Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Về Tân Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) hôm nay, chứng kiến các công trình quy mô lớn được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế mới thấy được hết những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và Nhân dân xã nhà suốt hành trình 5 năm qua.

Sức sống mới của vùng quê cách mạng

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hàng rào xanh ven những con đường bê tông rộng rãi làm nên diện mạo mới cho vùng quê cách mạng Tân Lộc.

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc Hồ Xuân Hải tự hào: “Phát huy truyền thống của một vùng quê cách mạng kiên cường, với việc tập trung, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tinh thần quyết tâm, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, Tân Lộc đã hoàn thành cơ bản những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Diện mạo xã nhà đã có bước thay đổi toàn diện.”

Trong đó, tổng giá trị sản xuất toàn xã ước đạt 465 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33,95 triệu/người/năm, tăng 14,15 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,31%, cận nghèo còn 4,95%...

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Nhân dân Tân Lộc ủng hộ ngày công chỉnh trang các hạng mục quan trọng của Đình Đỉnh Lữ.

Dù chỉ là đơn vị “dự bị” trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Lộc Hà, bắt tay vào thực hiện với muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng vào năm 2018, xã Tân Lộc đã từng bước hoàn thiện vững chắc các tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn xã NTM, trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIX đề ra.

Bí thư Chi bộ thôn Kim Tân Nguyễn Duy Ngụ chia sẻ: “Thôn của chúng tôi đã “thay da đổi thịt” kể từ khi được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đoàn kết làm nên sức mạnh, dù có khó khăn thì bà con cũng “xắn tay” thực hiện cho bằng được và luôn tin tưởng vào chủ trương của cấp uỷ, chính quyền. Bà con sẽ tiếp tục xây dựng đời sống mới, xứng đáng hơn nữa với truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương.”

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIX đề ra.

Cùng với đó, xã cũng đã huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng, chỉnh trang Đình Đỉnh Lữ - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, trở thành điểm tham quan, giáo dục về lịch sử cho thế hệ sau.

Anh Nguyễn Nam (thôn Tân Trung) chia sẻ: “Bà con ai cũng vui mừng bởi đình bây giờ đã khang trang hơn. Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn, đánh dấu nhiều bước thay đổi của xã nhà”.

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hồ sen do bà con nhân dân chăm sóc, tạo điểm nhấn cho Đình Đỉnh Lữ - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều thành tích như: tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 89 % ; tỷ lệ lao động việc làm đến nay đạt 94,28 %; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của các cấp học hàng năm được nâng lên,… Quốc phòng toàn dân được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, TTATXH đảm bảo.

Xây dựng xã Tân Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Bí thư Đảng ủy xã Hồ Xuân Hải cho biết: “Xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương cũng như các mặt còn hạn chế, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã Tân Lộc đặt ra phướng hướng chung là “Xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện; phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng anh hùng; đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH theo hướng nông nghiệp, TM – DV tập trung; đảm bảo an ninh quốc phòng; phấn đấu năm 2025 xã Tân Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.”

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Những con đường mới từ “ý Đảng, lòng dân” đang được xây dựng sẽ tạo bước đệm cho sự phát triển của Tân Lộc trong thời gian tới.

Theo đó, xã sẽ tạo cơ chế cho các tổ chức, cá nhân tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp theo hình thức đổi đất, góp đất, thuê đất, bảo đảm hài hòa lợi ích, tuân thủ pháp luật và phát triển bền vững cho nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, đề án phát triển TM-DV.

Đặc biệt, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, GPMB nhất là GPMB quốc lộ 281 đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế của địa phương, tạo thuận lợi cho việc triển khai các chính sách thu hút đầu tư.

Tạo tiền đề vững chắc, Tân Lộc hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tân Lộc tập trung xây dựng các khu dân cư mẫu, vườn mẫu, vườn hộ, các mô hình sản xuất, kinh doanh nhằm mang lại giá trị sản xuất cho người dân.

Cùng với đó, huy động toàn lực, triển khai mạnh mẽ, có chiều sâu chương trình xây dựng NTM, hướng vào các nội dung thực sự thiết thực, bền vững, cải thiện trực tiếp điều kiện sống cho nhân dân, nhất là xây dựng các khu dân cư mẫu, vườn mẫu, vườn hộ, các mô hình sản xuất, kinh doanh.

Đảng bộ xã Tân Lộc xác định “xây dựng Đảng là then chốt”, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kịp thời tổng kết thực tiễn để trên cơ sở đó phổ biến những cách làm mới, những nhân tố điển hình để nhân ra diện rộng; giải đáp kịp thời, thỏa đáng những vướng mắc về tư tưởng nhằm tạo khối đoàn kết vững chắc, ổn định tình hình chính trị, tạo đà cho việc phát triển KT – XH.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast