Nga điều tra mẫu máy thở nghi làm cháy hai bệnh viện

Nga kiểm tra độ an toàn của Aventa-M, mẫu máy thở bị nghi gây chập điện làm cháy hai bệnh viện, khiến 6 bệnh nhân thiệt mạng.

Cơ quan giám sát y tế Nga Roszdravnadzor hôm nay thông báo mở cuộc điều tra chất lượng và độ an toàn của máy thở Aventa-M được dùng tại hai bệnh viện ở thủ đô Moskva và thành phố St. Petersburg sau hai vụ cháy gây chết người. Giới chức y tế nhiều tỉnh cũng quyết định ngừng sử dụng mẫu máy này tới khi cuộc điều tra kết thúc.

Bệnh viện Saint George tại St. Petersburg hôm 12/5 bốc cháy, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 4 bệnh nhân trong phòng điều trị tích cực. TASS dẫn một nguồn tin cho biết đám cháy bùng lên sau khi một máy thở dùng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 bị chập điện và bốc cháy.

Một đám cháy được cho là do mẫu máy thở tương tự gây ra cũng bùng lên ở một bệnh viện tại Moskva hồi cuối tuần trước, khiến một người chết.

Nga điều tra mẫu máy thở nghi làm cháy hai bệnh viện

Lực lượng cứu hỏa ở hiện trường đám cháy tại viện Saint George hôm 12/5. Ảnh: AP.

Nhà máy sản xuất thiết bị Ural (UPZ) của Nga, nơi sản xuất máy thở Aventa-M, kêu gọi truyền thông và người dân không vội vàng đưa ra kết luận. “Nó nằm trong số nhiều thiết bị được cung cấp cho bệnh viện Saint George. Chúng tôi không có thông tin về thiết bị được lắp đặt tại nơi xảy ra cháy”, phát ngôn viên UPZ cho hay.

Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử (KRET), đơn vị điều hành UPZ, khẳng định các máy thở đều đáp ứng yêu cầu an toàn và được sử dụng ở nhiều bệnh viện từ năm 2012 đến nay mà không xảy ra sự cố. “Chúng tôi đang nghiên cứu nhiều khả năng như tình trạng của hệ thống điện, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của bệnh viện, quy định phòng cháy chữa cháy”, đại diện KRET cho hay.

Aventa-M là một trong những mẫu máy thở được Nga chuyển cho Mỹ hồi đầu tháng 4 để đối phó Covid-19, nhưng chưa được các bệnh viện Mỹ đưa vào sử dụng.

“Số máy đó được phân bổ tới bang New York và New Jersey, những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất, nhưng đường cong được làm phẳng đã giảm bớt nhu cầu về máy thở. Các bang đang trả máy thở cho chính quyền liên bang, cuộc điều tra của Nga sẽ giúp quyết định phương án sử dụng trong tương lai”, phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) Janet Montesi nói.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast