10 vụ án kinh hoàng nhất năm 2009

1. Tìm thấy Jaycee Dugard sau nhiều năm mất tích

Jaycee Dugard (Ảnh: Reuters)

Jaycee Dugard (Ảnh: Reuters)

Câu chuyện về Jaycee Dugard đặt ra những câu hỏi về cả hội chứng Stockholm và hệ thống phóng thích tù nhân sớm hơn hạn định, nhưng nó cũng thắp lên hy vọng rằng, những đứa trẻ mất tích lâu ngày vẫn có cơ hội được tìm thấy khi còn sống sót. Lúc bị bắt cóc, cô bé Dugard 11 tuổi đang đi bộ ra chiếc xe buýt của trường ở South Lake Tahoe, California. Khi được tìm thấy 18 năm sau đó tại Antioch, California, cô đã là mẹ của 2 cô con gái - đứa đầu tiên sinh ra khi cô 14 tuổi, đứa thứ 2 khi cô 18 tuổi. Dugard đã sống với Phillip Garrido, kẻ từng bị kết tội liên quan đến lạm dụng tình dục và được tha trước thời hạn vào năm 1999, 8 năm sau khi có những thông tin cho rằng hắn đã bắt cóc đứa trẻ kia. Garrido và vợ hắn Nancy, người đã giữ Dugard và các con cô trong túp lều tạm ở sân sau, phải đối diện với các tội danh bắt cóc, giam giữ người khác trái pháp luật và cưỡng hiếp.

2. Vụ phạm tội ghê tởm nhất trong lịch sử gần đây

Anthony Sowell, kẻ bị tình nghi của những vụ hãm hiếp kinh hoàng (Ảnh: Reuters)

Anthony Sowell, kẻ bị tình nghi của những vụ hãm hiếp kinh hoàng (Ảnh: Reuters)

Nếu những cáo buộc được chứng minh, Anthony Sowell sẽ là thủ phạm của một trong những vụ phạm tội ghê tởm nhất trong lịch sử gần đây. Kẻ bị buộc tội hãm hiếp, Sowell, đã bị bắt sau khi cảnh sát tới khám xét căn hộ của hắn ở Cleveland theo cáo buộc của một phụ nữ rằng hắn lạm dụng tình dục đối với cô và suýt chút nữa làm cô chết vì nghẹt thở. Hắn không có ở nhà, nhưng cảnh sát đã nhanh chóng phát hiện ra điều gì đó không ổn trong nhà hắn. Họ tìm thấy hai cái xác đang thối rữa trong phòng khách, và 4 xác nữa dưới một ngôi mộ nông trong tầng hầm và trong tầng trống của tòa nhà. Khi cảnh sát đào sân sau lên thì thấy phần còn lại của 4 cơ thể, còn 1 đầu lâu người nữa được tìm thấy đựng trong một cái thùng. Như thế, tổng số xác chết được phát hiện trong "cuộc khai quật" này lên tới 11 người. Những người hàng xóm cho biết, Sowell từng có mùi khó chịu đến mức, mắt của họ thường chảy nước mỗi khi hắn đến gần, và rằng không hề có ai tới điều tra ngôi nhà của hắn, mặc dù cái mùi kinh khủng đó cứ không ngớt bốc lên. Tuy nhiên, cựu lính thủy đánh bộ này vẫn chưa bị quy tội vì lý do mất trí.

3. Sát nhân giết người quảng cáo trên The Craigslist

Philip Markoff ngây thơ giết người (Ảnh: Mark Garfinkel-Pool / Getty)

Philip Markoff ngây thơ giết người (Ảnh: Mark Garfinkel-Pool / Getty)

Những người bạn nhanh chóng đổ tới bênh vực cho Philip Markoff, 22 tuổi, một sinh viên y khoa với thân hình vạm vỡ nhưng có khuôn mặt trẻ thơ, của đại học Boston, người bị bắt vì giết một phụ nữ làm nghề xoa bóp. Hôn phu của hắn Megan McAllister lúc đầu còn nói: "Anh ấy thậm chí còn không dám giết cả một con kiến. Tất cả những gì tôi phải nói là, Philip là một người tốt, từ trong ra ngoài". Nhưng đó là loại tội phạm đáng ghê tởm. Julissa Brisman, người quảng cáo dịch vụ của mình trên mạng Craigslist, có thể đã chống cự với kẻ đã giết mình trong phòng ở một khách sạn đắt tiền ở Boston. Cô bị đánh vào đầu và sau đó bị bắn 3 phát, một phát vào tim. Markoff cũng bị buộc tội ăn cắp với một phụ nữ khác, người cũng quảng cáo trên Craigslist. Cô đã kiện Markoff, kẻ được cho là tay máu mê cờ bạc, vì lấy cắp của cô 600 USD. Cảnh sát đã tìm thấy súng và một cuộn băng dính tại ngôi nhà của sinh viên y khoa năm thứ hai này ở Quincy, Mass, Massachusetts. Tuy nhiên, luật sư của Markoff nói rằng, thân chủ của ông không phạm tội mưu sát, trộm cướp và bắt cóc.

4. Người tử vì đạo đội khăn trùm đầu

Phòng xử án chết người tại Đức (Ảnh: Matthias Rietschel / Pool / Reuters)
Phòng xử án chết người tại Đức (Ảnh: Matthias Rietschel / Pool / Reuters)

Đối với người Hồi giáo trên khắp thế giới, đây là tội ác thế kỷ. Ngày 1/7, Marwa el-Sherbini, 31 tuổi - một dược sĩ mộ đạo sinh ra ở Ai Cập - xuất hiện tại một tòa án ở Dresden, Đức để tham gia vụ án chống lại Alex Wien. Wien là kẻ lưu vong thất nghiệp người Nga, người đang kháng cáo bản án trước đó vì tội lăng mạ el-Sherbini khi gọi cô là "đồ Hồi giáo" và "kẻ khủng bố" trên một sân chơi thể thao. Những người khởi tố vụ án nói rằng, sau khi el-Sherbini đưa ra lời khai, Wien đã dùng con dao dài 7 inch (gần 18cm) mà hắn mang trái phép vào phiên tòa đâm cô 16 nhát. Còn chồng cô, Elwy Okaz, 32 tuổi, cũng bị đâm nhiều nhát trước khi bị một nhân viên cảnh sát bắn vì tưởng nhầm là kẻ tấn công el-Sherbini. Anh đã may mắn sống sót. El-Sherbini, khi đó đang mang thai 3 tháng, đã mất quá nhiều máu và chết ngay trước mặt đứa con trai 3 tuổi của mình. Wien sau đó bị xét xử trong cùng phòng xử án, nơi el-Sherbini bị giết. Hắn bị luận tội và lĩnh án tù chung thân. Chồng của el-Sherbini đã đâm đơn kiện đối với vị thẩm phán và tòa án khu vực giám sát vụ xét xử ban đầu.

5. Cái chết bí ẩn của nhân viên Cục Điều tra dân số Mỹ

William Sparkman (Ảnh: The Times-Tribune / AP)
William Sparkman (Ảnh: The Times-Tribune / AP)

Thi thể của William Sparkman được tìm thấy vào ngày 12/9 gần nghĩa trang gia đình nhỏ ở rìa phía xa của khu rừng quốc gia Daniel Boone tại Clay County, Kentucky, Mỹ, cách thị trấn Manchester, Connecticut 18 dặm về phía nam. Chi tiết về cái chết của nhân viên Cục Điều tra dân số Mỹ không khỏi khiến người khác rùng mình: anh được tìm thấy trong trạng thái bị treo trên cây, với chữ "Fed" viết nguệch ngoạc trên ngực. Cái chết kỳ lạ này nhanh chóng được lan truyền khắp nước Mỹ hơn bất kỳ vụ giết người nào ở nông thôn hẻo lánh khác. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai bị bắt. Và tháng 11, chính quyền địa phương đã tuyên bố rằng đó là vụ tự sát được cải trang cho trông giống như lối hành hình kiểu linsơ, có thể nhằm nhận được khoản thừa kế bồi thường bảo hiểm lên tới 600.000 USD.

6. Vụ ám sát bác sĩ chuyên phá thai

Những người ủng hộ bác sĩ George Tiller (Ảnh: Joe Stumpe/ Getty)

Những người ủng hộ bác sĩ George Tiller (Ảnh: Joe Stumpe/ Getty)

Là người cung cấp các biện pháp phá thai tốt nhất gần đây tại Mỹ, bác sĩ George Tiller đã trở nên quen với việc bị tấn công, cả bằng lời nói lẫn hành động. Phòng khám của ông bị đánh bom năm 1986. Năm 1993, ông bị bắn vào cả hai tay. Ông liên tục nhận được những lời đe dọa giết chết, phải mặc áo giáp, đi lại có người bảo vệ. Nhưng vào ngày 31/5, trong khi làm trợ giáo ở nhà thờ Lutheran, Kansas, Mỹ, Tiller đã bị bắn vào đầu và mất mạng. Người bị tình nghi là Scott Roeder, một nhà hoạt động phản đối phá thai. Sau vụ ám sát, cả hai bên của cuộc tranh luận phá thai lại càng tăng cường tranh luận. Những người ủng hộ gọi Tiller là người tử vì đạo, còn những người chỉ trích lại cho rằng ông là tên sát nhân. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều thấy nuối tiếc vì cái chết của ông: những người hoạt động vì quyền phá thai cảnh báo rằng, đây có thể là dấu hiệu của làn sóng mới về bạo lực phòng khám, còn những người phản đối phá thai lại cảnh báo rằng, nó sẽ dẫn tới sự phá hủy phong trào của họ. Roeder hiện vẫn chưa nhận tội.

7. Kẻ sát nhân "đùa giỡn" với pháp luật

Hệ thống quản lý tù nhân của Mỹ vẫn còn nhiều kẽ hở (Ảnh: Robert Sorbo / Reuters)

Hệ thống quản lý tù nhân của Mỹ vẫn còn nhiều kẽ hở (Ảnh: Robert Sorbo / Reuters)

Khi bị kết án 30 năm tù vì tội trộm cướp và móc túi, đe dọa sử dụng bạo lực tại Little Rock, Ark, và nhiều tội khác, Maurice Clemmons mới 16 tuổi. Nhưng tháng 5/2000, sau 11 năm ngồi tù, hắn đã viết một bức thư "làm mủi lòng" thị trưởng bang Arkansas khi đó là Mike Huckabee, một mục sư vừa được thăng chức. "Tôi chưa từng làm được điều gì tốt đẹp vì chúa", Clemmons viết khi đề nghị được hưởng khoan hồng. "Tôi nhún mình xin ông hãy cho tôi cơ hội được làm lại". Huckabee sau đó đã giảm án phạt và Clemmons được phóng thích sớm hơn hạn định. Nhưng Clemmons lại không hề làm điều gì đó tốt đẹp vì chúa. Thay vào đó, hắn gần như ngay lập tức vi phạm các điều kiện được tha và trở lại nhà tù. Cứ ra lại vào tù nhiều lần theo lệnh khoan hồng hay giảm án, hắn sống một cuộc sống tù tội. Hắn quyết định đi về hướng tây, tới Seattle, nơi hắn lớn lên, cố làm nghề cắt cỏ. Nhưng tháng 5 này, hắn bắt đầu hành động và phát ngôn không thể kiểm soát: nói với mọi người rằng hắn có thể bay, và rằng vai trò của hắn như là một Messiah (vị vua trong tương lai của Israel) sẽ được tổng thống Obama thừa nhận. Hắn tấn công hàng xóm. Hắn lạm dụng tình dục 2 bé gái. Bị bắt vào tháng 7, hắn trả 40.000 USD tiền bảo lãnh để thoát tội ngày 23/11. Sau đó, vào buổi sáng 29/11, hắn bước vào quán cà phê ở ngoại ô Tacoma và bắn chết 4 cảnh sát trong khi họ đang làm việc trên chiếc laptop của mình. Một cuộc truy bắt tội phạm đã kết thúc với việc Clemmons bị bắn chết sáng sớm ngày 1/12. Nhưng câu chuyện về cuộc đời của hắn đặt ra rất nhiều câu hỏi về cách quản lý tội phạm ở cấp thấp nhất tại nước Mỹ - những vấn đề sẽ có ảnh hưởng lâu dài tới sau này.

8. Cô sinh viên gốc Việt xấu số

Cô sinh viên gốc Việt xấu số (Ảnh: Reuters)

Cô sinh viên gốc Việt xấu số (Ảnh: Reuters)

Ban đầu, nhiều người nghĩ rằng, cô là một cô dâu bỏ trốn, nhưng sự biến mất của Annie Le lại hóa ra là một bi kịch. Sau khi bị thông báo mất tích nhiều ngày, nghiên cứu sinh ngành dược 24 tuổi của đại học Yale được tìm thấy đã chết trong phòng thí nghiệm nghiên cứu vào ngày 13/9 - ngày cô dự định tổ chức lễ cưới. Gần như ngay lập tức, những nghi ngờ tập trung vào Raymond Clark, kỹ thuật viên 24 tuổi, người được phép ra vào phòng thí nghiệm của Le và được cho là đã bước vào tòa nhà đó không ít hơn 10 lần vào ngày cô biến mất và trên người y có những vết thương đáng nghi ở ngực, tay và lưng. Clark bị bắt vào ngày 17/9 vì tội mưu sát.

9. Cái chết của Byrd and Melanie Billing

Gia đình Byrd và Melanie (Ảnh: Times)

Gia đình Byrd và Melanie (Ảnh: Times)

Chi tiết về vụ ám sát cặp vợ chồng giàu có ở Pensacola, Florida, những người đã nhận nuôi rất nhiều trẻ em khuyết tật là một cú sốc lớn. Sau khi một số người đàn ông trong bộ trang phục kiểu ninja màu đen đột nhập vào nhà, Byrd Billings, 66 tuổi, đã bị bắn 3 phát vào đầu và 1 phát vào chân, và vợ ông, 43 tuổi, bị bắn 2 phát vào đầu và 2 phát vào ngực - tất cả đều diễn ra ngay trước mặt 9 người con của họ. (Tổng cộng Billingses có 17 đứa con, 13 trong số đó là con nuôi và hầu hết đều bị dị tật như hội chứng Down). Kẻ sát nhân được cho là Leonard Patrick Gonzalez Jr., một huấn luyện viên karate không mấy thành công, mà theo quận trưởng cho biết thì hắn đã từng tham gia nhiều âm mưu "thanh toán" Byrd Billings, người đang sở hữu 1 công ty cho vay. 6 người khác cũng bị buộc tội mưu sát. Giống như Gonzalez, họ đều không nhận tội. Các nhà điều tra nói, những kẻ tòng phạm của Gonzalez nói rằng hắn là tay súng duy nhất.

10. Sự trở lại của ma cà rồng

Cảnh sát trưng bày trong cuộc họp báo tại Lima ngày 19/11 lọ mỡ người và mìn bắt giữ được (Ảnh: AP)

Cảnh sát trưng bày trong cuộc họp báo tại Lima ngày 19/11 lọ mỡ người và mìn bắt giữ được (Ảnh: AP)

Theo truyền thuyết nổi tiếng của người Andes, Pishtaco là một nhân vật giống như ma cà rồng, kẻ chuyên tấn công những người đi du lịch rồi xẻ thịt lấy mỡ của họ, một cách giết người man rợ. Thế nhưng, Pishtaco lại đang hiện diện trong thế kỷ 21, khi cảnh sát Peru bắt giữ 1 băng nhóm được cho là đã ám sát nhiều người lấy mỡ, rồi bán sang các xưởng chế nước hoa ở châu Âu. Trong khi cảnh sát đưa ra các bằng chứng về tội ác "dưới da" của băng nhóm này, thì những người làm nước hoa quốc tế lại tỏ ra hoài nghi, bởi thị trường nguyên liệu này là rất nhỏ. Hầu hết những người sử dụng mỡ làm mỹ phẩm - như một biện pháp xóa nếp nhăn - chỉ sử dụng mỡ của chính họ. Cuối tháng 11, các nhà báo địa phương bắt đầu đặt câu hỏi về thống kê chính thức, cho rằng việc tung ra loại tội phạm này có thể là nhằm đánh lạc hướng công chúng khỏi loại tội nguy hiểm hơn, trong đó có sự tồn tại của các đội cảnh sát khủng bố (những kẻ chuyên giết dân thường, kẻ khủng bố, du kích, và những nhân vật nổi tiếng) ở các vùng khác của nước này. Ngày 1/12, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Peru trước đó tuyên bố sự tồn tại của băng nhóm tội phạm "lấy cắp mỡ người" này, đã bị cho tạm nghỉ công tác quản lý.

Nguồn: VNN.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast