện Lộc Hà đã bắt đầu triển khai các hoạt động phòng chống lụt bão. Ngoài việc kiện toàn lại ban phòng chống lụt bão và thành lập các đoàn kiểm tra về cơ sở, thì việc huy động sức dân mà đặc biệt là đoàn thanh niên là một trong những điểm mạnh giúp Lộc Hà ứng phó với đợt lũ vừa qua.

Lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với tàu đánh cá ngư dân Lộc Hà kéo tàu bị gặp nạn vào bờ anh toàn
Lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với tàu đánh cá ngư dân Lộc Hà kéo tàu bị gặp nạn vào bờ anh toàn

Khi cơn lũ được báo về qua các kênh của phương tiện truyền thông và trung tâm phòng chống lụt bão trung ương và tỉnh, Ban phòng chống lụt bão huyện đã cử người thường xuyên túc trực tại các điểm xung yếu có thể bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ để xử lý kịp thời những tình huống xấu có thể xảy ra.

Trước đó, sau khi đã cho tiến hành kiểm tra các công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão ở cơ sở, ban phòng chống lụt bão đã kêu gọi được 300 đoàn viên thanh niên nạo vét kênh Hồng Tân trên địa bàn xã Tân Lộc và Hồng Lộc. Đây là kênh thoát nước chính của 2 xã trên và một phần của xã An Lộc xuống biển, lâu nay kênh bị ùn tắc bèo.

Từ việc nhận định thấy đây là một lực lượng trẻ có sức khỏe lại nhanh nhẹn nên Ban PCLB huyện Lộc Hà dự kiến sẽ huy động ngay khi cần thiết để có thể giúp dân cùng với Lộc Hà ứng phó lũ. Một mặt, Ban PCLB huyện kiểm tra, đôn đốc xuống tận các cơ sở để bổ sung những thiếu, đủ của “4 tại chỗ” trong trường hợp có lũ. Theo ông Phan Văn Nhàn, trưởng ban PCLB Lộc Hà cho biết đến thời điểm hiện tại thì các cơ sở đã có sự chuẩn bị khá tốt.

Do đã có sự chuẩn bị từ trước cùng với việc ứng phó ngay khi có những tình huống xảy ra nên đợt lũ vừa qua, Lộc Hà đã giảm thiểu những thiệt hại do lũ gây ra. Cũng theo ông Phan Văn Nhàn thì “Đợt lũ vừa qua, do lượng mưa ở Lộc Hà rất lớn nên có ảnh hưởng đến 300ha lúa hè thu bị ngập sau lũ, nhưng chúng tôi đã cho xử lý kịp thời nên đến thời điểm hiện tại đã thoát được nước và thiệt hại không đáng kể”.

Một trong những hoạt động cho thấy sự ứng phó nhanh đối với BPCLB Lộc Hà chính là sự nhạy bén, xử lý nhanh đưa tàu đánh cá của ngư dân Đà Nẵng bị mắc kẹt chết máy cách bờ biển Thạch Kim khoảng 2km vào Eo Lói an toàn chỉ sau 2 giờ nhận được tin báo. Và kéo vào bờ an toàn không thiệt hại đến tính mạng và tài sản của tàu ngay sáng ngày hôm sau dù cơn lũ vẫn chưa dứt.

Lộc Hà cũng được biết đến nhiều qua một loạt các công trình xung yếu đang xuống cấp và nguy cơ bị ảnh hưởng lớn từ lũ là rất lớn như kè chắn sóng Thạch Kim… Tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo cùng với sự huy động kịp thời đã giúp Lộc Hà “đứng vững” sau đợt lũ vừa qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast