Phụ nữ Lộc Hà tiếp sức cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới năm 2019

(Baohatinh.vn) - Trong năm qua, Hội LHPN huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại 5 xã đăng kí về đích năm 2019 của địa phương.

Phụ nữ Lộc Hà tiếp sức cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới năm 2019

Phụ nữ Lộc Hà ra quân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm cho các xã đăng kí về đích NTM năm 2019.

Xác định khối lượng công việc “nặng”, cần nhiều lực lượng tham gia, ngay từ đầu năm 2019, Hội LHPN huyện đã xây dựng và tổ chức ký kết thi đua với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, tập trung toàn lực, thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM.

Thông qua các chi hội “5 không, 3 sạch”, các buổi tập huấn về phân loại rác, chị em phụ nữ đã thay đổi cách nghĩ, cách làm từ trong sinh hoạt gia đình đến cách nuôi dạy con cái. Các gia đình quan tâm hơn đến việc giữ gìn vệ sinh nhà ở, thôn, xóm; xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: “Giai đoạn nước rút cuối năm, chỉ trong vòng hơn 10 ngày (1 – 12/12), Hội LHPN huyện đã huy động 7 đợt với gần 1.000 lượt hội viên tới hỗ trợ, đồng hành cùng 5 xã: Bình Lộc, Thạch Mỹ, Phù Lưu, Thịnh Lộc, Thạch Kim nhằm hướng dẫn chỉnh trang, sắp xếp nhà cửa, vật dụng cho 107 hộ; cải tạo và xoá bỏ 62 vườn tạp; phá dỡ 10 công trình vệ sinh…”

Phụ nữ Lộc Hà tiếp sức cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới năm 2019

Chỉ trong vòng hơn 10 ngày (từ 1 – 12/12), Hội LHPN huyện đã huy động 7 đợt với gần 1.000 lượt hội viên tham gia chỉnh trang nhà, cải tạo vườn...

Chị Trần Thị Nhàn – Chủ tịch Hội LHPN xã Thịnh Lộc, chia sẻ: “Đến giai đoạn cuối, khối lượng công việc ở hầu hết các xã còn nhiều nên dưới sự chỉ đạo, phân công của Hội LHPN huyện, chúng tôi huy động hội viên, phân công đến từng điểm để giúp các xã. Chị em hưởng ứng nhiệt tình, tích cực tham gia đầy đủ. Chúng tôi đã phân công người, tập trung chỉnh trang nhà cửa, vườn hộ cho các gia đình neo đơn, già cả, không có con cháu ở gần…”.

Theo đó, trong năm 2019, các cấp hội phụ nữ ở Lộc Hà đã ra quân chỉnh trang nhà ở cho 3.621 hộ, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ 670 hộ, di dời 308 công trình phụ trợ đảm bảo vệ sinh môi trường; đưa tỉ lệ gia đình đạt “5 không, 3 sạch” lên 73%. Phụ nữ cũng tham gia nhiệt tình và đông đảo trong quá trình xây dựng bồn hoa cây cảnh, đổ đường bê tông theo chuẩn, ươm cây chuỗi ngọc làm hàng rào xanh...

Phụ nữ Lộc Hà tiếp sức cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới năm 2019

Phụ nữ tham gia ươm cây chuỗi ngọc để phục vụ cho việc xây dựng hàng rào xanh tại các địa phương.

Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Phan Văn Châu cho biết: “Hội LHPN các cấp là một trong những lực lượng xông pha, có tinh thần quyết tâm cao, không ngại vất vả, đã giúp đỡ rất nhiều cho xã trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí. Với sự chỉ đạo sát sao, đa dạng các hình thức tuyên truyền, bà con nhân dân trong xã đã có ý thức giữ vệ sinh, cải tạo vườn để phát triển sản xuất”.

Cùng với đó, để góp phần chung sức xây dựng NTM, các cấp hội LHPN ở Lộc Hà luôn quan tâm, tìm giải pháp xây dựng các mô hình hoạt động hiệu quả, giúp chị em tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Phụ nữ Lộc Hà tiếp sức cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới năm 2019

Thông qua nhiều chương trình vay vốn, hỗ trợ làm kinh tế... nhiều chị em đã tự tin vươn lên, làm giàu cho gia đình, bản thân.

Các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các mô hình giúp phụ nữ nghèo được duy trì bằng nhiều hình thức thiết thực như: cho vay không tính lãi, hỗ trợ ngày công, giúp cây con giống, mượn đất canh tác… đã tạo nên nguồn nội lực giúp cho hàng trăm lượt phụ nữ tại các xã tham gia phát triển kinh tế.

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số dư nợ do các cấp hội phụ nữ quản lý là gần 365 tỷ đồng. Những hoạt động thiết thực này đã từng bước hoàn thiện tiêu chí thu nhập – một trong những tiêu chí nặng tại các xã tốp cuối đăng kí về đích NTM năm 2019.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: “Trong phong trào xây dựng NTM, chị em phụ nữ luôn ra quân với số lượng đông đảo, nhiều hoạt động có ý nghĩa. Từ sự hướng dẫn, đồng hành của chị em, các xã có thêm động lực để hoàn thành các tiêu chí. Hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và những cách làm hay trong sản xuất, tạo tiền đề vững chắc trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và tiến trình xây dựng NTM của địa phương”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast