Vận động người dân giao nộp súng tự chế

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang đến huyện miền biển như Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân, Kỳ Anh và ngay cả TP Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng nhiều người dân sử dụng súng hơi cồn tự chế để săn bắn. Điều đáng quan ngại, việc sử dụng súng tự chế tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, có thể dẫn đến thương tích cho con người và ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Tại một số địa phương vùng biển ngang huyện Thạch Hà, không khó để bắt gặp một số thanh niên cầm súng tự chế đi trên đường! Anh H. (Thạch Văn) cho biết, trên địa bàn xã có một số người tự chế súng, anh cũng “kiếm” một khẩu cho vui, rảnh rỗi thì đi bắn chim.

Vận động người dân giao nộp súng tự chế ảnh 1

Công an huyện Thạch Hà tuyên truyền, vận động người dân giao nộp gần 200 khẩu súng tự chế.

Thượng tá Trần Văn Hoan - Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết: Gần đây, Công an huyện phát hiện trên địa bàn thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh có một số người dân tàng trữ súng tự chế. Đơn vị đã tuyên truyền, vận động, nêu rõ tác hại của loại súng này để người dân hiểu và tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an. Ngay sau đó, người dân đã giao nộp 8 khẩu súng hơi cồn bắn đạn bi. Sau khi xác minh, cơ quan công an đã có công văn gửi các xã, phát động phong trào thu súng tự chế trong toàn huyện. Đến nay, người dân đã giao nộp gần 200 khẩu.

Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về TTXH - Công an huyện Kỳ Anh, thời gian qua, đơn vị đã vận động thu hồi 65 khẩu súng và 1 quả mìn tự chế, 2 quả lựu đạn, 5 khẩu súng săn, 50 viên đạn AK, 450 dao kiếm các loại... Thiếu tá Tô Vĩnh Lâm - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Thời gian tới, Công an huyện Kỳ Anh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, vận động toàn dân tự giác giao nộp, tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực này, góp phần giữ vững ANTT.

Ở Lộc Hà, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Sơn... qua công tác tuyên truyền, vận động cũng đã có hàng trăm người dân đến công an xã giao nộp vũ khí tự chế. Qua tìm hiểu về loại súng tự chế hơi cồn bắn đạn bi, chúng tôi nhận thấy, hình thức bên ngoài rất đơn giản nhưng lại có độ chính xác và tỷ lệ sát thương cao, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đáng lo ngại là phần lớn người sử dụng loại súng này đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên, do đó, hậu quả khôn lường. Được biết, súng hơi cồn tự chế có thể bắn cự ly 50-70m, với tỷ lệ sát thương cao; ở cự ly 20-30m, loại súng này có thể bắn xuyên qua tấm tôn. Việc chế tạo khá đơn giản, chỉ với một số loại ống nhựa PVC, ống inox, co nối, IC đánh lửa, nam châm là có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh, loại súng này hoạt động dựa trên nguyên lý đốt trong và nén đẩy, cho khoảng 10 ml cồn 90 độ vào buồng chứa, sau đó bật tia lửa điện đốt cháy lượng cồn, tạo ra một lực nén bằng hơi cồn đẩy viên bi sắt được lắp vào đầu nòng inox của khẩu súng đi xa mà không tạo ra tiếng nổ. Do được chế tạo bằng những vật dụng đơn giản, dễ mua, cách thức lắp ráp được hướng dẫn chi tiết trên mạng internet, nên nhiều người đã tự ý lắp ráp, chế tạo để mua bán, sử dụng mà không hiểu hết tính năng và tác hại mà súng hơi cồn tự chế có thể gây ra.

Đại tá Dương Công Đề - Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh cho biết: Xác định đây là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, Phòng đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tuyên truyền, vận động người dân giao nộp súng tự chế một cách triệt để. Theo thống kê, đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động người dân giao nộp 9 khẩu súng quân dụng, 75 súng săn, 17 quả lựu đạn, 1 khẩu súng cối, 4 quả nổ, 749 viên đạn các loại, 2,5 kg thuốc nổ, 1 gậy điện và hàng trăm súng tự chế... Tuy nhiên, đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Trên thực tế, có thể nhiều người vẫn lén lút sử dụng loại súng này, bất chấp nguy hiểm.

Theo Đại úy Phan Quốc Anh - Đội trưởng Đội Đặc doanh (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH), việc sử dụng súng tự chế xuất hiện trên địa bàn tỉnh ta chưa lâu nhưng đã phát triển rất nhanh, nhất là các huyện miền núi, miền biển. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng, mua bán vũ khí nói chung và súng tự chế nói riêng; đồng thời vận động người dân giao nộp các loại vũ khí này. Công an các cấp tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu, sử dụng vũ khí trái phép. Cũng theo Đại úy Phan Quốc Anh, các địa phương cần biểu dương kịp thời những trường hợp tự nguyện giao nộp, lấy đó làm nhân tố tuyên truyền để người khác làm theo. Ngoài ra, các địa phương cần thành lập, phát huy hiệu quả hộp thư tố giác tội phạm, nhằm kịp thời phát hiện, có biện pháp thu hồi, xử lý đúng quy định.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là lực lượng công an, hy vọng rằng, tình trạng sử dụng trái phép vũ khí, nhất là súng hơi cồn tự chế trên địa bàn sẽ được giải quyết, góp phần ngăn chặn những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast