Để kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn và đúng quy chế

Chỉ còn 1 tháng nữa, hơn 21.000 học sinh (HS) THPT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Nhân dịp này, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Dũng (T.T.D) - Giám đốc Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị kỳ thi.

- Đến thời điểm này, công tác ôn thi tốt nghiệp tại các trường THPT đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, việc ôn luyện kiến thức cho HS là một trong những hoạt động được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tập trung ôn luyện kiến thức cho HS ở 3 môn cố định (Toán, Văn, Ngoại ngữ). Sau khi có thông báo của Bộ, Giám đốc Sở đã phân công cho Phòng Giáo dục trung học chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo ôn thi tốt nghiệp, dành nhiều thời gian tăng cường ôn tập 3 môn còn lại. Điểm khác biệt so với trước đây là năm nay, Sở cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo các trường ngoài công lập và các cơ sở giáo dục có HS thi tốt nghiệp bổ túc THPT.

Quy chế của kỳ thi năm nay vẫn cơ bản giữ nguyên như mọi năm. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn và cũng để khắc phục một số tồn tại trong thi cử, năm nay, quy chế của Bộ có sự điều chỉnh trong việc quy định về một số đồ dùng, dụng cụ thí sinh được mang vào phòng thi.
Quy chế của kỳ thi năm nay vẫn cơ bản giữ nguyên như mọi năm. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn và cũng để khắc phục một số tồn tại trong thi cử, năm nay, quy chế của Bộ có sự điều chỉnh trong việc quy định về một số đồ dùng, dụng cụ thí sinh được mang vào phòng thi.

Trong tháng 4 và 5, Sở cũng đã thành lập các đoàn chỉ đạo, kiểm tra công tác ôn tập tại các nhà trường, kịp thời lưu ý, nhắc nhở các trường đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong tất cả các hoạt động chuyên môn khác, thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình, kế hoạch giảng dạy theo quy định, nghiêm cấm cắt xén chương trình, tổ chức ôn tập hợp lý, khoa học. Đến thời điểm này, cơ bản các nhà trường đã tổ chức triển khai tốt kế hoạch ôn tập. Bên cạnh ôn luyện kiến thức, các nhà trường cũng đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu cho HS về cấu trúc đề thi, hình thức thi và cách làm bài thi trắc nghiệm… để HS ổn định tâm lý khi tham gia kỳ thi, giáo dục cho các em tinh thần tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy chế thi.

- Xin ông cho biết những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay?

- Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp sẽ được tổ chức vào ngày mùng 2, 3 và 4/6. Quy chế của kỳ thi vẫn cơ bản giữ nguyên như mọi năm. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn và cũng để khắc phục một số tồn tại trong thi cử, năm nay, quy chế của Bộ có sự điều chỉnh trong việc quy định về một số đồ dùng, dụng cụ thí sinh được mang vào phòng thi. Trên tinh thần đó, năm nay, thí sinh có thể mang vào phòng thi những thiết bị có thể ghi âm, ghi hình nhưng không có chức năng phát, nhằm tăng cường sự giám sát trong phòng thi, góp phần hạn chế gian lận trong thi cử. Với sự điều chỉnh của Bộ, Sở GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn chỉ đạo các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên (GV), HS quán triệt quy chế để thực hiện nghiêm túc.

Chỉ còn 1 tháng nữa, hơn 21.000 học sinh (HS) THPT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp
Chỉ còn 1 tháng nữa, hơn 21.000 học sinh (HS) THPT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp

- Để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Sở đã có sự chuẩn bị gì, thưa ông?

- Song song với công tác chỉ đạo ôn tập tại các nhà trường, hiện tại, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức việc học tập, quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ kỳ thi cho khá đông đối tượng. Cụ thể, chúng tôi đã tập huấn cho 120 người dự kiến làm công tác thanh tra tại các hội đồng thi. Đây là lực lượng sẽ được Sở điều động cắm chốt tại chỗ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế tại các hội đồng thi. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức 3 đợt tập huấn cho các đối tượng bao gồm: tất cả các hiệu trưởng THPT được phân công bố trí làm lãnh đạo tại các hội đồng thi; các phó hiệu trưởng trường THPT, lãnh đạo các trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục thường xuyên và một số GV cốt cán sẽ được bổ sung làm lãnh đạo tại các hội đồng thi.

Năm nay, toàn tỉnh có 21.123 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch bố trí thành lập 40 hội đồng thi với tổng số 901 phòng. Các hội đồng sẽ được đặt tại các trường THPT, HS phổ thông thì học trường nào thi tại trường ấy, thí sinh ngoài công lập, thí sinh bổ túc THPT thuộc địa bàn huyện (thị xã, thành phố) nào thì được ghép thi chung trong một hội đồng THPT của huyện đó. Trong kế hoạch sắp xếp, điều động cán bộ quản lý, GV làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi, chúng tôi vẫn giữ vững nguyên tắc GV không coi thi HS trường mình, mà mỗi hội đồng thi có ít nhất cán bộ, GV từ 2 trường khác đến. Tuy nhiên, việc điều động lực lượng này sẽ được chúng tôi sắp xếp khoa học, trên cơ sở quy chế chỉ luân chuyển giữa các trường trong huyện. Như thế sẽ hạn chế được khó khăn trong đi lại, giảm áp lực về tâm lý và đặc biệt là tiết kiệm được chi phí cho cả GV, HS, các nhà trường và phòng tránh tai nạn giao thông.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các hội đồng thi cũng đã được triển khai tích cực. Nhìn chung, tại các điểm đặt hội đồng thi cơ sở vật chất đảm bảo đúng yêu cầu, về phòng thi, điện, nước, các phương án phòng chống mưa gió, bão lụt, đảm bảo an toàn... Đối với công tác chuẩn bị sao, in đề thi cũng được quan tâm đúng mức, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để làm tốt công tác bảo mật.

Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, đặc biệt là việc tích lũy kiến thức cho các HS, cùng với truyền thống đáng tự hào qua việc chấp hành nghiêm túc quy chế thi cử của cán bộ, GV, HS qua những kỳ thi trước và những chuyển biến trong suy nghĩ của các bậc phụ huynh về vấn đề thi cử, tin chắc rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ diễn ra theo đúng tinh thần đảm bảo an toàn, đúng quy chế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast